ข่าว

ปิติ "ในหลวง" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โปรดเกล้าฯ องคมนตรีเชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ราษฎรผู้ประสบอุทกภัยพื้นที่ ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จำนวน 1,040 ชุด

 

วันที่ 5 ส.ค. 2563 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมโรงเรียนน้ำสวยพิทยาสรรพ์ ต.น้ำสวย อ.เมืองเลย จ.เลย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี ร่วมกับมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ผู้แทนประชาชนเพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ณ พื้นที่จังหวัดเลย โดยมีข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

 

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวต้อนรับ กล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ เป็นล้นพ้นที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีต่อประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเลย ทรงพระมหากรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ท่านจิรายุ อิศรางกูร องคมนตรี เป็นผู้เชิญสิ่งของพระราชทานมามอบแก่ผู้ประสบอุทกภัย    และรายงานสถานการณ์อุทกภัยในวันนี้

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

นายประมวล ลาภจิตต์ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย บรรยายสรุป สถานการณ์อุทกภัย น้ำป่าไหลหลากในพื้นที่จังหวัดเลยว่า กรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนพายุโซนร้อน ซินลากู (SINLAKU) เคลื่อนขึ้นฝั่งที่เมืองวินห์ ประเทศเวียดนาม ในวันที่ 2 ส.ค.63 และอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน เคลื่อนเข้าปกคลุมประเทศลาว และอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำเป็นลำดับ

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

อนึ่ง ร่องมรสุมกำลังแรงพาดผ่านภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนเข้าสู่พายุระดับ 3 (โซนร้อน ซินลากู) บริเวณอ่าวตังเกี๋ย ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทย และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักถึงหนักมาก จ.เลย เกิดฝนตกหนักถึงหนักมาก มีน้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง เอ่อท่วมในพื้นที่จังหวัดเลย เมื่อวันที่ 2 ส.ค. โดยมีรายงานปริมาณน้ำฝนพื้นที่ 4 อำเภอ คือ อ.เชียงคาน จำนวน 3 ตำบล รวม 14 หมู่บ้าน 163 ครัวเรือน จำนวน 734 คน , อ.ปากชม จำนวน 5 ตำบล รวม 38 หมู่บ้าน 450 หลังคาเรือน , อ.นาด้วง จำนวน 3 ตำบล 9 หมู่บ้าน รวม 91 หลังคาเรือน และ อ.เมืองเลย ประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 500 หลังคาเรือน หนักสุดคือ ต.น้ำสวย มีบ้านเรือนที่ต้องซ่อมบำรุงมาก 70 หลัง ยุ้งข้าว 24 หลัง รถยนต์โดยสาร 1 คัน และจักรยานยนต์ 14 คัน ค้นหาได้มาทั้งหมดแต่ต้องซ่อมใหญ่

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

 

ส่วนเงิน 100,000 บาท ของนายบุญไทย บุตรดา ผู้ใหญ่บ้านสูบ หมู่ 1 ที่จมน้ำไปกับตู้เก็บนั้นค้นหาได้ตู้คืนมา ส่วนเงินหายไปกับกระแสน้ำ เฉพาะ ต.น้ำสวย ต้องใช้งบประมาณแก้ไขจำนวน 7 ล้านบาท ต้องใช้งบประมาณภัยพิบัติฉุกเฉินของทางจังหวัด 20 ล้านบาท ที่แจกให้อำเภอละ 500,000 บาท เข้าดำเนินการช่วยเหลือมีประชาชนจังหวัดเลยได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งนี้ รวม 12 ตำบล 73 หมู่บ้าน 1,204 ครัวเรือน

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

นายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา องคมนตรี กล่าวถึงวัตถุประสงค์พร้อมเชิญพระราชกระแสรับสั่งของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 1,040 ชุด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ประชาชนที่ประสบกับอุทกภัย จากนั้นลงพื้นที่ที่ประสบอุทกภัยพร้อมมอบสิ่งของพระราชทานอีก 10 ชุดแก่ผู้ประสบภัย เน้นให้ทางจังหวัดเลยเร่งช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา และเด็ก พร้อมกับให้กำลังใจแก่ผู้ประสบภัย ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ตั้งโรงทานพระราชทานขึ้น ให้ราษฎรได้รับประทานอาหาที่สะอาด สด ถูกหลักอนามัย ให้ทางจังหวัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจิตอาสาพระราชทานเร่งให้ความช่วยเหลือ ซ่อมแซมฟื้นฟูบ้านพักอาศัย ถนน พื้นที่ต่างๆที่ได้รับความเสียหายโดยด่วน

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

ปิติ \"ในหลวง\" พระราชทานสิ่งของช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม จ.เลย

 

ข่าวโดย บุญชู ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ