ข่าว

ช้างป่าภูหลวงบุกวัดป่าม่วงไข่วัดชื่อดัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ภูเรือ  จ.เลย   มีช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง ลงมาหากินและเข้ารบกวนผู้ปฏิบัติธรรมทำลายสิ่งวัดป่าม่วงไข่  เสียหาย วอน จนท.ขับไล่ที

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่  2  มิ.ย.2563     ได้รับแจ้งจากกู้ภัยจังหวัดเลยว่า  ในช่วงที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ค.2563  มีฝูงช้างป่าจากยอดภูหลวงหรือเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงได้ลงมาจากภูเขา มาหากินบริเวณด้านล่างตามหมู่บ้าน พื้นที่การเกษตรรวมถึงวัดป่าม่วงไข่ ซึ่งเป็นวัดชื่อดัง  ของ อ.ภูเรือ และ จ.เลย  โดช้างป่าได้เข้ามาทางด้านภูน้อยที่เชื่อมกับภูหลวงบริเวณหลังของวัดที่ยังคงวามอุดมสมบูรณ์ เป็นป่าเขียวทึบแหล่งอาหารมาก   มีแหล่งน้ำตามร่องคูคลอง โดยเข้าวัดตอนกลางคืนมาหาอาหารและได้เหยียบสิ่งของทางวัดเสียหาย สร้างความแตกตื่นและหวาดผวาของพระภิกษุ  สามเณร ชี และประชาชนที่ไปปฏิบัติธรรม 

ช้างป่าภูหลวงบุกวัดป่าม่วงไข่วัดชื่อดัง

ช้างป่าจะมาครั้งละ 2-3 ตัว   ที่ผ่านมาประชาชนรวมทั้งพระสงฆ์ สามเณร ได้ร่วมผลักดันขับไล่ออกจากบริเวณวัด  ช้างก็ออกเข้าป่าไปได้ 1-2 วัน ก็จะเดินกลับเข้ามาหากินที่วัดอีก             จึงขอวิงวอนไปยังทางราชการ ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยผลักดันช้างป่าฝูงนี้ขึ้นป่าภูหลวงและให้ออกไปบริเวณวัดที เกรงจะเกิดอันตรายกับพระภิกษุ สามเณรตลอดจนประชาชน ผู้ปฏิบัติธรรมจำนวนมาก   

ส่วนสาเหตุที่ช้างป่าภูหลวงลงมาหากินด้านล่างนั้น  เนื่องมาจากจำนวนช้างป่าได้ขยายพันํธุ์จำนวนมากขึ้นทุกวัน ขณะนี้มีประมาณ 180 ตัว   ความหนาแน่นและแหล่งน้ำ  อาหารที่ขาดแคลนในช่วงนี้  ประกอบกับความแห้งแล้งอีกด้วย   จึงต้องอพยพไปหากินที่เขตอุทยานแห่งชาติน้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ และ จ.เลย  เรือกสวน ไร่นา  พื้นที่การเกษตรของประชาชนที่เป็นพื้นที่หากิน และที่อาศัยของช้างป่ามาก่อน  

ช้างป่าภูหลวงบุกวัดป่าม่วงไข่วัดชื่อดัง

 

 

ช้างป่าภูหลวงบุกวัดป่าม่วงไข่วัดชื่อดัง

 

บุญชู  ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ