ข่าว

ชาวบ้านออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพหลังระดับน้ำลดลงเกือบแห้งขอด เผยหยุดทำนาไม่มีรายได้ต้องดิ้นรนเลี้ยงปากท้อง

 

 

               ที่จังหวัดนครสวรรค์หลังจากสถานการณ์ภัยแล้งเริ่มทวีความรุนแรงชาวนาไม่สามารถทำนาได้ส่งผลให้ชาวนาหลายพื้นที่ของจังหวัดนครสวรรค์ต้องดิ้นรนกันออกหาปลาเลี้ยงชีพในช่วงฤดูแล้ง  หลังคลองสาธารณะหลายพื้นที่แห้งขอดจนไม่สามารถหาน้ำทำนาได้ ในขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งทั่วจังหวัดยังคงทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น  จากการเปิดเผยของนางอารีย์ เขตวิริยะกิจ  ชาวบ้านตำบลหนองกรด อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์

ชาวบ้านออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพ

บอกว่าในขณะนี้ตนเองและเพื่อนบ้านในระแวกเดียวกันต้องหยุดทำนาในฤดูกาลนี้ก่อน  พร้อมรวมกลุ่มกันนำรถยนต์กระบะออกตระเวนหาปลาตามแหล่งน้ำสาธารณะต่างๆที่กำลังแห้งขอดในพื้นที่ต่างๆ   โดยจะใช้อุปกรณ์การจับปลาเช่นแหและตาข่ายจับปลาขึ้นมา  ในขณะที่ปลาที่ได้ส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่มีอยู่ตามธรรมชาติทั่วไปทั้งปลาสร้อย ปลาตะเพียนและปลาช่อน  บางวันได้ปริมาณมากบางวันก็ได้น้อย

ชาวบ้านออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพ  

ซึ่งปลาที่หาได้จะนำไปขายส่งตามร้านรับซื้อโดยจะแบ่งเป็นสองราคา  หากว่าเป็นปลาที่มีขนาดเล็กก็จะขายได้ในราคากิโลกรัมละ60 บาท  ส่วนปลาขนาดใหญ่และเป็นที่นิยมอย่างปลากด  ก็จะขายได้กิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งก็สามารถนำไปขายสร้างรายได้วันละ 100-300 บาท บางวันได้ปลาปริมาณน้อยก็นำไปเพียงประกอบอาหารรับประทานในครอบครัวเท่านั้น

ชาวบ้านออกหาปลาในคลองสาธารณะยังชีพ

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ