ข่าว

"อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชียงใหม่-ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ควงแขนสสจ.เชียงใหม่ ขึ้นฮ.ตรวจความเรียบร้อยการฉีควัคซีนในพื้นที่ห่างไกลที่อำเภออมก๋อย หลังจัดส่งวัคซีนล่วงหน้า 200 โดสฉีดให้กับประชนในวันแรก

เมื่อวันที่ 7 มิถุยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่โรงพยาบาลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดารบนดอยสูง  อยู่จากอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 182 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาในการเดินทางด้วยรถยนต์ประมาณ 3 ชั่วโมง  ได้มีการจัดตั้งให้เป็นจุดบริการฉีควัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นวันแรก จำนวน 200 ราย โดยในช่วงเช้าได้มีนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ , นายศรัณยู มีทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์ไปยังอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยในการฉีดวัคซีนโควิด-19ให้กับประชาชน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวปกาเกอะญอ      

"อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก

"อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก  

 

นายเฉลิม ใบงิ้ว สาธารณสุขอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า วันแรกของการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในพื้นที่อำเภออมก๋อยเรียบร้อยด้วยดี  โดยได้รับการจัดสรรวัคซีนทั้งแอสตร้าเซเนก้า และซิโนแวค จำนวน 200 โดส  โดยไปรับวัคซีนมาล่วงหน้า ตั้งแต่วันที่ 6 มิถุนายน 2564 เนื่องจากเป็นพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร และสภาพภูมิประเทศอยู่บนดอยสูง โดยประชาชนส่วนใหญ่จะเป็นชาวปกาเกอะญอ กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มเสี่ยงรวมไปถึงอสม.ในพื้นที่ ซึ่งมีจำนวนคนเข้ามารับวัคซีนครบ 200 รายตามคิวที่ได้มีการลงทะเบียนไว้ตามเวลาที่กำหนดไว้ โดยคาดว่าตลอดสัปดาห์นี้จะมีการฉีควัคซีนให้กับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้มีวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรมาก่อนหน้านี้อีก 880 โดส หลังจากนั้น จะต้องรอการจัดสรรจากทางคณะกรรมการวัคซีนจังหวัดเชียงใหม่อีกครั้ง 

"อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก

"อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก

     

สำหรับอำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ จะต้องมีการฉีดวัคซีนตามเป้าหมายให้ครบร้อยละ 70 ภายใน 8 เดือน จำนวน 36,000 คน และหลังจากนี้ จะต้องมีการณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ได้เข้าใจถึงความสำคัญในการฉีดวัคซีน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งยังพบว่ามีประชาชนอีกจำนวนหนึ่งที่ยังลังเล ไม่มั่นใจในความปลอดภัย รวมไปถึงรับสารข่าวสารปลอม ที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริง ซึ่งจะมีทางผู้นำชุมชน, อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงพื้นที่เคาะประตูบ้าน เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ให้กับประชาชนในพื้นอำเภออมก๋อยให้เร็วที่สุด   "อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก

"อมก๋อย"พื้นที่ทุรกันดารฉีควัคซีนวันแรกคึกคัก         

โดย สกาวรัตน์ ศิริมา /มีภาพนิ่ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ