ข่าว

ล่อซื้อซากหนังเสือลายเมฆโพสต์ขายออนไลน์นัดรับรวบตัวดำเนินคดีตาม ก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บูรณาการปราบปรามค้าสัตว์ป่าออนไลน์ ล่อซื้อซากหนังเสือลายเมฆ โอนมัดจำนัดรับรวบคาปั๊มดำเนินคดีตาม ก.ม.

29 พฤษภาคม 2564 นายศักดิ์ชัย จงกิจวิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า เปิดเผยว่า ตามนโยบายและข้อสั่งการของ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้การอำนวยการของ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดร่วมบูรณาการดำเนินการปราบปรามขบวนการค้าสัตว์ป่าทางสื่อออนไลน์โดยเฉียบขาด

ทั้งนี้ นายศักดิ์ชัยสั่งการหน่วยเฉพาะกิจพญาเสือทำการสืบสวนขบวนการค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองทางสื่อออนไลน์ จนพบว่ามีการโพสต์ในกลุ่มเฟซบุ๊กประกาศขายซากหนังเสือลายเมฆ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหายากจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 1 ผืน ในราคา 7,500 บาท จึงได้ส่งสายลับติดต่อขอซื้อซากหนังเสือลายเมฆและได้โอนเงินมัดจำ 2,000 บาท โดยนัดส่งมอบซากหนังเสือลายเมฆในพื้นที่ อ.พุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม

เมื่อถึงเวลานัดหมายบริเวณปั๊มน้ำมันบางจาก สาขาพุทธมณฑลสาย 4 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผอ.ส่วนยุทธการด้านการป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันปราบปรามและควบคุมไฟป่า นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ นายอรรถพล เภาอ่อน จนท.หน่วยพญาเสือ / หน.วนอุทยานฯ ชะอำ , น.ส.เนตรนภา งามเนตร จนท.หน่วยพญาเสือ / หน.วนอุทยานฯ เขานางพันธุรัตน์ / ผช.หน.อุทยานฯ แก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว พร้อมกำลังกระจายซุ่มรอบบริเวณที่นัดหมาย

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

 

กระทั่งพบ นายธีรศักดิ์ (สงวนนามสกุล) อายุ 32 ปี ได้นำซากหนังเสือลายเมฆมาส่งให้กับสายลับ และรับเงินสดส่วนที่เหลืออีก 5,500 บาท กำลังเจ้าหน้าที่ที่ซุ่มดูความเคลื่อนไหว จึงได้แสดงตนเข้าจับกุมตัวพร้อมของกลางซากหนังเสือลายเมฆ 1 ผืน พร้อมควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โพธิ์แก้ว ดำเนินคดีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ฐาน “ร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตาม ม.17 และ ม.92 ระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกินห้าแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และฐาน “ร่วมกันค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่” ตาม ม.29 และ ม.89 ว.1 ระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ จนท.จะได้ติดตามตัวผู้เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีต่อไป

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

พญาเสือ, เฟซบุ๊ก, เสือลายเมฆ

วุฒิเดช ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ