ข่าว

เทียบไม่ได้ ผบ.ทอ.สอน อุ๊งอิ๊ง จีนเข้มงวดความมั่นคง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟัง ผบ.ทอ. บอก "อุ๊งอิ๊ง" ปมขุดภาพอดีต "ทักษิณ" ส่ง ซี 130 รับคนไทยกรุงพนมเปญ เหตุจราจล ชี้ เทียบกันไม่ได้ เผย จีน เข้มงวดความมั่นคง ขณะที่กัมพูชา อนุญาตให้เข้าพื้นที่

             


             30 ม.ค.2563-2563 กระทรวงกลาโหม พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาท ผู้บัญชาการทหารอากาศ กล่าวถึงกรณี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง โพสต์ภาพ นายทักษิณ ชินวัตร สมัยเป็นนายกรัฐมนตรี สั่ง กองทัพอากาศ นำเครื่องซี 130 ไปรับคนไทย ที่ประเทศกัมพูชา เหตุจลาจลกรุงพนมเปญ ปี 2546 ว่า เครื่อง บิน ซี 130 ถือเป็นเครื่องบินทหาร สามารถบินไปต่างประเทศได้ทุกพื้นที่ ขึ้นอยู่กับประเทศปลายทาง จะระมัดระวังเรื่องการอนุญาต ให้เครื่องบินทหารไปลงในพื้นที่หรือไม่

 

อ่านข่าว-อุ๊งอิ๊ง โพสต์อวดพ่อเป็นนายกฯส่ง ซี 130 พาคนไทยกลับบ้าน

 

 

 

 

 เทียบไม่ได้ ผบ.ทอ.สอน อุ๊งอิ๊ง จีนเข้มงวดความมั่นคง

 

 

                 ในส่วนของแผนการอพยพ เราสามารถส่งเครื่องซี 130 ไปได้ทุกประเทศ แต่ต้องมีข้อตกลงว่า ประเทศปลายทางจะอนุมัติให้เราหรือไม่ ที่ผ่านมาประเทศรอบบ้านและหลายประเทศก็อนุญาตให้เราเข้าไป โดยไม่มีข้อจำกัดใดๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับประเทศเจ้าบ้านที่จะอนุญาตให้เราไปใช้ห้วงอากาศและลงไปในพื้นที่ เพราะเป็นเรื่องราวที่เกี่ยวกับการสนับสนุนหลังจากที่เครื่องบินลงไปถึงพื้นแล้วจะมีการเติมน้ำมัน สตาร์ทเครื่องยนต์ หรือซ่อมบำรุงเป็นบางส่วน และมีการถ่ายเทของเสียออกจากเครื่องบินว่าจะมีความพร้อมที่ปลายทางหรือไม่ ถือเป็นเหตุผลที่ประเทศเจ้าภาพบางประเทศก็ไม่ยินดีที่จะให้เครื่องไปลง เพราะเขาไม่สามารถดูแลและบริการเราได้

 

 

 เทียบไม่ได้ ผบ.ทอ.สอน อุ๊งอิ๊ง จีนเข้มงวดความมั่นคง

 

              สำหรับการอพยพคนไทยออกจากประเทศจีนกองทัพอากาศก็จัดเครื่อง ซี130 เตรียมพร้อมไว้แล้ว ขึ้นอยู่กับว่าทางการจีนจะอนุมัติหรือไม่

 

                " ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่สามารถที่จะนำมาเปรียบเทียบกันได้ เพราะแต่ละประเทศมีเหตุผลของเขาเอง ที่ไม่อนุญาตไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปคาดเดาได้เป็นเรื่องเหตุผลภายในของเขาเอง ซึ่งในกรณีของประเทศกัมพูชาซึ่งในขณะนั้นเกิดเหตุจลาจลแต่ประเทศกัมพูชาอนุญาตให้เรานำเครื่องซี 130 ไปรับคนไทยได้ แต่ในขณะที่ประเทศจีน มีเชื้อไวรัสโคโรนาระบาด เขามีความเข้มงวดเรื่องความมั่นคงเพราะว่ามีหลายชาติที่ต้องการเข้าไปรับคนของตัวเองออกมาเพราะฉะนั้นการกำหนดขอบเขตและเงื่อนไขเป็นเรื่องสำคัญที่ทางการจีนจะระมัดระวัง" ผบ.ทอ.กล่าว

 

 

 เทียบไม่ได้ ผบ.ทอ.สอน อุ๊งอิ๊ง จีนเข้มงวดความมั่นคง

 

             เมื่อถามว่า ไม่ได้เกี่ยวข้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความสัมพันธ์ที่ดีหรือไม่ดีกับประเทศปลายทางใช่หรือไม่ พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เนื่องจากทางการจีนมีความสัมพันธ์กับทุกประเทศทั่วโลกอยู่แล้วและเราก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทุกประเทศทั่วโลกอยู่แล้วเช่นกันโดยเฉพาะจีนเป็นประเทศที่เรามีมิตรภาพที่ดี

 

              เมื่อถามว่า คนมองว่ารัฐบาลไทยเกรงใจจีนมากกว่าชีวิตคนไทยนั้น พล.อ.อ.มานัต กล่าวว่า คงไม่ใช่อย่างนั้น  ถ้าเราบินไปโดยไม่ได้รับอนุญาตบินผ่านน่านฟ้าก็อาจจะถูก intercept (สกัดกั้น) ได้ มีความเสียหายมากมาย และจะนำไปสู่ความขัดแย้ง สูญเสียความไว้เนื้อเชื่อใจกัน ซึ่งที่ผ่านมาความสัมพันธ์ไทย- จีน ของเราแนบแน่น เขาดูแลคนไทยอย่างดี คงไม่ใช่เรื่องเกรงใจกัน เป็นเรื่องของผู้ใหญ่คุยกันว่าจะดำเนินการอย่างไร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ