ข่าว

ผู้นำศาสนาพูดถึง เหตุการณ์จนท.ยิงผู้บริสุทธิ์ถึง3คน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้นำศาสนาในพื้นที่ยะลา ชี้ แม่ทัพภาค 4 ต้องมีความชัดเจนต่อผู้กระทำความผิดและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบที่ถูกต้อง

 

 

    จากกรณี ชุด ปฏิบัติการจรยุทธ์ ฉก.ทพ.45 ได้ขึ้นลาดตระเวนบนเทือเขาตะเว พื้นที่บ้านอาแน หมู่ที่ 8 ต.บองอ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส จนทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิต จำนวน 3 คน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ออกมาเรียกร้องว่าผู้เสียชีวิต ทั้ง 3 ราย เป็นชาวบ้านในพื้นที่ขึ้นไปรับจ้างตัดไม้ ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว จนพบว่าผู้เสียชีวิต ทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย 1.นายฮาพีซี มะดาโอะ อายุ 24 ปี 2.นายบูดีมัน มะลี อายุ 26 ปี 3.นายมะนาซี สะมะแอ อายุ 27 ปี ไม่มีประวัติความเกี่ยวข้องกับคดีความมั่นคงแต่อย่างใด สร้างความไม่พอใจกับครอบครัวและคนในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ต่อการกระทำของ เจ้าหน้าที่

ผู้นำศาสนาพูดถึง เหตุการณ์จนท.ยิงผู้บริสุทธิ์ถึง3คน

 

 

    ด้าน นายนิมุ มะกาเจ ผู้นำศาสนาและผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลามองในเรื่องนี้ว่า ตนเองติดตามในเรื่องเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เขาตะแว อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ซึ่งเป็นข่าวที่น่าเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อย่างมาก เจ้าหน้าที่ได้ยิงผู้เสียชีวิตโดยพวกเขาไม่ใช่คนกระทำความผิด ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ชาวบ้านพูดกันว่าไม่น่าทำกันแบบนี้ เป็นการกระทำเกินกว่าเหตุเป็นประชาชนผู้บริสุทธิ์ การที่จะทำอะไรซักอย่างต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อนจะไปยิงเขาก็ต้องตรวจสอบให้ดีก่อนว่าเขาทำผิดหรือไม่ เพราะยิ่งการทำแบบนี้ยิ่งเสียมวลชน ยิ่งทำให้ชาวบ้านไม่ไว้วางใจต่อเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก เพราะว่าย่อมมีความรู้สึกว่าญาติพี่น้องของพวกเขาไม่ได้ทำความผิดอะไรเลย รัฐบาลต้องดูแลให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เหตุการณ์ความรุนแรงเริ่มจะเปลี่ยนไปทางที่ว่า ผู้บริสุทธิ์จะโดนกระทำเป็นส่วนใหญ่ อาจเกิดจากความไม่สบอารมณ์ของเจ้าหน้าที่ เพราะฉะนั้นทำให้มีการยิง ทำร้ายคนที่ไม่เกี่ยวกับสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ตนเองอยากให้เจ้าหน้าที่ใช้ความอดทน อย่าใช้ความรู้สึก อย่าใช้ทัศนคติมีความอคติกับประชาชน ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีกต่อไป ถ้าเกิดกับคนที่เห็นต่างกับรัฐ เป็นคู่ต่อสู้จริงๆชาวบ้านก็คงรับได้อยู่แล้ว การที่ผู้บริสุทธิ์สูญเสียไม่ว่าจะเป็นมุสลิมหรือไทยพุทธก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นเลย เพราะต้องเดินหน้าในทางที่สันติภาพต่อไป สิ่งแรกอยากจะให้เจ้าหน้าที่ปลูกฝั่งลูกน้องที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ให้ระมัดระวังให้ดี ให้ใช้เหตุผล ให้ใช้ความคิดดีๆใช้ความเสมอภาคก่อนที่จะปฏิบัติ ก่อนที่จะทำร้ายต้องคิดให้ดีก่อน อย่าคิดว่าคนที่อยู่ในป่าเป็นแนวร่วมหมด คนที่อยู่ในป่าเขาก็ทำมาหากินของเขาต้องเลี้ยงลูกเลี้ยงหลาน จำเป็นต้องไปอยู่ในพื้นที่รับจ้างทั่วไปในป่า การที่เข้าใจว่าคนที่อยู่ในป่าเป็นคนร้ายหมดซึ่งเป็นความผิดอย่างมาก ต้องยอมรับว่าเขารู้กันว่าอะไรเป็นอะไร อยากจะให้รัฐพูดตามความเป็นจริงในเมื่อความผิดพลาดต้องพูดความเป็นจริงประชาชนจะได้สบายใจ หายความคับข้องใจ

ผู้นำศาสนาพูดถึง เหตุการณ์จนท.ยิงผู้บริสุทธิ์ถึง3คน

ผู้นำศาสนาและผู้ทรงคุณวุฒิจังหวัดยะลา ยังกล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เขาตะเว อ.ระเงะ จ.นราธิวาส เป็นเหตุการณ์ที่เศร้าสลดใจมากเพราะว่าเสียงออกมามากมายในการที่เขาไม่พึ่งพอใจอย่างยิ่งต่อการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งวันนั้นมีบุคคลชาวบ้านหลายคนไม่ใช่แค่สามคนที่ขึ้นไปตัดไม้ รับจ้างตัดไม้ปรากฏว่ามีสามคนถูกทำร้ายจากจำนวนหลายๆคน หลายๆคนที่กลับมาได้บอกเล่าต่อๆกันว่าเหตุการณ์ที่เพื่อนของเขาทั้ง 3 คน ที่ถูกกระทำนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะว่าเขาขึ้นไปตัดไม้ที่เขารับจ้างมาตลอดมา เหตุการณ์อย่างนี้ถ้าเป็นเหตุการณ์จริงๆทางเจ้าหน้าที่รัฐจะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง เพราะข่าวที่ออกมาในลักษณะของการต่อสู้ ข่าวที่ออกมาในลักษณะของการมีอาวุธสงครามด้วยนั้นเป็นสิ่งที่มันขัดแย้งกับเสียงจากชาวบ้าน เสียงของคนในพื้นที่ เพราะฉะนั้นอะไรที่ชัดเจนในทางทหารให้ประจัดชัด อะไรที่ไม่ชัดเจนก็ต้องยอมรับ ถ้าผิดก็ต้องว่าด้วยการผิด จะต้องถูกลงโทษ ชาวบ้านที่เสียหายต้องรับการเยียวยา รับการชดใช้ มี 2 ลักษณะ คือลักษณะทางทรัพย์สินเงินทอง ทางจิตใจ ภาวะจิตใจของเขาเสียชีวิตไปจากการกระทำซึ่งเขาไม่ได้ทำผิดเป็นสิ่งที่กองทัพก็ต้องกลับมาทบทวนในภารกิจเหล่านี้ และอีกประการหนึ่งเมื่อเขาเสียชีวิตไปแล้วหลักการของศาสนาอิสลามภายใน 24 ชั่วโมง ต้องฝั่งศพแต่มากกว่า 30 กว่าชั่วโมงอันนี้เป็นการทำร้าย นอกจากทำร้ายคนเป็นแล้วเป็นการทำร้ายวิญญาณของเขาด้วย ทำร้ายลักษณะของความเชื่อและในด้านจิตใจของเขา สิ่งเหล่านี้เหตุการณ์เหล่านี้เป็นลักษณะที่การกระทำของรัฐไม่ใช่ครั้งนี้ครั้งเดียวหลายครั้งแล้วเป็นลักษณะอย่างนี้ เพราะฉะนั้นคงจะต้องทบทวนใหม่ในการปฏิบัติภารกิจในการปราบปราม ชาวบ้านยินดีให้ปราบปรามแต่ต้องปราบปรามให้ถูกวิธีการไม่ทำร้ายชาวบ้านในลักษณะอย่างนี้ ก็คิดว่าอีกหลายๆประการที่จะต้องประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่รับรู้การยอมรับของเจ้าหน้าที่รัฐว่ากระทำผิดเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่การที่น่าผิดหวัง ที่ดื้อรั้นไปใส่ร้ายพวกเขาเป็นสิ่งที่ชาวบ้านไม่ชื่นชมอย่างยิ่ง

ผู้นำศาสนาพูดถึง เหตุการณ์จนท.ยิงผู้บริสุทธิ์ถึง3คน

มาวันดี รามันห์สิริวงศ์ นักข่าวภูมิภาค จ.ยะลา

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ