ข่าว

"4 แกนนำนปช."ทยอยขึ้นศาลฟังฎีกาคดีบุกบ้านป๋าเปรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"4 แกนนำ นปช." ทยอยขึ้นศาลฟังฎีกาคดีบุกบ้านสี่เสาเทเวศร์"ตู่-เจ๋ง"-แนวร่วมกว่า 60 คนแห่ให้กำลังใจ ขณะที้ "วีระ-"เหวง" พร้อมรับผลพิพากษา

 

6 กุมภาพันธ์ 2563  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ทยอยเดินทางมาศาล เพื่อคำพิพากษาศาลฎีกา คดีชุมนุมปิดล้อมบ้านพักสี่เสาเทเวศร์ บ้านพัก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เมื่อปี 2550  

อ่าน ย้อนรอย "บุกบ้านป๋า" ไม่ได้มีแค่ "นปก." 

 

โดยคดีนี้ พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 10 ได้เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นายนพรุจ หรือนพรุฒ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำกลุ่มพิราบขาว 2006 , นายวีระศักดิ์ เหมะธุลิน , นายวันชัย นาพุทธา , นายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 71 ปีเศษ อดีตประธาน นปช. , นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อายุ 44 ปีเศษ เลขาธิการ นปช. และอดีตประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียง พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) , นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท อายุ 68 ปีเศษ แกนนำ นปช. และ นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 68 ปีเศษ แกนนำ นปช. และอดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรค ทษช. เป็นจำเลยที่ 1-7 

 

คดีหมายเลขดำ อ.3531/2552 ความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10คนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง โดยมีอาวุธ โดยเป็นหัวหน้า หรือผู้มีหน้าที่สั่งการ , ร่วมกันต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ และเมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุมเลิกไปแล้วไม่เลิก ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 138 วรรคสอง , 215 , 216 , 297 , 298 ประกอบมาตรา 33 , 83 , 91

 

 

"4 แกนนำนปช."ทยอยขึ้นศาลฟังฎีกาคดีบุกบ้านป๋าเปรม

 

 

กรณีสืบเนื่องจากวันที่ 22 ก.ค.50 แกนนำและแนวร่วม นปช. นำขบวนผู้ชุมนุมหลายพันคน จากเวทีปราศรัยเคลื่อนที่ สนามหลวง ไปยังบ้านสี่เสาเทเวศร์ บ้านพักของ พล.อ.เปรม ประธานองคมนตรี ขณะนั้น เพื่อเรียกร้องกดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งระหว่างเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มีการต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานโดยใช้กำลังขู่เข็ญ ซึ่งนายนพรุจ จำเลยที่1 ได้ใช้ ไม้เสาธง ตีประทุษร้ายร่างกาย ร.ต.อ. ทวีศักดิ์ นามจันทร์เจียม เป็นเหตุให้กระดูกข้อมือแตกเป็นอันตรายสาหัส

 

โดยมีมวลชนจำนวน 60-70  เดินทางมาให้กำลังใจด้วยเกือบเต็มห้องพิจารณา 704 ที่เป็นห้องขนาดใหญ่รองรับได้กว่า 100 คน ซึ่ง "มีนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์" อดีตประธาน นปช. , "นพ.เหวง โตจิราการ" แกนนำ นปช. และ นายวิภูแถลง พัฒนภูมิไท แกนนำ นปช. ทยอยเดินทางตามมา ขณะที่ "นายจตุพร พรหมพันธุ์" ประธาน นปช. , นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ก็มาให้กำลังใจด้วย ซึ่งนายจตุพร ก็ถูกฟ้องคดีนี้แยกสำนวนเป็นอีกคดีหนึ่งซึ่งคดีรอพิจารณา

 

 

"4 แกนนำนปช."ทยอยขึ้นศาลฟังฎีกาคดีบุกบ้านป๋าเปรม

 

 

ขณะที่ "นายวีระกานต์" อดีตประธาน นปช. จำเลยที่ 4  ให้สัมภาษณ์เปิดเผยความรู้สึกว่า รู้สึกเหมือนที่เคยรู้สึกทุกวัน เราน้อมรับกับผลของการตัดสินไม่ว่าจะเป็นบวกหรือลบ ต้องยอมรับอยู่แล้ว เพราะเรามาสู่กระบวนการนี้ก็ต้องยอมรับ การรับสารภาพเป็นความหวังของผู้ต่อสู้คดีทุกคน ต้องใช้สิทธินี้ตามรัฐธรรมนูญ แต่จะได้หรือไม่ได้ก็อีกเรื่องหนึ่ง ส่วนพี่น้อง นปช.เราเวลานี้ก็อยู่กันแบบกระจัดกระจาย แต่ทุกคนก็ยังมีคิดความอ่านทางการเมืองอยู่ เราก็ฝากเพียงว่าขอให้ทุกคนแสดงความคิดความเห็น โดยสันติวิธีเท่านั้น อย่าเลิกล้มความคิดก็ใช้ได้แล้ว

 

"นพ.เหวง" แกนนำ นปช. ีัจำเลยที่ 7 กล่าวว่า ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรก็น้อมรับคำพิพากษา ไม่มีปัญหาอะไร เพราะพวกเราทุกคนรู้อยู่แล้ว เส้นทางนี้มีสองอย่าง ชนะหรือแพ้ ถ้าชนะประชาชนก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ถ้าแพ้พวกเราก็มีชะตากรรมสองอย่าง คือคุกหรือตาย ทุกอย่างชัดเจนมาตั้งแต่ต้นแล้วสำหรับคนที่ตัดสินใจเดินทางนี้

 

 

"4 แกนนำนปช."ทยอยขึ้นศาลฟังฎีกาคดีบุกบ้านป๋าเปรม

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ