ข่าว

อนค.ค้านสร้างหนังล้างสมองให้คนไทยรักทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธัญญ์วาริน" ค้าน "บิ๊กตู่" สั่งสร้างหนังเพื่อโปรโมททหาร เปรียบเป็นการล้างสมองคนไทยให้รักทหาร ลั่น คนไทยก็รักชาติทุกคน แนะภาษีประชาชนควรนำไปใช้ในทางที่ดีกว่านี้

 

 


               19 ก.พ.2563-นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์​ แถลงข่าวคัดค้านกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้กระทรงวัฒนธรรมและกระทรวงกลาโหม​สร้างสารคดีปลุกให้ประชาชนรักชาติ​ อย่างน้อย 1 เรื่องต่อ 1 ปี โดยบอกว่า ขณะนี้ ตามข่าวบอกว่าหนังจะสร้างเพื่อให้คนไทยเกิดความรักชาติ โดยมีโครงเรื่องที่ได้รับการคัดเลือกแล้ว 3 โครงเรื่อง จาก 8 เหตุการณ์สงคราม ซึ่งเน้นไปที่วีรกรรมของทหารไทย

 

 

                  โดยเฉพาะจะเป็นการยุติความขัดแย้งทางความคิดของคนไทย ส่วนตัวมองว่า หนังที่นายกรัฐมนตรีสั่งสร้างดังกล่าวนี้ เป็นหนังที่เน้นวีรกรรมของทหารไทยทั้งหมด คำถามแรกที่อยากฝากถึงคือ คนไทยคนไหนไม่รักชาติบ้าง คิดไปเองหรือไม่ว่าคนไทยไม่รักชาติ ตนมองว่าการกระทำแบบนี้ เป็นการกระทำที่ไม่มีประโยชน์ พร้อมตั้งข้อสังเกต ว่าสั่งทำหนังประเภทนี้ เพราะอยากโปรโมททหารหรือไม่ เพื่อล้างสมองให้คนไทยรักทหาร สร้างภาพลักษณ์ที่ดี ให้กับทหารไทย เพราะฉะนั้น การสั่งสร้างหนังแบบนี้ ไม่สมควรอย่างยิ่ง โดยเฉพาะตอนนี้วงการภาพยนตร์ไทย ขาดการเหลียวแลจากภาครัฐ ปีที่แล้ววงการภาพยนตร์ไทย ไม่มีงบมาสนับสนุน แต่อยู่ดีๆจะเอางบมาสร้างหนังแบบนี้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วย


 

                  ทั้งนี้ บอกเพิ่มเติมว่า ถ้าหากประเทศไทย อยากทำหนังให้ประสบความสำเร็จสู่ระดับโลกบ้าง ตนอยากแนะนำว่า เนื้อหาที่จะทำ ต้องเป็นหนังที่วิพากษณ์วิจารณ์ความเหลื่อมล้ำในสังคม  วิพากษณ์วิจารณ์ความไม่เท่าเทียมกัน เชื่อว่าคนไทยทำได้ แต่ต้องสนับสนุนอย่างถูกต้อง "ภาษีประชาชน ควรจะใช้ไปในทางที่ดีกว่านี้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ