ข่าว

เลือกตั้งซ่อม นครปฐม กกต.เข้มกำจัดจุดอ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.สั่งถอดบทเรียนเลือกตั้ง 24 มี.ค. ติวเข้มกำจัดจุดอ่อนตั้งแต่เปิดคูหาจนถึงปิดหีบนับคะแนน รับมือเลือกซ่อมนครปฐม เขต 5

 

 

กกต.สั่งถอดบทเรียนเลือกตั้ง 24 มี.ค. ติวเข้มกำจัดจุดอ่อนตั้งแต่เปิดคูหาจนถึงปิดหีบนับคะแนน พร้อมรับมือเลือกซ่อมนครปฐม เขต 5 พร้อมตั้งชุดสืบสวนหาข่าวซื้อเสียง-ทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

          เมื่อวันที่ 3 ต.ค.62 - พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้ง ส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่าง ในเขตเลือกตั้งที่ 5 จ.นครปฐม ว่า จากการถอดบทเรียนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีปัญหาโดยเฉพาะในหน่วยเลือกตั้ง เริ่มตั้งแต่การรายงานตัว การแจกบัตรเลือกตั้ง การแนะนำการใช้สิทธิให้ถูกต้องเพื่อป้องกันการเกิดบัตรเสีย รวมทั้งการนับคะแนน การวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง บัตรดีบัตรเสีย การรวมคะแนน การปิดประกาศผลคะแนนหน้าหน่วย

 

          เลขาฯกกต. กล่าวว่า ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดข้อบกพร่องทางกลุ่มงานภารกิจเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. จะมีการจัดชุดลงพื้นที่ให้ความรู้แก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งโดยละเอียด โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการลงคะแนนหน้าหน่วย เพราะที่ผ่านมามีบางจุดที่ตัวเลขไม่ตรงกัน อาทิ จำนวนผู้มาใช้สิทธิกับจำนวนบัตรไม่ตรงกัน ซึ่งเราก็ต้องกำชับกรรมการประจำหน่วยเกี่ยวกับกระบวนการการแจกบัตร ตลอดจนการตรวจสอบว่าผู้มาใช้สิทธิหย่อนบัตรเลือกตั้งลงในหีบหรือไม่ 


          พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นห่วงในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะเกิดความรุนแรงในการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ได้แต่งตั้งชุดสืบสวนจากส่วนกลางลงพื้นที่หาข่าวว่ามีการซื้อเสียงที่ไหนหรือไม่ โดยชุดสืบสวนหาข่าวจะลงไปหาข่าวครอบคลุม เขตเลือกตั้งที่ 5 ทุกพื้นที่ นอกจากนั้นก็มีการตั้งชุดไต่สวน โดยเป็นชุดสอบสวนของจังหวัดนครปฐมและพนักงานสอบสวนจากจังหวัดข้างเคียง เพื่อเตรียมรับกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนให้ไต่สวน

 

            ส่วนการรับมือการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้จะไม่มีวอร์รูมเหมือนการเลือกตั้งทั่วไป แต่ก็มีผู้รับผิดชอบติดตามอยู่แล้ว และนอกจากการติดตามของ กกต.แล้ว ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง ที่เห็นการใช้โซเชียลมีเดียใส่ร้าย สามารถร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบได้ และยังผู้ตรวจการเลือกตั้ง 5 คน โดยเป็นคนในจังหวัดนครปฐม 2 คน และนอกเขตจังหวัด 3 คน ซึ่งทุกคนก็พร้อมที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างการทุจริตเที่ยงธรรม 
 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

รธน.เป็นเหตุ เคาะเลือกซ่อมนครปฐม 23 ต.ค. #คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ