ข่าว

รธน.เป็นเหตุ เคาะเลือกซ่อมนครปฐม 23 ต.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.แจง เคาะ 23 ต.ค.เลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม เหตุติดล็อก 45 วัน ชี้หากกำหนดวันหยุดอื่นจะผิดไปจากเงื่อนไขใน รธน. ยันแจ้งทุกภาคส่วนอำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้สิทธิ

 

 

กกต.แจง เคาะ 23 ต.ค.เลือกตั้งซ่อมเขต 5 นครปฐม เหตุติดล็อก 45 วัน ชี้หากกำหนดวันหยุดอื่นจะผิดไปจากเงื่อนไขใน รธน. ยันแจ้งทุกภาคส่วนอำนวยความสะดวกให้ผู้มาใช้สิทธิเต็มที่

 

          เมื่อวันที่ 3 ต.ค.63 สำนักงานคณะกรรมการการเลือก (กกต.) ออกเอกสารชี้แจงภายหลังพรรคอนาคตใหม่ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่กกต.กำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครปฐม เขตเลือกตั้งที่ 5 แทนตำแหน่งที่ว่างในวันพุธที่ 23 ต.ค.ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งของประชาชน ดังนี้

 

          1.วันที่ 23 ต.ค.เป็นวันหยุดที่กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งได้ภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งส.ส.ว่างลงตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งนี้ เพราะกกต.ต้องจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งของแต่ละหน่วยเลือกตั้ง และปิดประกาศไว้ ณ ที่เลือกตั้ง หรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่ที่ประชาชนสะดวกในการตรวจสอบก่อนวันเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 25 วัน ทั้งนี้การจัดให้มีการเลือกตั้งในวันหยุดอื่นภายใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งส.ส.ว่างลงจะทำให้การจัดการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามเงื่อนเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

          2.การให้ความสะดวกแก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นลูกจ้างของสถานประกอบการ ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ของรัฐออกมาใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง กกต. โดยสำนักงาน กกต.ประจำจังหวัดนครปฐม ได้มีหนังสือเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประสานขอความร่วมมือผู้ประกอบการ หรือนายจ้างของสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ในเขตเลือกตั้งที่ 5 ให้ความสะดวก และอนุญาตให้ผู้ใช้แรงงาน หรือลูกจ้างซึ่งเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามกฎหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครปฐม ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม และมีหนังสือประสานงานขอความร่วมมือไปยังหัวหน้าส่วนราชการ หัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน เขตเลือกตั้งที่ 5 จังหวัดนครปฐม เพื่อแจ้งให้ผู้ใต้บังคับบัญชาที่เป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกไปใช้สิทธิออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง
 

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง

เลือกตั้งซ่อม นครปฐม กกต.เข้มกำจัดจุดอ่อน #คมชัดลึก
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ