ข่าว

เปิดพื้นที่ให้คนสระแก้วขายฟรี งานกาชาดสระแก้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนใจสมัครด่วน!! เปิดพื้นที่ให้คนสระแก้วขายฟรี งานกาชาดสระแก้ว ระบุให้พื้นที่สวยสุดทางเข้าหน้าเวทีกลาง

 

 

               เมื่อวันที่ 4 ก.พ.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์และเปิดเผยข้อมูลการเช่าพื้นที่ค้าขายสินค้าในงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบรูพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ที่จะมีขึ้นในช่วงระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.63 นี้ มีราคาแพงเกินไปนั้น ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา นายวรพันธ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เชิญสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ที่อภิปรายปัญหาการใช้งบอุดหนุนในการจัดงานดังกล่าวของสภา อบจ.สระแก้ว เข้าพูดคุยร่วมกันหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยทาง สจ.ต้องการให้การใช้เงินงบประมาณเป็นไปตามกฎหมายและระเบียบ รวมทั้งเปิดให้มีการค้าขายฟรีทั้งงานเป็นประเพณีที่ดีงามของจังหวัด เพราะเป็นงานบุญช่วยกาชาดและใช้งบประมาณ รวมทั้งมีเงินสมทบจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วทั้งจังหวัดสมทบเข้ามาเพิ่มเติมอีก จึงไม่ต้องการให้ปีต่อ ๆ ไป มีการปล่อยให้กลุ่มบุคคลหรือเอกชนจากพื้นที่อื่นเข้ามาหาผลประโยชน์อีก 

    ทั้งนี้ ผลการพูดคุยได้ข้อสรุปว่า ทางผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้เปิดพื้นที่ฟรีเพิ่มเติม สำหรับคนจังหวัดสระแก้ว ได้เข้ามาค้าขายในงานกาชาดฯปีนี้ฟรี ตั้งแต่บริเวณทางเข้างานด้านขวามือ ตรงข้ามเวทีกลางทั้งหมด (แถบสีน้ำเงิน) ใกล้กับพื้นที่ส่วนราชการและสินค้าโอทอปที่จัดให้ฟรีเช่นกัน ส่วนผังการจัดงานพื้นที่อื่น ๆ จังหวัดยังคงมีการปล่อยให้เอกชนหรือออแกไนซ์จากนอกพื้นจังหวัด ที่ได้รับงานเข้าไปจัดสรรพื้นที่ รวมทั้งบริเวณจัดให้มีการเล่นการพนันประเภท 2 ปาโป่ง ปาเป้าฯ ก็ถูกนำออกมาไว้ด้านนอกใกล้กับลานมัจฉากาชาดและลานแสดงสินค้า ไม่ได้ตั้งอยู่หน้าองค์พระประธานเหมือนกับปีก่อน โดยมีเอกชนรายเดิมยังคงได้รับสิทธิ์ให้ดำเนินการต่อไปก่อนในปีนี้ 

เปิดพื้นที่ให้คนสระแก้วขายฟรี งานกาชาดสระแก้ว

     สำหรับพ่อค้าแม่ค้าคนสระแก้ว ที่สนใจจะนำสินค้ามาจำหน่ายในงานกาชาด ขอให้ติดต่อได้ที่ ที่ทำการปกครองจังหวัด ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว และหากมีพ่อค้าแม่ค้าต้องการล็อกเป็นจำนวนมากกว่าที่กำหนดไว้เกือบ 200 ล็อก ก็ยังสามารถหาพื้นที่เพิ่มให้ได้อีก และรายได้จากการจัดงานกาชาดครั้งนี้ ทางจังหวัดจะนำไปสมทบโครงการสร้างบ้านกาชาด 10 บาท โดยได้ตั้งเป้าไว้ว่า จะสร้างให้ได้ 18 หลัง อำเภอละ 2 หลัง ใช้เงินในการก่อสร้างหลังละ 100,000 บาท ให้กับผู้ยากไร้ในจังหวัดสระแก้วในปี 2563 ซึ่งขณะนี้ยังขาดงบประมาณอีกจำนวนมาก

    ส่วนพื้นที่ค้าขายอื่น ๆ ที่หน่วยงานอ้างว่า ผู้ค้าขายมาจากต่างจังหวัดพร้อมกับคาราวานสินค้านั้น ยังคงมีราคาค่าเช่าแผงค้าเป็นไปตามที่ นายศิริศักดิ์ ศิริมังคะลา ปลัดจังหวัดสระแก้ว เลขาคณะจัดงานสืบสานวัฒนธรรมเบื้องบูรพาและงานกาชาดจังหวัดสระแก้ว ปี 2563 ให้ข้อมูลผ่านประชาสัมพันธ์จังหวัดก่อนหน้านี้ คือ 1.กรณีแผงลอย ค่าเช่าเมตรละ 170 บาทต่อวัน งานปี 2563 นี้ จะกำหนดให้พ่อค้า-แม่ค้า ขายของได้ระหว่างวันที่ 12-20 ก.พ.63 รวม 9 วัน ก็ประมาณ 1,530 บาท เป็นค่าใช้จ่ายตลอดทั้งงาน 9 วัน ,2.กรณีเช่าเต้นท์ร้านค้า คิดเป็นล็อก หน้ากว้างประมาณ 3.5-4 เมตร ค่าเช่าล็อกละ 500-1,000 บาทต่อวัน ขึ้นอยู่กับสินค้าที่พ่อค้าแม่ค้านำมาจำหน่าย ถ้าตลอดทั้งงาน 9 วัน ก็จะไม่เกิน 9,000 บาท สินค้าบางรายการ เช่น ต้นไม้ จะเหลือเพียงล็อกละประมาณ 3,500-4,000 บาทต่องาน 9 วัน

เปิดพื้นที่ให้คนสระแก้วขายฟรี งานกาชาดสระแก้ว

    ส่วน 3.กรณีถ้าพ่อค้า-แม่ค้า เป็นชาว จ.สระแก้ว ที่ต้องการเข้าไปขายในเต้นท์ล็อกของผู้รับงาน ให้พ่อค้า-แม่ค้าแจ้งผู้ประกอบการได้ และให้ดูบัตรประชาชน โดยผู้ประกอบการจะคิดค่าเช่าที่ให้ถูกลงไปกว่านั้นอีก เช่น ถ้าเป็นแผงลอย ค่าเช่าเมตรละ 1,500 บาทต่อทั้งงาน 9 วัน ถ้าเป็นเต้นท์ ล็อกละ 8,000 บาทต่อทั้งงาน 9 วัน และ 4.กรณีพ่อค้า-แม่ค้า ที่ขายของเล็ก ๆ น้อย เช่น รถเข็นขายลูกชิ้นปิ้ง หาบกระจาดขายถั่วต้ม มันต้ม ฯลฯ ให้ผู้ประกอบการต้องจัดหาพื้นที่ให้ขายฟรี โดยไม่มีการจัดเก็บค่าเช่าที่ โดยสถานที่เป็นไปตามความเหมาะสม 

    อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกรณีดังกล่าวตกเป็นข่าวและมีการแชร์ต่อ ๆ กันไป ปรากฎว่า ประชาชนคนสระแก้วต่างออกมาให้ความเห็นเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการให้เอกชนหรือคนนอกพื้นที่มาหาผลประโยชน์ในจังหวัดสรแก้ว และมองว่าประชาชนคนสระแก้วยังไม่ได้รับประโยชน์จากงานดังกล่าวมากนัก เรียกร้องให้จัดงานอย่างโปร่งใส ใช้เงินงบประมาณและเงินอุดหนุนที่ได้รับมาเป็นจำนวนมากอย่างคุ้มค่าที่สุด 

---------------------------------

ข่าวโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ผู้สื่อข่าวจังหวัดสระแก้ว

เปิดพื้นที่ให้คนสระแก้วขายฟรี งานกาชาดสระแก้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ