ข่าว

30 พรรคเล็กหวังแชร์เก้าอี้ ส.ส. จี้กกต.เขย่าใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

30 พรรคเล็ก ยื่นร้องกกต.ค้านการคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ครั้งล่าสุด ชี้ "ไพบูลย์" พ้นสภาพสมาชิกพรรคประชาชนปฏิรูป ต้องหลุดเก้าอี้ส.ส. จวก กกต.คำนวณไม่ยึดรัฐธรรมนูญ 91(5) ต้องส่งศาลรธน.ตีความ ด้าน "ไพบูลย์" มั่นใจไม่กระทบ ยันอ่านกฎหมายมาดีแล้ว

 

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 30 ม.ค. 2563 นายก้องภพ วังสุนทร หัวหน้าพรรคผึ้งหลวง ในฐานะรองประธานกลุ่มพรรคสหมิตร ซึ่งประกอบไปด้วย 30 พรรคการเมือง เดินทางมายื่นหนังสือต่อ กกต.เพื่อคัดค้านการประกาศรับรอง นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังมีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากนายไพบูลย์ ไม่มีสถานะเป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชนปฏิรูป เพราะไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคแล้ว

 

30 พรรคเล็กหวังแชร์เก้าอี้ ส.ส. จี้กกต.เขย่าใหม่

 

          จึงเห็นว่าการคำนวณของ กกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค.63 น่าจะขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 (5) ซึ่งบัญญัติไว้ว่าให้ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ตามลำดับหมายเลขในบัญชีรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองนั้น เป็นผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส. แสดงว่าในวันที่ กกต.คำนวณใหม่ นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว เนื่องจากพรรคสิ้นสภาพ และนายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรค เมื่อมีการคำนวณใหม่นายไพบูลย์ต้องไม่ได้รับการจัดสรรเป็น ส.ส. จึงอยากให้ กกต.ส่งเรื่องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการคำนวณคะแนนใหม่ของกกต.เมื่อวันที่ 28 ม.ค. ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

 

          นายก้องภพ กล่าวอีกว่า การคำนวณครั้งนี้ กกต.จะอ้างว่านายไพบูลย์ ได้ย้ายไปเป็นสมาชิกพรรคพปชร.แล้วไม่ได้ เพราะการคำนวณคะแนนใหม่ในวันที่ 28 ม.ค. นายไพบูลย์ ไม่ได้อยู่ในสถานะ ผู้สมัครส.สบัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูป ถ้ากกต.จะตอบว่านายไพบูลย์ ได้เป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคพปชร.ก็ไม่ได้ เพราะนายไพบูลย์ไม่ได้เป็น 1 ใน 150 ของผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพปชร. ที่สำคัญการคำนวณใหม่จะต้องยึดตามมาตรา 91 ของรัฐธรรมนูญต้องทำใหม่ทั้งหมด เพราะ(5) ของมาตราดังกล่าว กำหนดให้ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อได้รับการเป็นส.ส.ตามลำดับ แม้ว่าในการคำนวณกกต.จะเอาคะแนนของพรรคประชาชนปฏิรูปมาร่วมคำนวณด้วย ซึ่งเป็นไปตามตรา 91 ขาดเพียง(5) ที่นายไพบูลย์ ไม่ได้เป็นผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาชนปฏิรูปแล้ว 

 

30 พรรคเล็กหวังแชร์เก้าอี้ ส.ส. จี้กกต.เขย่าใหม่

          "การย้ายพรรคของ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่จะยังคงสภาพการเป็น ส.ส. ควรย้ายหลังการเลือกตั้งครบ 1 ปี คือผ่านพ้นข้อกฎหมายที่กำหนดว่าให้มีการคำนวณบัญชีรายชื่อผ่านพ้นไปแล้วคือเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563” นายก้องภพ กล่าว


         ด้านนายไพบูลย์ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เป็นสิทธิของผู้ร้องที่สามารถร้องได้ แต่ส่วนตัวคิดว่าเป็นการร้องตามความเข้าใจที่ผิด และไม่ถูกต้องตามกฎหมาย จึงมั่นใจว่าจะไม่มีผลใดๆ ตามมาอย่างแน่นอน เพราะตนได้ตรวจสอบข้อกฎหมายมาอย่างดีแล้ว เชื่อว่าไม่มีผลอะไร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ