ข่าว

นายกฯแจงสภา เรื่องถวายสัตย์ด้วยตัวเอง ไม่ส่งคนอื่นแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ เผยเป็นคนขอพระบรมราชานุญาตก่อนได้รับโปรดเกล้าพระราชดำรัส โว ตอบญัตติอภิปรายทั่วไป ม.152 ไม่ส่งคนแทน

       เมื่อวันที่ 27 ส.ค.62 เวลา​ 13.45 น.​ ที่ทำเนียบรัฐบาล​ พล.อ.ประยุ​ทธ์ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​กลาโหม​ ให้สัมภาษณ์​ภายหลังการประชุมคณะ​รัฐมนตรี​(ครม.)​ อย่างอารมณ์ดี​ ทันทีที่เจอนักข่าวได้ส่งยิ้มหวานให้ พร้อมกล่าวว่า​ ทุกครั้งที่มีการประชุมครม. ตนก็มีความสุข​ หลายอย่างได้นำเข้าสู่การพิจารณา​ร่วม​กันเป็นมติของครม.​ ไม่ว่าจะมาจากพรรคการเมืองใดก็ตาม​ มีการพูดคุยและหารือกันทุกประเด็นทุกมิติ​ มีการรับฟังข้อสังเกต​จากทั้งภายในภายนอก​ รวมทั้ง​ข้อวิพากษ์วิจารณ์​ในโซเชียลก็นำมาหารือร่วมกัน​ เพื่อทำความเข้าใจกับสังคมและประชาชน​ทั่วไป​ ถือเป็นการสร้างการรับรู้และทำความเข้าใจร่วมกัน​ ไม่เช่นนั้นก็ทำงานร่วม​กันไม่ได้​ ความขัดแย้งจะมีสูง​ ก็ดีใจที่ทุกอย่างได้มีการหารือกันอย่างเรียบร้อย​ในหลายประเด็น​

 

 

 นายกฯแจงสภา เรื่องถวายสัตย์ด้วยตัวเอง ไม่ส่งคนอื่นแทน

 

ข่าวเกี่ยวข้อง นายกฯอัญเชิญพระราชดำรัสในหลวง

     ผู้​สื่อข่าว​ถามว่า​ หลังพิธีวันนี้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว​ จะส่งผลทำให้ปัญหาที่เคยมีการวิพากษ์วิจารณ์จบลงหรือไม่​

     พล.อ.ประยุทธ์​   กล่าว​ว่า​ "ผมไม่อาจจะกล่าวได้ว่า​จะสามารถไปจบเรื่องอื่นได้หรือไม่​ แต่ก็เป็นเรื่องที่พวกเราคือคณะรัฐมนตรี​ทุกคนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ​ เป็นเรื่องที่ผมทำเรื่องขอพระราชทาน​พระบรมราชานุญาต​ไป​ ท่านก็ทรงโปรดเกล้า​ฯลงมาเป็นลายลักษณ์​อักษร​ เป็นสิ่งที่คณะรัฐมนตรี​และ​รัฐมนตรี​นำไปสู่การปฏิบัติ​ ซึ่งก็จะนำพระราชดำรัสไปใส่กรอบประดับไว้ที่ที่ทำงาน​ หรือที่บ้านก็แล้วแต่​ แต่ต้องเป็นที่อันสมควร​ ของผมก็เช่นกัน จะเก็บไว้ที่ทำเนียบรัฐบาลของผม​ ถือเป็นพระมหากรุณาธิคุณ​เป็นล้นพ้นในเรื่องของการถวายสัตย์​  ที่ผ่านมามีการเผยแพร่ผ่านทางสื่อ​ ทางโซเชียลและโทรทัศน์​ต่างๆ​ เพราะฉะนั้น​ วันนี้เป็นลายลักษณ์​อักษร​ลงมา​ ก็ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ตามที่ขอพระราชทาน​ไป​ ส่วนเรื่องอื่นก็ให้เป็นเรื่องอื่นต่อไป​ ไปว่ากันมา​"

      พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ในส่วนของคำถามอื่น​ อาทิ รัฐบาลต้องแถลงนโยบายใหม่หรือไม่​ เรื่องนี้ไม่ขอตอบ​ รวมทั้งเรื่องบประมาณ​ต่างๆ สามารถชี้แจงได้อยู่แล้วในส่วนที่มาของงบประมาณ​และรายได้​ ซึ่งมีการเขียนไว้อย่างชัดเจน

      เมื่อถามว่า​ แต่ฝ่ายค้านยังคงเดินหน้าตรวจสอบและยื่นญัตติขอเปิดอภิปราย​ทั่วไปแบบไม่​ลงมติ​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ก็เป็นเรื่องเขา​ แล้วแต่เขา​ ใครมีสิทธิ์​อะไรตรงไหนก็ทำไป​

      เมื่อถามว่า​ ที่พล.อ. ประยุทธ์​พูดว่าหากมีการอภิปรายก็พร้อมจะชี้แจงด้วยตัวเองนั้น​ มีความพร้อมมากแ​ค่​ไหน​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ตนพูดถึงเรื่องอื่น​ เรื่องใดที่ตนตอบได้​ ก็จะไปตอบ​ แต่เรื่องใดที่ไม่ควรจะตอบ​ ก็ไม่ตอบ​ หรือไม่ก็มอบหมายคนอื่นไปตอบแทน จะทำเหมือนกับนายกฯ คนอื่นทำมา​ 

      "ที่ผมพูดหมายถึงว่า​ผมจะพยายามเข้าไป​ฟังสภาเขาพูด​ ถ้าเป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์​  ผมจะได้รับฟังมาแก้ปัญหาของเรา​ เพราะบางครั้งก็เป็นการฟังความข้างเดียว​ บางครั้งรัฐบาลก็ต้องไปชี้แจง​ โดยมอบหมายให้รัฐมนตรี​ที่เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ​ไปชี้แจง​ และถ้าผมอยู่ด้วยก็จะได้ชี้แจงไปบ้างในประเด็นดังกล่าวเพื่อเสริมกัน​ จะได้เกิดความเข้าใจร่วมกันว่าบางอย่างทำได้​ บางอย่างทำไม่ได้​" นายกฯ กล่าว

     ผู้​สื่อข่าว​ถามว่า​ ทราบหรือยังว่าวันนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินได้ส่งเรื่องปมถวายสัตย์​ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ​  พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ ยังไม่ทราบ​ แต่ถ้าเขาส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ​ก็ให้ส่งไป​ เป็นเรื่องของผู้ตรวจการแผ่นดิน​

        เมื่อถามว่า​ แล้วถ้ามีการตั้งกระทู้ถาม​ นายกฯจะไปตอบเองหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ การยื่นกระทู้ถามเขาจะส่งเรื่องเพื่อบรรจุวาระในช่วงเวลาแค่วันเดียว​ แล้วจะให้ผู้ถูกถามไปตอบทันทีในวันเดียวกัน​ บางทีก็กระชั้นไปนิดหนึ่ง​ ตอนนี้อยู่ระหว่างหารือว่าจะทำอย่างไร​ แต่ถ้าเป็นญัตติการอภิปรายทั่วไป ตามมาตรา​ 152  จะต้องมีการส่งล่วงหน้า​ ซึ่งดูเหมือนจะมีการประชุมกันในวันจันทร์​ เป็นเรื่องที่ตนสามารถ​จัดตัวแทนหรือผู้รับผิดชอบ​โดยตรง​ไปชี้แจงแทนได้​ เว้นแต่ที่เป็นประเด็นเรื่องของตน​ 

    เมื่อถามย้ำว่า​ แล้วถ้ามีการยื่นอภิปราย​ แนวโน้มจะให้คนอื่นไปชี้แจงแทนหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ "ไม่​ใช่​ เรื่องนี้ผมจะไม่ส่งคนอื่น​เพราะถือเป็นเรื่องของผม​ เป็นเรื่องท​ี่ผมจะตัดสินใจด้วยตัวเอง"

    ทั้งนี้​ ​ผู้สื่อข่าว​ได้ขอให้พล.อ.ประยุทธ์​  อัญเชิญ​พระราชดำรัสมาแสดงต่อช่างภาพและสื่อมวลชน​ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าวว่า​ "คงไม่เหมาะสม​ เพราะส่วนอื่นเป็นสำเนาให้ครม.​ ที่ผมขอพระราชทาน​นั้น​ ตัวจริงอยู่ที่ผม​ ไม่ต้องกังวล​ อย่างไรก็ของจริง​ มีลายพระราช​หัตถ์​ต่างๆเรียบร้อย​ ซึ่งผมก็จะตั้งไว้ในที่อันสมควร"

       ผู้​สื่อข่าว​ถามย้ำว่า​​ คิดว่าการวิพากษ์​วิจารณ์จะจบลงหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์​กล่าว​ว่า​  ก็ไปถามคนวิจารณ์​ อย่ามาถามตน​ ตนเป็นคนถูกวิจารณ์​ ต้องไปถามคนวิจารณ์​ถึงความเหมาะสม​ ไป​ว่ากันมา​ ตนไม่ไปก้าวล่วงใครทั้งสิ้น​

       เมื่อถามว่า​ นา​ยกฯโล่งใจเกี่ยวกับปมปัญหาเรื่องนี้แล้วหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าว​ว่า​ "ผมก็เฉยๆของผม​ แต่ผมปลาบปลื้มในพระมหากรุณาธิคุณ​ที่ได้ทรงพระราชทาน​มาให้ตามที่ผมขอพระราชทาน​ขึ้นไปและทรงพระราชทาน​กลับมา​ เท่านั้นเอง​ หลังจากวันที่​ 16​ กรกฎาคม​ที่ผ่านมา​ ผมได้ทำเรื่องเพื่อขอไป​ซึ่งก็มีพระราชดำรัสลงมาตามที่สำเนาไป"     

      เมื่อถามว่า​ ดูเหมือนนายกฯจะสบายใจหลังจากพิธีเมื่อช่วงเช้าผ่านไป​ พล.อ.ประยุทธ์ ​ยิ้ม​ พร้อมกล่าวว่า​ ก็สบายใจมาทุกวัน​ และมีคนเตือนมาให้ผมอารมณ์ดี​ และผมลุยงานมาโดยตลอด​ ไม่มีเคยหยุด​ ส่วนการเตรียมการลงพื้นที่ต่างจังหวัด​นั้น​ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังคิดอยู่ว่าจะไปไหนต่อ​ เช่นเดียวกับการประชุมครม. นอกสถานที่​ในต่างจังหวัด​ ก็กำลังเตรียมการอยู่เช่นกัน​ แต่จะไปทุกที่ทุกภาค​ เช่น​ อีสานก็ไปมาแล้ว​ ไปภาคอื่นบ้าง​ แต่การลงพื้นที่ไปก็ต้องมีงบประมาณไปให้เขาด้วย​ เพราะลงพื้นที่ไปทุกครั้งก็ต้องมีการของบประมาณไปทำโครงการต่างๆ​ ก็ต้องเห็นใจในพื้นที่ด้วย

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ