ข่าว

เสียงครวญจาก'อีโอดีนนทบุรี'อุปกรณ์เก็บกู้ระเบิดขาดแคลน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียงครวญจาก อีโอดีนนทบุรี อุปกรณ์เก็บกู้ระเบิดขาดแคลน : โดย...สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ

 
                           สถานการณ์ความไม่สงบที่มีผลต่อเนื่องมาจากการชุมนุมทางการเมืองยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่ง จ.นนทบุรี เป็นพื้นที่หนึ่งที่เกิดเหตุไม่สงบอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในละแวก ต.ท่าทราย อ.เมือง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)
 
                           ระยะหลังๆ มานี้ คนร้ายลอบนำระเบิดแสวงเครื่อง รวมถึงยิงระเบิดเอ็ม 79 ยิงใส่ที่ทำการ ป.ป.ช.
และพื้นที่ใกล้เคียงบ่อยครั้ง ทำให้ตำรวจชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนนทบุรี (บก.ภ.จว.นนทบุรี) ซึ่งมีอยู่เพียง 5 นาย ต้องออกปฏิบัติภารกิจถี่ขึ้น ซึ่งทุกครั้งมีความเสี่ยงสูง เพราะอุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องยิงแรงดันนํ้าสูงอุปกรณ์สำคัญในการทำลายวัตถุระเบิด ไม่มีใช้
 
                           ร.ต.ท.ตวัน ขวัญชุม หัวหน้าชุดปฏิบัติการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (อีโอดี) บก.ภ.จว.นนทบุรี
ให้ข้อมูลว่า ชุดอีโอดี บก.ภ.จว.นนทบุรี มีเพียง 5 นาย เป็นชั้นสัญญาบัตร 1 นาย และชั้นประทวน 4 นาย ทุกวันนี้ทุกคนอยู่ประจำการที่ บก.ภ.จว.นนทบุรี ตลอดเวลา เพื่อความรวดเร็วในการตรวจสอบพื้นที่หากเกิดเหตุระเบิด ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นมา
 
                           “นับตั้งแต่คนร้ายนำระเบิดซีโฟร์ใส่ถังดับเพลิงมาวางไว้ที่หน้าสำนักงานประปานนทบุรีเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง เพราะระเบิดดังกล่าวมีอานุภาพรุนแรง ส่อให้เห็นว่าคนร้ายเจตนาให้มีผู้เสียชีวิต และต้องการให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินในวงกว้าง โดยก่อนหน้านั้นทำเพียงข่มขู่โดยใช้เอ็ม 79 ยิง หรือขว้างระเบิดใส่อาคารสำนักงาน ป.ป.ช.ในเวลากลางคืนซึ่งไม่มีเจ้าหน้าที่ทำงานแล้ว” ร.ต.ท.ตวัน กล่าว
 
                           ที่น่าเป็นห่วงคืออุปกรณ์ที่ใช้งานสำหรับภารกิจการเก็บกู้วัตถุระเบิด ในสังกัด บก.ภ.จว.นนทบุรี
มีใช้งานค่อนข้างจำกัด โดยเฉพาะเครื่องยิงแรงดันนํ้าสูง ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับทำลายวัตถุระเบิดไม่มีให้ใช้งาน ร.ต.ท.ตวัน จึงต้องดัดแปลงอุปกรณ์แรงดันนํ้ามาใช้แทน
 
                           “เครื่องยิงแรงดันนํ้าสูงมีความจำเป็นต่อภารกิจเก็บกู้วัตถุระเบิด ผมจึงไปดูของจริงที่มีการใช้งานในหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดสังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลและหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ แล้วจำแบบมา ว่าจ้างให้โรงกลึงผลิตให้นำมาใช้งานเอง ซึ่งอุปกรณ์ที่ดัดแปลงขึ้นนี้มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับของจริง” ร.ต.ท.ตวัน กล่าว
 
                           อุปกรณ์ที่นำมาใช้แทนเครื่องยิงแรงดันนํ้าสูง จะใช้สำหรับภารกิจตัดทำลายวงจรระเบิด กรณีที่เกิดเหตุพบวัตถุต้องสงสัยในพื้นที่โล่ง แต่หากเป็นกรณีที่พบวัตถุต้องสงสัยซุกซ่อนอยู่ในถังขยะ หรือในรถจักรยานยนต์ ชุดปฏิบัติการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดภายใต้การนำของ ร.ต.ท.ตวัน จะเปลี่ยนไปใช้ขวดนํ้าระเบิดแทน โดยการต่อชนวนระเบิดเข้ากับขวดนํ้านำไปวางใกล้กับวัตถุต้องสงสัยแล้วจุดชนวนระเบิด ซึ่งสามารถใช้ในภารกิจตัดทำลายวงจรระเบิดได้เช่นกัน
 
                           ร.ต.ท.ตวัน กล่าวว่า อุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ในภารกิจเก็บกู้วัตถุระเบิดค่อนข้างมีน้อย จึงจำเป็นต้องดัดแปลงอุปกรณ์อื่นให้สามารถนำมาใช้ได้แทนเช่นเดียวกับการเก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายนำมาวางไว้ที่หน้าสำนักงานประปานนทบุรี จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์แรงดันนํ้าสูงซึ่งผลิตขึ้นเองมาใช้แทนอุปกรณ์จริง ซึ่งเมื่อยิงทำลายวงจรระเบิดได้แล้วตรวจสอบพบถังดับเพลิงขนาด 2.2 กิโลกรัม ซุกซ่อนอยู่ในถุงขยะสีดำ โดยบริเวณท้ายของถังระเบิดถูกตัดออก มีสก็อตเทปพันสายไฟสีดำผูกติดกับกล่องวงจรไฟฟ้ามีสวิตช์เปิด-ปิด โดยส่วนที่ตัดออกมีการใช้กาวร้อนมาปิดทับแทน
 
                           “ระเบิดแสวงเครื่องที่บรรจุอยู่ในถังดับเพลิงมีการต่อชนวน 2 ชั้น โดยชั้นแรกต่อชนวนแบบหน่วงนำไฟฟ้า ใช้ถ่านแบตเตอรี่เมื่อสะสมพลังงานจนเต็มก็จะเกิดการระเบิดขึ้น ส่วนชั้นที่ 2 คนร้ายตัดด้านท้ายถังดับเพลิงออก แล้วใช้ระเบิดซีโฟร์หนักครึ่งปอนด์ใส่เข้าไปภายใน พร้อมเชื้อปะทุที่พร้อมระเบิด หากเคลื่อนย้ายไม่ถูกวิธี ระเบิดแบบนี้จะพบมากใน 3 จังหวัดชายแดนใต้” ร.ต.ท.ตวัน กล่าว
 
                           ทุกภารกิจของตำรวจชุดปฏิบัติการเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิดมีความเสี่ยงสูง หากผิดพลาดเพียงเสี้ยววินาทีหมายถึงชีวิต อุปกรณ์และเครื่องไม้เครื่องมือในการปฏิบัติภารกิจควรมีความพร้อม หรือต้องรอให้เกิดเหตุสูญเสียก่อน
 
 
 
 
---------------------
 
(เสียงครวญจาก อีโอดีนนทบุรี อุปกรณ์เก็บกู้ระเบิดขาดแคลน : โดย...สุรสิทธิ์ สินประเสริฐ)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ