ข่าว

ทำสภามีปัญหาวุ่น"ต้องลาออก"อนาคตใหม่ยื่นคำขาดนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนาคตใหม่ จี้ "ประยุทธ์" ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล "ลาออก" รับผิดปัญหาสภาวุ่น - ชี้บริหารรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำพาประเทศเดินไปข้างหน้าไม่ได้ "โรม" อัด "ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล" ปล่อยให้ลงมติฝ่ายเดียวแล้วยังทำเสีย - ชี้หยุดโทษเทคโนโลยี กลับเข้าสภาฯ ทำหน้าที่จะไม่มีปัญหา

 

13 กุมภาพันธ์ 2563 นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะวิปพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึง การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  

อ่านข่าว  "สภาฯ"ชงตั้งผู้ตรวจการกองทัพตรวจสอบใช้งบ-ร้องเรียน

พล.อ.ประยุทธ์ออกตัวไม่ใช่นักการเมืองแต่มาแก้ปัญหา รับพูดเยอะ

รอบ 2 จารุวรรณ ขอสำเนายุบอนาคตใหม่จากกกต.

 

โดยที่พรรคฝ่ายค้านเพียงแสดงตนให้ครบองค์ประชุม แต่ไม่ร่วมประชุมและร่วมลงมติด้วยนั้น ปรากฏว่า ในการพิจารณาของ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล มีปัญหาเกิดขึ้นในการลงมติมาตรา 6 ซึ่งองค์ประชุมไม่ครบจนต้องมีการพักการประชุมเพื่อหารือและกลับไปลงมติใหม่ 

 

โดยนายพิจารณ์ กล่าวว่า การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ อีกรอบหนึ่งวันนี้ เนื่องจากการพิจารณาในรอบแรกนั้น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีการเสียบบัตรแทนกัน เป็นผลให้มีการร้องไปถึงศาลรัฐธรรมนูญที่จะต้องวินิจฉัยว่ากระบวนการตรากฎหมายฉบับนี้ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยออกมาว่าต้องนำมาพิจารณาใหม่วาระ 2-3 โดยพรรคอนาคตใหม่และพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยนี้ ซึ่งไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ 

 

นายพิจารณ์ กล่าวว่า อีกสาเหตุที่พรรคอนาคตใหม่ รวมถึงพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้เข้าร่วมการประชุมนั้น เราถือว่าที่ผ่านมาได้ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลในการผ่าน ร่าง พ.ร.บ.นี้อย่างเต็มที่แล้ว ยกตัวอย่างในการประชุมพิจารณารอบที่แล้ว วันหนึ่งมีการพิจารณาจนถึง ตี 1 กว่า ทุกคนอยากพักการประชุมเพื่อพิจารณาต่อเช้าวันรุ่งขึ้น แต่การประชุมดำเนินถึงมาตรา 21 ทางรัฐบาลได้มาพูดคุย ขอให้พิจารณาต่อให้จบถึงมาตรา 22 ที่มีการพิจารณาสั้น จะได้ไม่ต้องโหวตในเช้าวันรุ่งขึ้นเพราะเกรงว่าองค์ประชุมจะไม่ครบและจะโหวตไม่ได้ พรรคร่วมฝ่ายค้านเราก็ยินดีทำตามให้ผ่านมาตรา 22 ไป แล้วมาพิจารณามาตรา 23 ในวันรุ่งขึ้น ที่ผ่านมา เราได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่อย่างไรก็ตามก็มีปัญหาเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน ซึ่งยังไม่มี ส.ส. หรือตัวแทนรัฐบาลท่านใดออกมาแสดงความรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น จนถึงตอนนี้ 

 

 

"วันนี้มีการประชุมพิจารณารอบที่ 2 เริ่มต้นตั้งแต่มาตราแรก ไล่มาเรื่อยๆ ก็ปรากฏว่าเมื่อมาถึงมาตรา 6 คะแนนเสียงปริ่มน้ำของรัฐบาลก็ไม่เพียงพอ ในการลงมติ มีเพียง 245 ไม่ถึงครึ่งหนึ่ง ไม่ครบ ทำให้ต้องพักการประชุมพูดคุย และมีการอภิปรายหาทางออกร่วมกัน จนนำมาสู่การลงมติใหม่ตั้งแต่มาตรา 1 อีกครั้ง เหตุการณ์แบบนี้ ถามว่าประเทศชาติเสียหายหรือไม่ เหตุการณ์แบบนี้ ควรจะต้องมีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบหรือไม่ ผมอยากวิงวอนสังคมร่วมกันกดดันไปที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี และในฐานะผู้นำรัฐบาลต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาดออก ถ้าจะเป็นรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำแบบนี้ ประเทศเดินหน้าต่อไปไม่ได้" นายพิจารณ์ กล่าว 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในการอภิปรายปัญหามาตรา 6 นั้น นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า เราเฝ้าดูการลงมติครั้งนี้แม้จะไม่มีส่วนร่วมเนื่องจากเห็นว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามที่ได้ชี้แจงไปแล้ว โดยสิ่งที่ประชาชน รวมถึงเราพรรคฝ่ายค้านจับตามมองคือ กระบวนการเช่นนี้น่าจะจบได้ด้วยความเรียบง่ายรวดเร็ว แต่ถ้าโทษเรื่องเทคโนโลยี บอกว่าเครื่องมีปัญหา ถามว่า 1.ทำไมปัญหามักเกิดขึ้นกับฝ่ายรัฐบาลเท่านั้น  และ 2.ถ้ามีปัญหาจริง แล้วที่ผ่านมาที่ลงมติมาไม่รู้ว่ากี่ญัตติแล้วนั้นจะว่าอย่างไร ดังนั้น อยากขอร้องให้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ซึ่งรับเงินเดือนเป็นแสนได้ทำหน้าที่ให้ครบถ้วน ไม่ต้องไปหลบอยู่หลังสภา ไม่ต้องเดินฝุ่นตลบอยู่ข้างนอก ทำหน้าที่ของท่านให้เรียบร้อยตรงนี้ จะไม่มีปัญหาอะไร

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ