ข่าว

"ช่างเสริมสวย" แหกคอกลูก 3 คนเสี่ยง นครพนมสั่งฟันเฉียบล็อกดาวน์ปิด รร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ช่างเสริมสวย" จาก กทม. กลับภูมิลำเนา ไม่แจ้งแยกกักตัว ติดเชื้อ โควิด-19 หลังฉีด แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ว่าฯ นครพนมสั่งฟันเฉียบ ล็อกดาวน์หมู่บ้าน ปิด รร. งดเรียน On Site

24 มิถุนายน 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ในประเทศ ณ ห้องประชุมพระธาตุพนม ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ นายแพทย์ มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโรคโควิด-19 ว่า พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มอีก 2 ราย เป็นรายที่ 154 - 155 ของจังหวัด รวมยอดผู้ป่วยสะสม 155 ราย รักษาหายแล้ว 141 ราย กำลังรักษาอยู่ 12 ราย และเสียชีวิต 2 ราย

นพ.มานพ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายที่ 154 เพศหญิง อายุ 31 ปี อาชีพเป็น "ช่างเสริมสวย" เขตพระนคร กทม. วันที่ 13 มิ.ย. ร้านปิดเพราะบริเวณปากซอยและในตลาดใกล้ๆ ร้านพบผู้ป่วย โควิด-19 จึงเดินทางกลับบ้าน ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ด้วยรถยนต์ส่วนตัว เมื่อมาถึงก็ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ที่ให้ทุกคนต้องไปรายงานตัวต่อผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่น หรืออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กรณีเดินทางจากพื้นที่เสี่ยงสูง กลับใช้ชีวิตตามปกติและสัมผัสกับคนในครอบครัวอีก 4 คน ในจำนวนนั้นมี 3 คน ซึ่งเป็นลูกของผู้ป่วยรายนี้ โดยทั้งสามกำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นประถม 2 คน มัธยม 1 คน

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ช่างเสริมสวย, แอสตร้าเซนเนก้า

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ช่างเสริมสวย, แอสตร้าเซนเนก้า

กระทั่ง วันที่ 23 มิ.ย. มีอาการวิงเวียนศีรษะ จึงไปพบแพทย์ พร้อมเล่ารายละเอียดว่าเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยงสูง แต่ไม่ได้ไปรายงานตัวต่อผู้เกี่ยวข้อง แพทย์จึงรีบนำตัวเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 (Rapid Antigen) เบื้องต้น ผลออกมาเป็นลบ จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Real-time RT PCR จึงพบว่าติดเชื้อ โควิด-19 รีบนำตัวผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ในครอบครัวมาตรวจ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน 3 คน เบื้องต้น ผลเป็นลบ แต่ให้กักตัวเพื่อรอตรวจซ้ำอีกครั้งในสัปดาห์หน้า

 

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ช่างเสริมสวย, แอสตร้าเซนเนก้า

ส่วน ผู้ป่วยรายที่ 155 เพศหญิง อายุ 46 ปี ทำงานบริษัทด้านเพชรพลอยอยู่ กทม. และเป็นชาว ต.น้ำก่ำ อ.ธาตุพนม เหมือนกับรายที่ 154 โดยมีรายละเอียดว่า วันที่ 17 มิ.ย. ได้รับวัคซีน โควิด-19 แอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca) เข็มแรก และกลับไปทำงานตามปกติ จนถึงวันที่ 22 มิ.ย. ได้เดินทางกลับภูมิลำเนาและเริ่มมีอาการไอ มีน้ำมูก และเสมหะร่วมด้วย เมื่อถึงภูมิลำเนาก็ไม่ได้เข้าบ้านทันที และได้ปฏิบัติตามคำสั่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เข้าพบแพทย์ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนม พร้อมเล่ารายละเอียด แพทย์จึงตรวจหาเชื้อ (Rapid Antigen) เบื้องต้น ไม่พบเชื้อ จึงเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อด้วยวิธี Real-time RT PCR จึงพบว่ามีผลเป็นบวก

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ช่างเสริมสวย, แอสตร้าเซนเนก้า

 

นพ.มานพ แจงรายละเอียดกรณีที่ผู้ป่วยรายที่ 155 หลังฉีดวัคซีน โควิด-19 แล้วทำไมถึงยังติดเชื้ออีก ว่า ตามหลักทางการแพทย์เมื่อผู้ได้รับวัคซีนป้องกันแล้ว ร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันหลัง 1 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ผู้ป่วยรายนี้ยังไม่มีภูมิคุ้มกัน เพราะเพิ่งฉีดได้เพียง 5 วัน เท่านั้น จึงมีโอกาสติดเชื้อได้

นายไกรสร กล่าวว่า ทุกครั้งที่มีการประชุมจะเน้นย้ำนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อยู่เสมอ ให้ช่วยกันระวังผู้มาจากพื้นที่เสี่ยงสูง อย่าคิดว่าเป็นญาติเป็นคนรู้จักกันเด็ดขาด ก่อนจะปล่อยตัวเข้าไปในหมู่บ้าน ชุมชน ทุกคนต้องตรวจคัดกรองทุกราย จึงเป็นไปไม่ได้ที่ผู้ป่วยรายที่ 154 เข้ามาในพื้นที่แล้วผู้นำไม่รู้ และอยู่มาถึง 10 วันแล้ว ถือว่าผู้นำหละหลวม อย่ามาอ้างว่ากักตัวเองอยู่ที่บ้าน เพราะหากในบ้านมีผู้สูงอายุ และเด็ก ไม่เหมาะที่จะกักตัว ทางจังหวัดก็มีสถานที่ให้กักตัวเป็นสัดเป็นส่วน

"รายนี้นอกจากไม่ให้ความร่วมมือแล้ว ในบ้านยังมีเด็กนักเรียนอีก 3 คน และเป็นช่วงเปิดเทอม เขาไปสัมผัสใครบ้าง และคนที่ถูกสัมผัสก็ไปสัมผัสคนในครอบครัวของตัวเองอีก ตอนนี้ สั่งปิดโรงเรียนบ้านน้ำก่ำไปแล้ว ฝากกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผมห่วงเด็กติดเชื้อ โควิด-19 ไปแพร่คนในครอบครัว แล้วอาจแพร่ขยายเป็นวงกว้าง ผมจึงสั่งให้อำเภอไปแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ป่วยรายนี้แล้ว กรณีไม่รับผิดชอบต่อส่วนรวม ผมไม่อยากไปทะเลาะกับชาวบ้านแต่ต้องทำให้เป็นตัวอย่าง"

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ช่างเสริมสวย, แอสตร้าเซนเนก้า

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ช่างเสริมสวย, แอสตร้าเซนเนก้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ผวจ.นครพนม และ สสจ.ฯ จะลงพื้นที่ ต.น้ำก่ำ เบื้องต้น จะสั่งให้ล็อกดาวน์หมู่บ้านเป็นเวลา 3 วันก่อน และตรวจคัดกรองเชิงรุกผู้อยู่ในพื้นที่ทุกราย นอกจากนี้ นายมงคล รุณธาตุ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 ออกหนังสือถึงโรงเรียนในสังกัดทุกแห่ง หยุดทำการเรียนการสอนแบบ On Site ตั้งแต่วันที่ 25 มิ.ย. - 5 ก.ค. โดยให้จัดการเรียนการสอนแบบ On Line /On Air / On Demand / On Hand แทน

อ่านข่าว - "โควิด-19" คร่าสุดเศร้ารับเถ้ากระดูก 8 เดือนในท้องแม่ติดเชื้อเข้า รพ.ไม่ถึงวันดับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ