ข่าว

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เทศบาลตำบลเมืองยวมใต้ จัดประชาคมราษฎร การจัดตั้งอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) ที่ไม่เป็นไปตามขบวนการ การทำแนวเขตโดยไม่มีชาวบ้านร่วมดำเนินการ ไม่มีการลงพื้นที่ทำประชาคม จึงขอให้มีการยกเลิกการประกาศพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นอุทยานฯ โดย ชุมชนจะคับคั่ง ชาว

 

 

                   วันนี้ 22 ก.พ.2563 ราษฏรจากพื้นที่ 4 ตำบล ประกอบไปด้วย  ต.แม่สะเรียง ต.บ้านกาศ  ต.แม่เหาะ และ ต.ป่าแป๋ ได้เดินทางมาร่วมประชาคมกว่า 3,000 กว่าคน ที่ได้รับผลกระทบซึ่งอยู่อาศัยในพื้นที่แนวเขตการจัดตั้งอุทยานแม่สะเรียง ( เตรียมการ) ได้เดินทางมารวมตัวกันเพื่อร่วมเวทีรับฟังปัญหาในการประชาคมของ ทต.เมืองยวมใต้ โดยทาง สภาองค์กรชุมชนเมืองยวมใต้ ได้มีการจัดเวทีรับฟังปัญหาประชาชน เรื่อง ผลกระทบในการจัดตั้งอุทยานแม่สะเรียง (เตรียมการ) ณ ตลาดกลางบ้านไร่ ต.แม่สะเรียง อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

โดย นายอนันต์ ชิงชัย ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลเมืองยวมใต้  นายทวี ดวงอาทิตย์ ประธานประชาคมตำบลแม่สะเรียง นายสติ ทรัพย์ทวีพันธ์ นายกเทศบาลเมืองยวมใต้  นายนิธิวรรธน์ โทวรรธนะ ปลัดเทศบาลเมืองยวมใต้ นางไพลิน แพงไธสงค์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่เหาะ นายทวีวัฒน์ วิสิฎสิริ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าแป๋ ร่วมเวทีและนำเสนอประเด็นต่าง อาทิเช่น การจัดตั้งอุทยานแม่สะเรียง (เตรียมการ) ที่ไม่เป็นไปตามขบวนการ การทำแนวเขตโดยไม่มีชาวบ้านร่วมดำเนินการ ไม่มีการลงพื้นที่ทำประชาคม หมู่บ้านและตำบล จึงขอให้มีการยกเลิกการประกาศพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นอุทยานฯ โดย ชุมชนจะดำเนินการดูและและรักษาผืนป่าเอง และ การขอรับสิทธิในการครอบครองที่อยู่อาศัยให้ได้รับสิทธิอย่างชอบธรรม (ไม่เป็น สปก. 4-01 คทช.)  โดยจะมีข้อตกลงร่วมกัน คือ จะไม่มีการบุกรุกพื้นที่ป่าใหม่ในทุกๆกรณี ชุมชนจะช่วยกันดูและรักษาผืนป่าในระดับหมู่บ้านและตำบล จะดำเนินการปลูกป่าของแต่ละหมู่บ้านตามระเบียบและ พรบ. 2562 อย่างเคร่งครัด โดยจะดำเนินการให้คนอยู่กับป่า ตามโครงการพระราชดำริ สร้างป่า สร้างรายได้ ป่าอยู่กับคน คนอยู่กับป่าอย่างยั่งยืน 

ขณะที่ทำการประชุมและได้ทำการประชาคม ราษฏรที่เดินทางมาร่วมเวที 3 พันกว่าคน ร่วมใจยกมือคัดค้านการจัดตั้งอุทยานแม่สะเรียง (เตรียมการ) โดยพร้อมเพรียงกัน พร้อมยื่นหนังสือ “คัดค้าน” ถึง นายอำเภอแม่สะเรียง โดยผ่าน นายนนทวัฒน์ วุฒิลักษณ์ ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่สะเรียง เพื่อขอให้ทางอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง ยุติการประกาศเขตทับที่ทำกินของราษฎร ทั้งที่ได้มีการคัดค้านไปแล้วครั้งหนึ่ง และหลังจากนี้ จะรวบรวมรายชื่อข้อมูลการคัดค้านส่งต่อไปยัง กรรมาธิการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  สำนักนายกรัฐมนตรี และ ผู้ตรวจราชการแผ่นดิน ต่อไป

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

ด้าน  นายชิดชนก สุขมงคล ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำรวจพื้นที่ที่มีสภาพป่าอุดมสมบูรณ์และมีทรัพยากรธรรมชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้ตรวจสอบพื้นที่ป่าสมบูรณ์ตามนโยบาลแล้วพบว่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยวมฝั่งซ้ายเป็นพื้นที่ป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ พื้นที่มีความโดดเด่นทางธรรมชาติ เหมาะสมที่จะจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติ จึงเสนอเรื่องเพื่อขอให้เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ คือกรมป่าไม้อนุญาตให้เข้าดำเนินการสำรวจพื้นที่ที่เป็นพื้นที่ป่าสมบูรณ์ที่เดิมกรมป่าไม้ดูแลอยู่ ซึ่งกรมป่าไม้ได้ส่งมอบพื้นที่ จำนวน 197,435 ไร่

โดยกรมอุทยานฯ แต่งตั้งเจ้าหน้าที่ให้ดำเนินการสำรวจและเป็นหัวหน้าพื้นที่ ดำเนินการสำรวจเป็นอุทยานฯ ทำการเดินสำรวจภาคพื้นดินรวมกับชาวบ้าน โดยตัดพื้นที่ที่เป็นที่ตั้งชุมชน พื้นที่ทำกิน ถนน พื้นที่ภาระผูกพันภายใต้การดูแลกรมป่าไม้ และพื้นที่สวนป่าขององค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จึงเหลือพื้นที่ที่เป็นป่าสมบูรณ์ที่จะประกาศจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียงจำนวนทั้งสิ้น120,453 ไร่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เริ่มดำเนินการสำรวจร่วมกับชุมชน ประชุมเพื่อรับฟังความเห็นของชุมชนผู้มีส่วนได้เสียแล้ว ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 เป็นต้นมา และได้นำเรื่องการกำหนดแนวเขตเพื่อจัดตั้งเป็นอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของสภาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ และได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรป่าไม้ประจำจังหวัด และผลล่าสุดคือ ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติ

จากสถานการณ์ปัจจุบันที่มีการคัดค้าน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สาขาแม่สะเรียง ได้สั่งการให้หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่สะเรียง (เตรียมการ) เข้าไปดำเนินการสำรวจพื้นที่ร่วมกับชุมชนที่มีปัญหา ที่ยังไม่มีความชัดเจนของแนวเขตพื้นที่ และให้ดำเนินการปรับแก้เส้นแนวเขตที่จะกระทบและสร้างความเดือดร้อนต่อพี่น้องประชาชน และให้เข้าไปรับฟังความเห็นของชุมชนผู้มีส่วนได้เสียตาม พรบ.อุทยานแห่งชาติ 2562 มาตรา 8 ต่อไป

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

 

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

 

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

ชาวบ้านค้านกว่า 3 พัน คน การประกาศจัดตั้งอุทยานแห่งชาติ

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ ภูมิภาคแม่ฮ่องสอน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ