ข่าว

"สามมิตร" เรียก 40 ส.ส. รับมืออภิปราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุริยะ" เผย ฟื้น "สามมิตร" เรียก 40 "ส.ส.พปชร." นัดเฉพาะกิจ รับมือ "อภิปรายไม่ไว้วางใจ" ช่วย "บิ๊กตู่" ปัดแสดงพลัง "สมคิด - อุตตม" ร่วมแจม ยันรวมตัวกันไม่ได้ต่อรองเก้าอี้

 

 

          เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2563 ที่โรงแรมสุโกศล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ แกนนำกลุ่มสามมิตร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการนัดส.ส.รับประทานอาหารเที่ยง ว่า ในวันนี้ได้นัดส.ส.กลุ่มสามมิตร ประมาณ 40 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ยกเลิกกลุ่มไปแล้ว แต่เนื่องจากว่าทางพรรคฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และอีก 5 รัฐมนตรี จึงเป็นเหตุผลที่ตนคิดว่ากลุ่มสามมิตรต้องมาช่วยระดมความคิด เพราะเป็นผู้มีประสบการณ์ทางการเมือง ในการเก็งข้อสอบ และเตรียมข้อมูลให้ เพราะหลายคนก็ผ่านการลงมติไม่ไว้วางใจมาแล้ว พวกเราเตรียมหาข้อมูล เพื่อมาช่วยเหลือนายกรัฐมนตรี

 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

"3ส." นัด "เด็กพปชร." ทานมื้อเที่ยงก่อนเจอซักฟอก

"ชวน" ระบุฝ่ายรบ.-ค้าน จัดคิวซักฟอกไม่ได้ จะเคาะเอง

ปชป. ตั้งทีมเสริมทัพอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

         นายสุริยะ กล่าวอีกว่า จากการดูข้อมูลเบื้องต้นที่ฝ่ายค้านระบุในญัตติว่า ทั้ง “กร่าง” และ “เถื่อน” ตนมองว่าไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่เป็นประเด็นสำคัญ ที่มุ่งให้เกิดปัญหาทางการเมืองได้ ส.ส. กลุ่มสามมิตรจะช่วยท่านตรงนี้ได้ และยังมีประเด็นที่ระบุว่านายกรัฐมนตรี “สืบทอดอำนาจ” และ “เป็นเผด็จการ “ ซึ่งไม่เป็นความจริง และถ้าฝ่ายค้านหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาก็ไม่มีน้ำหนัก เพราะนายกรัฐมนตรีเข้ามาตามกระบวนการ นอกจากนี้ ตนจะให้การบ้านส.ส.เพื่อไปเตรียมข้อมูลต่างๆ ส่งให้กับทางพรรคด้วย

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความกังวลของพรรคร่วมรัฐบาลในการโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า  ตนต้องชมเชยพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะพรรคประชาธิปัตย ที่ประกาศออกมาแล้วว่าจะช่วย ถ้าหากฝ่ายค้านอภิปรายนอกประเด็น 

 

          เมื่อถามย้ำว่า การมารวมตัวของกลุ่มสามมิตรอีกครั้งสะท้อนถึงความแตกแยกในพรรคหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่มี และการมารวมตัวครั้งนี้นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเข้าใจ และ ยืนยันส.ส.ทุกคนในพรรคโหวตสนับสนุนนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีทุกคน 


          “ผมยืนยันว่าการรวมตัวของส.ส.กลุ่มสามมิตร ในวันนี้ไม่เกี่ยวกับการแสดงพลัง ในการปรับครม.หลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่การมารวมตัววันนี้ เพื่อช่วยเหลือรัฐมนตรี ผมไม่ห่วงประเด็นเศรษฐกิจ แต่ห่วงเรื่องการเมือง ที่ส.ส.จะต้องแก้ปัญหาตรงนี้ได้ และเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจจบลงกลุ่มสามมิตรก็จะสลายตัว” นายสุริยะ กล่าว

 

          เมื่อถามว่า การแสดงพลังในวันนี้สะท้อนให้เห็นว่าห้ามแตะต้องรัฐมนตรีในกลุ่มสามมิตร หากต้องมีการปรับครม.หลังอภิปรายฯ หรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า ไม่เลย เพราะรัฐมนตรีกลุ่มสามมิตรไม่มีใครถูกอภิปราย

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ