ข่าว

ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ในเบตง จัดงาน ปีใหม่ สืบทอดประเพณี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ในเบตง จัดงาน ปีใหม่ สืบทอดประเพณีชนเผ่าลาหู่

 

 

               เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2563 ที่หมู่บ้านชนเผ่าลาหู่ หรือ มูเซอ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง  จังหวัดยะลา พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง เป็นประธานการจัดงานวันตรุษจีนของ ชนเผ่าลาหู่ ที่ชาวไทยภูเขา ชนเผ่าลาหู่ ได้ร่วมสืบสานการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของชนเผ่า โดยการจัดงานวันตรุษจีน ชนเผ่าลาหู่  ประจำปี 2563    เพื่อให้คงอยู่สืบไปและเพื่อให้ชนเผ่าลาหู่ได้ร่วมกิจกรรม สร้างความรักหวงแหนวัฒนธรรมประเพณี และภูมิปัญญาของชนเผ่าเพื่อให้ ชนเผ่าลาหู่ และชนเผ่าอื่นๆรวมทั้ง แขกผู้มาเยือน ได้พบปะและร่วมเฉลิมฉลองปีใหม่ สร้างความรักความสามัคคี และความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน  พร้อมเผยแพร่ ในการสร้างความเข้าใจ แลกเปลี่ยน ถึงความดีงามของศิลปวัฒนธรรมอันดี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ตามนโยบายของรัฐบาล อีกด้วย

พ.จ.ท.อนันต์ บุญสำราญ นายอำเภอเบตง กล่าวว่า การจัดงานของชนเผ่าลาหู่ หรือมูเซอ ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยกลุ่มชนเผ่าลาหู่ หรือ มูเซอ ที่หมู่ 2 ต.ตาเนาะแมเราะ นี้ จะมีชนเผ่า อยู่นวมกันกว่า 500 คน ประกอบด้วยลาหู่ หรือ มูเซอ  ลาหู่แดง ลาหู่เหลือง ลาหู่ดำ ชนเผ่าลีซู (ลีซอ)  และ อาข่า ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ในเบตง จัดงาน ปีใหม่ สืบทอดประเพณี

ปัจจุบันในอำเภอเบตง  มีชนเผ่าลาหู่และชนเผ่าอืนอาศัยโดยกระจายอยู่ตามหมู่บ้านต่างๆ ตามแนวชายแดนไทย – มาเลเซีย  พื้นที่ที่มีชาวลาหู่อาศัยอยู่มากได้แก่ ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง  ส่วนใหญ่แล้วชนเผ่าลาหู่ มักจะอาศัยปะปนกับชนเผ่าอื่นๆ หรือคนไทย มีเพียงส่วนน้อยที่อยู่รวมกันเป็นกลุ่ม หรือเป็นหมู่บ้าน เผ่าลาหู่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ ลาหู่แดง ซึ่งมีการนับถือผี โดยโตโบหรือผู้นำทางศาสนา ส่วนลาหู่ดำหรือลาหู่เหลือง ก็มีการนับถือผีเช่นกัน นอกจากนี้เผ่าลาหู่ก็ยังมีการนับถือศาสนาคริสต์อีกด้วย

ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ในเบตง จัดงาน ปีใหม่ สืบทอดประเพณี

น.ส.เบญจมาศ สีมณีเลิศ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/22 หมู่ 2 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา กล่าวว่า เทศกาลปีใหม่ชนเผ่าลาหู่ หรือ มูเซอ จัดขึ้นทุกปี ในช่วงวันขึ้นปีใหม่  โดยในปีนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตาเนาะแมเราะ ร่วมกับ ชาวตำบลตาเนาะแมเราะ ได้จัดงานปีใหม่ชนเผ่าลาหู่ ขึ้นในวันนี้  ภายในงานจะมีการละเล่น การแสดงวัฒนธรรมต่างๆของชนเผ่าลาหู่  เช่นการแต่งกายสวยงาม  การโยนลูกช่วง การร้องเพลงตอบโต้ตอบ การเป่าแคลน เป่าขลุ่ย  การแสดงความเคารพ ผู้อาวุโส โดยทั้งหญิงและชาย ต่างพากันสวมชุดประจำเผ่ากันทุกคน ด้วยเครื่องแต่งกายอันวิจิตรงดงาม เสื้อจะมีการปักลวดลายอย่างสวยงาม ขอบแขนเสื้อจะมีการตกแต่งด้วยผ้าที่ต่างสีจากตัวเสื้อ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหมพร้อมกัน  สุดท้าย นายเจ่าอือ เลิศวิไลพรกุล หัวหน้าชนเผ่าลาหู่ ได้อวยพรปีใหม่ ในปี พศ 2563 ขอให้พี่น้องชาวลาหู่ มีความสุข พร้อมกับมีโชคลาภและสิ่งดี ๆ ในปีใหม่ กันทุกๆคน

ชาวไทยกลุ่มชาติพันธุ์ในเบตง จัดงาน ปีใหม่ สืบทอดประเพณี

ข่าว..เจษฎา สิริโยทัย ผู้สื่อข่าว  จ.ยะลา  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ