ข่าว

สาวโพสต์เฟซมีจนท.โบกรถเรียกเก็บเงินค่าเข้าเที่ยวล่องแก่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวโพสต์เฟซมีจนท.โบกรถเรียกเก็บเงินค่าเข้าเที่ยวล่องแก่ง เล่นน้ำระบุเข้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าต้องเก็บทุกคน

                   กรณีมีเฟซบุ๊คชาวบ้านในพื้นที่ม.10 บ้านวังนาใน ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล โพสข้อความ “ประชาสัมพันธ์ค่ะนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นแก่ง พัก เล่นน้ำ กินข้าวห่อ ฯลฯ เข้าในพื้นที่วังสายทอง(วังนาใน) จะมีเจ้าหน้าที่ เก็บค่าผ่านทาง ( ค่าเข้าเขต) และมีรูปเจ้าหน้าที่ยืนบริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าวังสายทอง  ซึ่งมีการเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากว่าถูกเก็บค่าผ่านทางเช่นกัน จนกลายเป็นข้อสงสัยว่าผู้ที่เก็บเก็บเพื่ออะไร เก็บทำไม  ไม่อยากให้เก็บ ถูกเก็บเหมือนกัน ซึ่งส่วนใหญ่เข้าไปแสดงความคิดเห็นต่อว่ากับกรณีเก็บเงินดังกล่าว

 

สาวโพสต์เฟซมีจนท.โบกรถเรียกเก็บเงินค่าเข้าเที่ยวล่องแก่ง

 

   โดยผู้สื่อข่าวได้เข้าไปในพื้นที่และพบกับเจ้าของเฟซดังกล่าว  ซึ่งเจ้าของเฟซสุพัตรา งาหอม เล่าให้ฟังว่าภาพที่ถ่ายลงเฟสนั้นเป็นภาพด่าน 7 วันอันตรายซึ่งตั้งอยู่ใกล้กัน ความจริงแล้วตนไม่ได้มีเจตนาที่จะต่อว่าหรืออะไรกับเจ้าหน้าที่ ยอมรับว่าภาพที่ลงอาจทำให้คนเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ประจำด่าน 7วันอันตราย และได้เปลี่ยนภาพไปแล้ว แต่เจตนาของตนคือต้องการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้ทราบว่าหากจะเข้ามาล่องแก่ง เล่นน้ำ หรือเข้ามายังพื้นที่ม.4และม.10 ต.น้ำผุดอ.ละงูจ.สตูล ไม่ว่าจะมาธุระหรือมาเล่นน้ำในคลอง จะมากินข้าวหรืออะไรในพื้นที่ดังกล่าวจะต้องถูกเก็บค่าเข้าเขต เนื่องจากเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตวป่าเขาบรรทัดผู้ที่เข้ามาต้องเสียค่าเข้าเขตเด็ก 10 บาท ผู้ใหญ่ 20 บาทและรถที่นำเข้ารถทั่วไป 30 บาท รถบัส100 บาท ยกเว้นชาวบ้านในพื้นที่ม.4และ10 ต้องแสดงบัตรให้ทราบว่าเป็นประชาชนในพื้นที่จะได้ไม่ถูกเก็บ เตรียมบัตรไว้จะได้ไม่เสียเวลา  น.ส.สุพัตรา บอกว่าซึ่งผู้ที่เก็บเป็นเจ้าหน้าที่ที่หน่วยพิทักษ์ป่าวังสายทอง ไม่ใช่ชรบ.หรืออส.ที่มาตั้งด่าน  โดยจะโบกให้รถเข้าไปบริเวณหน่วยพิทักษ์ป่าจากนั้นก็เรียกเก็บก่อนจะปล่อยให้ผ่านเข้าไปล่องแก่งหรือเข้าไปท่องเที่ยวต่างๆในพื้นที่ ซึ่งที่ผ่านมานักท่องเที่ยวที่เข้ามาบางรายรับไม่ได้ และตนในฐานะประชาชนในพื้นที่ก็รับไม่ได้กับการเก็บลักษณะดังกล่าวเพราะเป็นช่วงเทศกาลซึ่งก่อนหน้านี้ก็ไม่มีการเก็บมาก่อน เคยเก็บเมื่อ 3 ปีก่อนแต่ถูกกระแสคัดค้านจากประชาชนจึงยกเลิกไปและมาเก็บในวันที่29-30 ธ.ค. 62ส่วนวันที่31 ธ.ค.62และ 1 ม.ค.63 ไม่มีการเก็บ และเมื่อมีการโพสขึ้นโซเชียลตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.63 จนกระทั่งปัจจุบันก็ไม่ได้เก็บ ซึ่งในเฟสก็มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆนานา ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการเก็บดังกล่าว   ซึ่งเรื่องดังกล่าวทางอ.ละงูจะมีการเรียกประชุมในวันที่ 8 ม.ค. 63 เพื่อคุยกันอีกครั้งหนึ่งคงต้องดูว่าจะเป็นเช่นไร แต่ในความรู้สึกของชาวบ้านไม่เห็นด้วยกับการเก็บลักษณะเช่นนี้เพราะเสียภาพลักษณ์เมืองท่องเที่ยวหมด หากจะเก็บพื้นที่ล่องแก่งหรือน้ำตกที่เข้ามาเที่ยวก็ไม่แปลกแต่ไม่ใช่เหมารวมเช่นนี้ เพราะในพื้นที่มีบ้านเรือนราษฎรที่มาเยี่ยมญาติพี่น้องในวันหยุดยาว กลายเป็นทุกคนที่เข้ามาต้องจ่ายเงินหมดทั้งๆที่บางคนไม่ได้เข้ามาเที่ยว

 

สาวโพสต์เฟซมีจนท.โบกรถเรียกเก็บเงินค่าเข้าเที่ยวล่องแก่ง

สาวโพสต์เฟซมีจนท.โบกรถเรียกเก็บเงินค่าเข้าเที่ยวล่องแก่ง

                       ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปยังหน่วยพิทักษ์ป่าวังสายทอง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด ฯ เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวพบมีเจ้าหน้าที่อยู่ บอกแค่ว่าหัวหน้าไม่อยู่และตนไม่สามารถให้ข้อมูลอะไรได้ เพียงแต่ยื่นเอกสารการเก็บค่าบริการในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัดตามประกาศกรมป่าไม้ ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2545 เรื่อง การกำหนดอัตราค่าบริการหรือค่าตอบแทนในการที่พนักงานเจ้าหน้าที่ให้บริการหรือให้ความสะดวกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและเขตห้ามล่าสัตว์ป่า และระเบียบกรมป่าไม้ ให้ผู้ที่เข้าไปหรือนำยานพาหนะใดๆก็ตาม เข้าไปในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ต้องดำเนินการชำระค่าบริการตามอัตราที่กำหนดเท่านั้น โดยมีการติดป้ายประกาศดังกล่าวบริเวณหน้าหน่วยพิทักษ์ป่าฯด้วย  ผู้สื่อข่าวได้สอบถามการเก็บเงินดังกล่าวเจ้าหน้าที่บอกแค่ไม่สามารถให้ข้อมูลได้  ทั้งนี้ในวันนี้ไม่มีการตั้งด่านเก็บเงินหรือมีการโบกรถให้เลี้ยวเพื่อเก็บเงินค่าเข้าพื้นที่เหมือนวันที่ 29-30 ธ.ค.62 ที่ผ่านมา  ซึ่งเก็บเฉพาะนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเที่ยวยังบริเวณน้ำตกวังสายทองเท่านั้น ...............

 

สาวโพสต์เฟซมีจนท.โบกรถเรียกเก็บเงินค่าเข้าเที่ยวล่องแก่ง

ภาพ/ ข่าว  สุไหล  โพธิ์ดก  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจ.สตูล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ