ข่าว

“ปปง.”อายัด 60 ล้านแก๊งปล่อยกู้รายใหญ่

“รองปลัดยธ.”เผยผลปฏิบัติการจู่โจมตรวจค้นนายทุนเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ ล่าสุดปปง.อายัดทรัพย์ 60 ล้านบาท “วิชัย ปั้นงาม”จ่อขยายผลเส้นทางการเงินเชื่อมโยงบุคคลที่เกี่

 

          22 ธ.ค. 59 - พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยความคืบหน้าหลังจากเจ้าหน้าที่ทหาร,สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.),กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และหน่วยงานเกี่ยวข้องบุกเข้าตรวจค้นจับกุมนายวิชัย ปั้นงาม และนายไชยวุฒิ วิวัฒนอารีกุล ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดธัญบุรี โดยเข้าค้นที่บ้านพักและสำนักงานที่ตั้งอยู่ในอ.เมืองปทุมธานี. ในข้อหาประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาตและเรียกดอกเบี้ยเกินอัตรา ว่าข้อมูลในชั้นสืบสวนพบว่านายวิชัยผู้ต้องหาตามหมายจับเดินทางไปพำนักอยู่ในประเทศญี่ปุ่นส่วนนายไชยวุฒิซึ่งทำหน้าที่เป็นแอดมินดูและระบบคอมพิวเตอร์อยู่ระหว่างการหลบหนี ทั้งนี้ในการเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถยึดรถจักรยานยนต์ได้ 81 คัน และรถยนต์กระบะและรถเก๋งอีก 26 คันและสามารถยึดตู้เซฟได้อีกจำนวนหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ คาดว่าภายในอาจบรรจุเอกสารและหลักฐานเกี่ยวกับโฉนดที่ดินและการปล่อยเงินกู้

          พ.ต.อ.ดุษฎี กล่าวอีกว่า จากการติดตามพฤติกรรมของนายวิชัย พบว่าเป็นผู้ปล่อยเงินกู้รายใหญ่ในพื้นที่ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีสาขาปล่อยเงินกู้มากกว่า 60 สาขา ดำเนินงานในลักษณะเฟรนไชส์ ในกรณีที่มีตัวแทนสนใจจะปล่อยเงินกู้นายวิชัยก็จะให้เงินลงทุนจำนวน 500,000 บาท เพื่อให้ตัวแทนนำไปปล่อยกู้เพื่อเก็บดอกเบี้ยแล้วเก็บผลประโยชน์จากกำไรส่วนต่าง แต่ในกรณีที่ตัวแทนเบี้ยวหนี้หรือจ่ายเงินไม่ตรงก็จะมีทีมทวงหนี้ (แก๊งหมวกกันน็อค) เข้าไปทวงหนี้และเรียกเก็บดอกเบี้ย จากการตรวจสอบเส้นทางเงิน. ปปง.ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สิน ซึ่งเป็นเงินสดหมุนเวียนในบัญชีของนายวิชัยและเครือข่ายจำนวน 50 - 60 ล้านบาท ไม่รวมกับทรัพย์สินที่เป็นโฉนดที่ดิน ซึ่งต้องมีการตรวจสอบและประเมินราคาต่อไป สำหรับนายวิชัยหากเดินทางกลับมาถึงประเทศไทย เจ้าหน้าที่จะต้องควบคุมตัวมาดำเนินคดี ส่วนรถจักรยานยนต์ที่เป็นยานพาหนะที่แก๊งหมวกกันน็อคใช้ในการกระทำความผิดดีเอสไอจะอายัดไว้ก่อน โดยได้เคลื่อนย้ายรถของกลางมาเก็บรักษาไว้ที่ดีเอสไอแล้ว ส่วนเครือข่ายแก๊งหมวกกันน็อคเจ้าหน้าที่ไม่เน้นติดตามจับกุมเนื่องจากมีบทบาทเพียงรับจ้างทวงหนี้ให้กับนายทุน

          " แก๊งเงินกู้นอกระบบรายนี้. จะเรียกดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 20 ต่อเดือน โดยนายวิชัยจะเปิดบริษัทหลายแห่งเพื่อบังหน้าในการปล่อยเงินกู้ ในชั้นสืบสวนยังไม่พบว่ามีนักการเมืองอยู่เบื้องหลัง แต่ได้ประสานให้ปปง.แกะรอยเส้นทางการเงินแล้วว่า เครือข่ายดังกล่าวมีความสัมพันธ์หรือเชื่อมโยงถึงกลุ่มบุคคลใดบ้าง " รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าว 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 23 ธ.ค.เวลา 09.30 น. หน่วยงานที่ร่วมทำคดีประกอบด้วย ดีเอสไอตำรวจภูธรภาค 1 , 2 ตำรวจบช.ปส. , ปปง. และทหาร จะร่วมกันแถลงข่าว

 

ข่าวยอดนิยม