ข่าว

สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

จากกรณีมีกระแสเล่าลือกันว่า รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ได้รับผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 “ท่ามกลางความแตกตื่นตกใจของประชาชนอย่างกว้างขวาง โดยล่าสุดนายศิริพัฒ  พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ระบว่าทาง รพ.ท่าศาลา ได้รายงานว่ามีนักศึกษาผู้ชายเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยงสงสัยว่าจะติดเชื้อไวรัสโควิด 19 จำนวน 1 คน ทาง รพ.ท่าศาลา ได้เลือดส่งตรวจสอบที่ รพ.จุฬา ยังไม่ทราบผล ดังนั้นจนถึงขณะนี้จึงยังเป็นแค่ผู้ต้องสงสัยและเฝ้าระวัง ยังไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด 19 แต่อย่างใด

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวันที่ 5 มี.ค. 2563ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงความคืบหน้าโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 ว่า วันนี้มีผู้ป่วยเพิ่มเติม 4 ราย 1.ชายชาวอิตาลี อายุ 29 ปี เป็นพนักงานบริษัท เข้าประเทศไทย 1 มี.ค. ตรวจผ่านช่องทางไม่พบไข้ แต่มารักษารพ.เอกชน ด้วยไข้ ไอ ปัจจุบันรักษาที่รพ.ชลบุรี 2.ชายไทย อาชีพพนักงานบริษัท อายุ 42 ปี มีประวัติเดินทางมาจากอิตาลี เข้าไทย 2 มี.ค. รักษาด้วยตนเอง เพราะตอนผ่านด่านไม่มีไข้ รักษาที่รพ.แห่งหนึ่งใน จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 3 มี.ค. ทั้งนี้ ทั้ง 2 รายไม่มีความเกี่ยวข้องกัน 3.ชายจีน อายุ 22 ปี เป็นนักศึกษา เดินทางจากอิหร่านมาต่อเครื่องเมื่อวันที่ 1 มี.ค. เจ้าหน้าที่สุวรรณภูมิพบมีไข้ ไอ มีน้ำมูกระหว่างรอต่อเครื่องจึงส่งเข้าสถาบันบำราศนราดูร และ 4. ชายไทย อายุ 21 ปี เป็นนักศึกษากลับจากอิหร่านเมื่อ 27 ก.พ. 2563 เดินทางผ่านด่านไม่มีไข้ ไม่มีอาการ เข้ารักษาที่ รพ.แห่งหนึ่งในจังหวัดนครศรีธรรมราช

            ดังนั้นสรุปประเทศไทยมีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 47 ราย รักษาหาย 31 ราย เสียชีวิต 1 ราย ยังเหลือรักษาในรพ.อีก 15 ราย 1 รายที่อาการหนักตรวจไม่พบเชื้อ แต่อยู่ในการดูแลของแพทย์ใกล้ชิด โดยรายล่าสุดนักศึกษากลับจากอิหร่านเมื่อ 27 ก.พ. 2563 เดินทางผ่านด่านไม่มีไข้ ไม่มีอาการ เข้ารักษาที่ รพ.ท่าศาลา และทาง รพ.ท่าศาลา ได้กัดตัวไว้เป็นวันที่ 5 พร้อมเจาะเลือดส่งตรวจจนและพบว่าเป็นไวรัสโควิด 19 ดังกล่าว ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และถือเป็นรายแรกที่ได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 

เรื่องที่เกิดขึ้นทำให้แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของ รพ.ท่าศาลา รวมทั้งประชาชนชาวท่าศาลา และชาวจังหวัดนครศรีธรรมราช ไม่พอใจ นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช เป็นอย่างมาก เนื่องจากพยายามปกปิดมาตลอด แถมยังได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2563 ว่าไม่มีขอแจ้งข่าวนะครับ ข่าวลือรายวันเรื่องการเฝ้าระวังโควิด-19 ปกติช่วงนี้ผมเชื่อว่าเกือบทุก รพ.จะมีคนมาปรึกษาเรื่องว่าจะทำอย่างไรถ้าเพิ่งกลับจากประเทศที่มีโควิด-19ระบาดอยู่ ของท่าศาลาเองก็มีหลายคนครับ มีทั้งจากจีน เกาหลี ญี่ปุ่น ฮ่องกง เราก็แนะนำตามหลักการควบคุมโรคไวรัสโควิด 19 ไปว่าให้กักตัวเองอยู่ที่บ้านไม่ต้องออกไปไหน 14วัน ถ้ามีอาการไข้หวัด ไอ เจ็บคอก็ให้รีบมาพบแพทย์  และเมื่อวันที่ 2 มี.ค.2563 ก็มีเด็กหนุ่มกลับจากอิหร่านมาปรึกษาเช่นกันเขาก็สบายดีไม่มีอาการอะไร ทาง รพ.ท่าศาลา ก็แนะไปว่าให้เฝ้าระวังอาการ 14 วัน ตอนนี้ได้ 4 วันแล้วครับ ก็ยังสบายดี

            ส่วนที่ได้ลือกันไปมากว่ามีการติดเชื้อและคนไข้อยู่ในห้องความดันลบนั้นอาจจะเนื่องว่าช่วงนี้ รพ.ท่าศาลาเรามีคนไข้หนักและเสียชีวิตจากปอดบวมจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธ์ A สรุปว่ารพ.ท่าศาลายังไม่มีการติดเชื้อโควิด-19นะครับ เพียงแต่มีคนที่ต้องอยู่ในระหว่างการเฝ้าระวังตามหลักการควบคุมโรคเท่านั้น ช่วยแชร์ต่อด้วยนะครับ  ลงชื่อ  นพ.กิตติ รัตนสมบัติ ผอ.รพ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช 0813704119

            เจ้าหน้าที่ รพ.ท่าศาลา คนหนึ่งกล่าวว่า ผอ.รพ.ท่าศาลา ทำไม่ถูกมาตั้งแต่แรกเพราะพยายามจะปกปิดเรื่องนี้มาตลอด ขนาดผลการตรวจนักศึกษาที่เดินทางมาจากอิหร่าน มาถึง รพ.ท่าศาลาตั้งแต่ดเช้าวันที่ 4 มี.ค. 2563 แต่ทาง ผอ.ก็ยังออกแถลงการณ์ปฏิเสธเสียงแข็ง ว่าไม่มีผู้ป่วยไวรัสโควิด 19 ทั้ง ๆ ตัว ผอ.ไม่กล้านั่งทานในห้องทำงานมา 2-3 วันแล้ว แต่ออกมานั่งทานในที่แจ้งมีลมพัดถ่ายเท  ในขณะที่แพทย์พยาบาลที่จะขึ้นไปตรวจรักษานักศึกษาคนดังกล่าวในห้องชน 2 อาคารจิตเวช ก็ไม่มีใคกล้าขึ้นไปต้องมีการจับฉลาก ใครจับฉลากโดนถึงกับร้องห่มร้องให้ ทราบว่าแพทย์พยาบาลคนที่ตรวจนักศึกษาและทกการเจาะเลือดนักศึกษาในวันแรกต่างวิตกกังวลกินไม่ได้นอนไม่หลับ และเริ่มมีอาการที่ส่อจะเป็นไวรสโควิด 19 เพิ่มอีก 1 คน  มันเกิดอะไรขึ้น ทำไม่ ผอ.ต้องปกติ ในระหว่างนั้นมีผู้ป่วยและญาติจำนวนมากเข้าออก รพ.ท่าศาลา โดนไม่ได้ป้องกันตามที่ควรจะเปนจำนวนมาก ทั้งหมดกลายเป็นผู้ที่ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงใช่หรือไม่  

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

เมื่อทาง นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ออกมาแถลงยอมรับว่านักศึกษาที่เดินทางมาจากอิหร่านเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.แห่งหนึ่งใน จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งแม้จะไม่ระบุว่า รพ.ไหน แต่แพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ประชาชนคนท่าศาลา หรือทั้งจังหวัดนครศรีธรรมราชก็รู้ได้ทันทีว่าเป็นนักศึกษาคนเดียวกันที่เข้ารับการตรวจรักษาที่ รพ.ท่าศาลา ก่อนเจาะเลือดส่งตรวจพิสูจน์ที่ รพ.จุฬา  ผอ.ปกปิดทำไม่ ทำไมไม่ประกาศและเข้าสู่มาตรการการป้องกันอย่างเข้มข้น ตอนนี้ไม่มีบุคลากรคนใดของ รพ.ท่าศาลา อยากมาทำงานเพราะมันเสี่ยงกับการติดโรคร้ายนี้อย่างง่ายดาย

            ในขณะที่ชาวมุสลิม ชาว ต.มโคลาน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรราช ซึ่งมีบ้านอยู่ใกล้กับ นักศึกษาที่ติดเชื้อไวรัสโควิด  19 กล่าวว่า หลังจกนักศึกษาคนดังกล่าวเดินทางมาจากประเทศอิหร่านและผ่านด่าน ตม.ก่อนจะเดินทางกลับมาบ้านใน ต.โมคลาน อ.ท่าศาลา เขาดำรงชิตปกติอยู่ 2-3 วันใกลชิดกับพ่อแม่และญาติ ๆ รวมทั้งเข้าทำกิจกรรมทางศาสนาในมัสยิดโมคลานต่อเนื่อง จนมีอาหารไข้ขึ้นสูงกว่า 40 องศา เขาจึงเดินทางไป รพ.ท่าศาลา เพื่อปรึกษาและให้แพทย์ตรวจจนเพิ่งจะมีการกักตัวไว้ชั้น 2 ตึกจิตเวช รพ.ท่าศาลา และส่งเลือดไปตรวจที่ รพ.จุฬา จนทราบผลชัดเจนว่าติดเชื่อไวรสโควิด 19 สรุปมีคนที่อยู่ในกลุ่มเสียงทั้งแพทย์ พยาบาล พ่อแม่ ญาติ ๆ และชาวบ้านโมคลานที่เข้าทำกิจกรมทางศาสนาในมัสยิดไม่น้อยกว่า 200 คน ๆคนกลุ่มเสียงเหล่านี้ก็ไม่มีหน่วยงานไหนตามนำตัวมากักบริเวณ 14 วันตามมาตการ ทุกคนใช้ชีวิตปกติ จนถึงวนนี้เป็นวันที่ 5 แล้วคนกลุ่มเสี่ยงเพิ่มขึ้นเท่าไหร่ และเชื่อว่าเรื่องนี้ใครรับผิดชอบ ผอ.รพ.ท่าศาลา รับผิดชอบได้หรือไม่ เชื่อว่าอีกไม่กี่วันจะมีคนล้มป่วยเพราะติดเชื้อไวรัสโควิด 19 อีกจำนวนมากแน่นอน หากยอมรับความจริงและประกาศมาตรการควบคุมเข้มข้นมาตั้งแต่ต้นเรื่องคงไม่บานปลายขนาดนี้.

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

 สธ.แถลงยืนยันชัดเจน นศ.วัย 21ติดเชื้อไวรัสโควิด 19

ภาพ/คลิป ศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.สมาคมสื่อมวลชนนครศรีธรรมราช

ยุทธนะ  เตมะศิริ ผู้สื่อข่าวคมชัดลึกจังหวัดนครศรีธรรมราช

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ