ข่าว

แจง "สามมิตร" ช่วย "นายกฯ" รับมือซักฟอก ปัดต่อรองเก้าอี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" ปัด "สามมิตร" คัมแบ็ก หวังต่อรองเก้าอี้ หลัง "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" แจงช่วย "นายกฯ" โดน "ซักฟอก" หวั่นพลาดจะล้มเหลวหมด ลั่น รบ. ต้องอยู่ให้ครบ 4 ปี

 

 

          เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2563 - ที่โรงแรมสุโกศล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม และกรรมการพรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ก่อนร่วมทานมื้อกลางกับแกนนำและส.ส.กลุ่มสามมิตร ว่า วาระสำคัญที่จะหารือวันนี้ คือ การเตรียมความพร้อมเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราจะคุยกันว่ารัฐมนตรี และ ส.ส.แต่ละท่านจะต้องมีความตื่นตัว เพราะการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ มีความสำคัญมาก โดยเฉพาะการอภิปรายตัวนายกรัฐมนตรี ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อย่างตนก็มีเรื่องนักโทษล้นคุก ยาเสพติด รวมทั้งงานที่ตนดูแล และสั่งการอยู่ ก็ต้องเตรียมตัว เช่นเดียวกับกระทรวงอื่นๆ ก็ต้องทำการบ้าน หาข้อมูล ซักซ้อมว่าจะช่วยกันอย่างไร เพราะหากนายกฯพลาดพลั้ง ก็จะล้มเหลวไปทั้งหมด เราจะปล่อยให้เป็นอย่างนั้นไม่ได้ สิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่เฉพาะพวกเราพรรคพปชร. แต่เป็นเรื่องของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องทำการบ้านมาพร้อมกัน ถ้าหากว่าเราเริ่มนำให้แต่ละพรรคได้เห็น พรรคอื่นจะได้ทำตามกัน 

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"อุตตม"ปัด"สามมิตร"แสดงพลังต่อรองตำแหน่ง

"3ส." นัด "เด็กพปชร." ทานมื้อเที่ยงก่อนเจอซักฟอก

"สามมิตร" เรียก 40 ส.ส. รับมืออภิปราย

 

 

          เมื่อถามว่า การรวมตัวของกลุ่มสามมิตรครั้งนี้ จะเป็นการแสดงพลังต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรี ภายหลังอภิปรายฯ ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "ไม่มีการต่อรองอะไรทั้งนั้น เราจะไปต่อรองอะไรกันตอนนี้ ผมอยู่กระทรวงยุติธรรม ไม่ต่อรองอะไรอยู่แล้ว ใครจะไปต่อรอง ผมไม่ต่อรองด้วย"

   
          เมื่อถามว่า ญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นออกมาส่วนใหญ่เป็นเรื่องเก่าสมัยรัฐบาลคสช. การอภิปรายฯครั้งนี้จะมีประโยชน์กับประชาชน หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนบอกไปตั้งแต่แรกแล้วว่า ประธานรัฐสภาต้องเป็นผู้ช่วยดูว่าญัตติที่เขียนไว้ เป็นเรื่องเก่าถ้าหากบรรจุเข้าไปก็จะเป็นปัญหา เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้ามีการประท้วงขึ้นมาก็ต้องเข้าใจกัน เพราะเราไม่สามารถไปห้ามปรามใครได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

   
          เมื่อถามว่า จะต้องหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลอื่นๆ ด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ที่สุดแล้วก็ต้องหารือกัน แต่วันนี้เป็นกลุ่มเล็กๆก่อน และต่อไปจะพัฒนาไปถึงพรรคร่วมพัฒนา และในช่วงวันที่ 22-24 กุมภาพันธ์ ก็จะเข้มข้นขึ้นไปอีก เพราะรัฐมนตรีแต่ละท่านที่ถูกอภิปราย ล้วนเป็นบุคลากรที่สำคัญของพรรคพปชร. และในส่วนของพรรคร่วมเอง ที่ไม่ถูกอภิปรายเลย ก็ถูกมองอีกมุมหนึ่ง หากท่านไม่อยากถูกมองในมุมนั้น ก็ต้องมาช่วยกัน เพื่อให้รัฐบาลเข้มแข็งและแข็งแรง  

       

 

          เมื่อถามว่าจากนี้ กลุ่มสามมิตร จะรวมตัวกันอีกหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า "กลุ่มสามมิตรไม่ได้รวมตัวอะไรกัน คำว่ากลุ่มสามมิตร เราบอกว่าเราจะไม่ใช้กันแล้ว แต่ว่าในบางกิจกรรมที่เป็นประโยชน์กับส่วนรวม ก็ไม่ว่ากัน" เมื่อถามว่า ผลการหารือครั้งนี้ จะต้องเอาเข้าที่ประชุมของพรรคหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คงไม่ต้องเอาเข้า เราทำกันตรงนี้ก่อน และเชื่อว่าต่อไปจะไปเพิ่มในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล ที่จะต้องทำงานร่วมกัน เรามีความห่วงใยผู้นำรัฐบาลที่จะต้องอยู่ให้ครบ 4 ปี เราต้องเดินไปให้ได้ เพราะเราต้อง เพราะเราต้องเจอปัญหา และอุปสรรค และความแตกแยกที่ผ่านมา ถ้าปล่อยให้สิ่งเหล่านี้กลับมา และเราต้องเริ่มต้นใหม่ ประชาชน และประเทศชาติจะเสียหาย. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ