ข่าว

ปธ.วิปรัฐบาล กำชับ ส.ส.นั่งติดที่ วาระโหวตงบฯ 63 อีกรอบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.วิปรัฐบาล กำชับ ส.ส.นั่งติดที่ วาระโหวตงบฯ 63 อีกรอบ งดประชุม กมธ. หวังแก้ปมเสียบบัตรแทนกัน จ่อหารือ วิปฝ่ายค้าน วางกรอบพิจารณาให้เร็ว ยืนยันไม่ตัดตอนอภิปรายเพื่อเร่งงาน

 

                 วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2563 นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ภายหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยในคำร้องของ ส.ส.ต่อร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.2 ล้านล้านบาท ว่า ไม่โมฆะ แต่ได้ระบุให้สภาฯ นำร่างกฎหมายลงมติใหม่ ในวาระสองและวาระสาม นั้น การประชุมจะเป็นไปตามที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ นัดหมายคือเริ่มประชุมวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

 

 

 

                 เบื้องต้นได้เตรียมให้มีการประชุมดังกล่าวจำนวน 2 วัน คือ 13 - 14 กุมภาพันธ์ หากไม่แล้วเสร็จสามารถพิจารณาต่อเนื่องถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ได้ ส่วนการพิจารณานั้นจะยึดระเบียบและข้อบังคับของที่ประชุม คือให้กรรมาธิการ (กมธ.) ที่สงวนความเห็นได้อภิปราย รวมถึงส.ส.ที่เสนอคำแปรญัตติได้อภิปรายตามเดิม ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่มีการเสนอให้ตัดตอนการอภิปรายเพื่อเร่งรัดการทำงานให้เร็วขึ้นแน่นอน รวมถึงเชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากผู้อภิปรายที่ไม่ชวนทะเลาะ หรืออภิปรายแบบยั่วโมโห ทั้งนี้ตนจะนัดวิปฝ่ายค้านหารืออีกครั้ง

                 นายวิรัช กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่มาของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ยอมรับว่าเกิดจากประเด็นที่มี ส.ส.ให้สิทธิเสียบบัตรและลงคะแนนแทนกัน ตนยอมรับว่าต้องแก้ไขในจุดที่ผิดพลาด ซึ่งตนกำชับกับทุกพรรคไม่ให้เกิดกรณีดังกล่าวซ้ำอีก โดยตนเชื่อว่า ส.ส.ทุกคนเป็นผู้ใหญ่และทราบดี จึงมั่นใจว่าการลงมติวาระสองและวาระสาม ของร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 ไม่มีปัญหาใดๆ โดยตนจะขอความร่วมมือส.ส.ที่เป็นกรรมาธิการคณะต่างๆ งดประชุม และให้มีเวลาอยู่ภายในห้องประชุมตลอดการพิจารณา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ