ข่าว

"วิป 2 ฝั่ง"ตกลงรมต.ไม่ถูกยื่นแก้ต่างแทนนายกฯได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิป2 ฝั่ง"ตกลงรมต.ไม่ถูกยื่น แก้ต่างแทนนายกฯ ได้"วิรัช"ให้ฝ่ายค้าน อภิปรายเรื่องเก่า เพื่อย้อนความ"สุทิน"ย้ำยึดกติกา สรุปปิดญัตติ 1 ทุ่มวันที่ 27 ก.พ.

 

รัฐสภา - 24 กุมภาพันธ์ 2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้นัดตัวแทนคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) อาทิ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิป 

อ่านข่าว "เพื่อไทย"วอร์มอัพก่อนซัดจริงเวทีซักฟอก 

 

 

วิปฝายค้าน อาทิ นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย หารือเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาญัตติ ขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล 

 

ทั้งนี้ภายหลังการประชุม นายวิรัช ให้สัมภาษณ์ว่า การชี้แจงของรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เช่น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง เช่น นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือรองนายกฯที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจเป็นผู้ชี้แจงแทนได้ในรายละเอียด

 

อย่างไรก็ตามในการประชุมจะเน้นการทำบรรยากาศการประชุมในเชิงที่สร้างสรรค์ และประท้วงให้น้อยที่สุด  เพื่อทำให้ประชาชนที่ติดตามการอภิปรายเห็นว่าเป็นการอภิปรายมิติใหม่ ประชาธิปไตยของประเทศไทยก้าวหน้า  ส่วนกรณีที่อาจอภิปรายย้อนหลังไปยังเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินนั้น ได้ตกลงร่วมกันว่าสามารถอภิปรายเพื่อย้อนความได้เพียงเล็กน้อยเพื่อให้เห็นภาพเท่านั้น

 

ขณะที่นายสุทิน กล่าวว่า จากผลหารือเป็นที่พอใจของทั้ง 2 ฝ่าย โดยส.ส.พรรคฝ่ายค้านจะยึดกรอบและกติกาให้มากที่สุด ทั้งนี้การอภิปรายของพรรคฝ่ายค้าน จะเริ่มต้นที่นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ฐานะผู้นำยื่นญัตติ และตนจะเป็นผู้ปิดอภิปราย 

 

ส่วนการลำดับการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะเริ่มที่ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ, นายดอน ปรมัติวินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ, พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ​ ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ตกลงกัน จะให้อภิปรายไปจนถึงเวลา 19.00 น. ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ จากนั้นจะต่อด้วยการอภิปรายปิดญัตติ และจะลงมติวันที่ 28 กุมภาพันธ์ เวลาประมาณ 09.30 น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ