ข่าว

กมธ.แรงงานรับเรื่องปิดกิจการ- เลิกจ้างพนักงานเพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กมธ.แรงงาน รับเรื่อง ปิดกิจการ - เลิกจ้างพนักงาน เพียบ เล็งศึกษาตั้ง สภาแรงงานแห่งชาติ แก้ปัญหาลูกจ้างทั้งในและนอกระบบ 

       นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะประธานกรรมาธิการการแรงงาน พร้อมด้วย ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ ใน กมธ. การแรงงาน อาทิ นายทวีศักดิ์ ทักษิณ โฆษกคณะกรรมาธิการ นายจรัส คุ้มไข่น้ำ เลขานุการคณะกรรมาธิการ ร่วมรับหนังสือร้องเรียนจากลูกจ้าง บริษัท พงศ์พารา โคดัน รับเบอร์ จำกัด จ.สมุทรสาคม กรณีปิดกิจกรรมเลิกจ้างพนักงานกว่า 1 พันคน  และบริษัทมิซูโนพลาสติก จำกัด จ.พระนครศรีอยุธยา กรณีเลิกจ้างประธานสหภาพและสมาชิกอีกกว่า 30 คน 

         นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้สภาพเศรษฐกิจตกต่ำ ตามที่เป็นข่าวตามหน้าสื่อ คือ หลายบริษัทเลิกจ้าง ปล่อยคนงานลอยแพ อย่างเมื่อวันก่อนตนเดินทางไปดูที่ จ.ชลบุรี ก็พบสภาพนายจ้างปิดโรงงาน หนีคนงาน มีคนงานมาเฝ้ารอที่หน้าประตูโรงงาน เพื่อทวงถามเงินเดือนที่ไม่ได้รับรวมถึงเงินชดเชยการเลิกจ้าง หรืออย่างวันนี้ พี่น้องคนทำงานจาก จ.สมุทรสาคร ก็เดินทางมายื่นหนังสือกรณีเดียวกัน ซึ่งเมื่อวานตนได้เดินทางเข้าไปสอบถามข้อมูลในพื้นที่เบื้องต้นแล้ว และก็เห็นควรว่าจะเดินทางมายื่นหนังสือ เข้าสู่ กมธ. ให้ช่วยแก้ปัญหาดังกล่าว ตนเห็นว่า เรื่องนี้เป็นสิ่งที่กระทรวงแรงงาน และรัฐบาลต้องทำงานอย่างตั้งรับให้มากขึ้น เพราะไม่อย่างนั้น ผู้ใช้แรงงานจะได้รับความเดือดร้อนมากยิ่งขึ้นอีก 

กมธ.แรงงานรับเรื่องปิดกิจการ- เลิกจ้างพนักงานเพียบ

       ด้านนายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ 1-2 เดือน เราเคยแถลงข่าวออกมาว่าในช่วงปีใหม่และหลังปีใหม่ ปัญหาเกี่ยวกับพี่น้องแรงงาน อย่างการปิดกิจการ การเลิกจ้างจะมีความรุนแรงมากขึ้น และตอนนี้ก็เริ่มเป็นจริงแล้ว ซึ่งที่เกิดขึ้นขณะนี้ยังถือว่าพอติดตามเรื่องและเยียวยากันได้ แต่สำหรับพี่น้องที่กำลังเดินทางกลับไปพักผ่อนช่วงวันหยุด สิ่งที่เราเป็นห่วงและไม่อยากจะให้เกิดขึ้นคือ หลังจากกลับมาทำงานต่อ แล้วสถานประกอบการที่พวกเขาทำงานอยู่นั้นปิดตัวลง ในส่วนของ กมธ.การแรงงาน นั้น เรามองแล้วว่าปัญหานี้จะยืดเยื้อยาวนาน โดยเราจะไม่ทำงานแบบตั้งรับปัญหาเพียงอย่างเดียว แต่จะหาแนวทางป้องกันโดยได้ทำการตั้งอนุกรรมาธิการ 2 คือ อนุกรรมาธิการศึกษาเชิงนโยบายและกฎหมายแรงงาน และ อนุกรรมาธิการศึกษาสถานการณ์ด้านแรงงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และแรงงานสัมพันธ์
      กมธ.แรงงานรับเรื่องปิดกิจการ- เลิกจ้างพนักงานเพียบ
     นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า หนึ่งในเรื่องสำคัญที่เราทำการศึกษา และอยากผลักดันให้เกิดขึ้น คือเรื่องที่ปีกแรงงานพรรคอนาคตใหม่พูดคุยกันมานาน นั่นคือ การมีสภาแรงงานแห่งชาติ ซึ่งจะถือเป็นร่มใหญ่ให้กับพี่น้องแรงงานทุกคน เพราะวันนี้เรามีสภาหอการค้า เรามีสภาอุตสาหกรรมที่เป็นการรวมกันของนายจ้าง ดังนั้น การมีสภาแรงงานแห่งชาติ ต่อไป แรงงานที่ไม่มีสหภาพดูแล เราจะใช้สภาแห่งนี้ดูแลได้ เพราะตอนนี้ แรงงานทั้งในและนอกระบบ มีอยู่กว่า 30 ล้านคน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ