ข่าว

ผู้ว่าราชการจ.เร่งหาทางแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังหนูน้อยโดนกัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งหาทางแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังมีสุนัขจรจัดรุมกัดหนูน้อยวัย 9 ขวบได้รับบาดเจ็บ

 

 

         เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 11 ธ.ค.นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยนายสุฟ้าง แซ่หว่อง รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี และนายสัตวแพทย์ เดชา จิตภิรมณ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เข้าเยี่ยม ด.ช.ศุภรัตน์  เรือนทอง อายุ 9 ปี  ที่ถูกสุนัขกัดได้รับบาดเจ็บในซอยโฉลกรัฐ 10  ต.มะขามเตี้ย อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งได้ดูอาการที่ถูกสุนัขกัดพร้อมมอบเงินเยี่ยวยาจำนวนหนึ่งอีกทั่งได้ให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดร่วมกับเจ้าหน้าที่มูลนิธิกุศลศรัทธาสุราษฎร์ธานี ได้ยิงยาสลบสุนัขในพื้นที่จำนวน 3 ตัวเพื่อไปทำหมันฉีดวัคซีนและดูและหลังการรักษาเพื่อรอไปไว้ในที่เหมาะสมไม่ให้ไปทำร้ายประชาชนอีก

ผู้ว่าราชการจ.เร่งหาทางแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังหนูน้อยโดนกัด

 

 

        นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ในจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่เกิดที่มีสุนัขมาดูกัดเด็กเป็นกรณีแรกที่เกิดเหตุการณ์นี้ ก่อนหน้านี้ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยให้ทางปศุสัตว์จังหวัดนำทีมโดย ส่งทีมงานเข้ามาในการที่จะนำหมาไปพักเลี้ยงไว้ ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาในระยะแรก ส่วนระยะยาวจะดูว่าพื้นที่ตรงไหนที่จะสามารถนำสุนัขจรจัดไปเลี้ยงไว้ได้ เพื่อไม่ให้มาอยู่ในชุมชนเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอันตรายกับเด็กและประชาชนได้ ส่วนการแก้ปัญหาทั้งระบบนั้นจะมีการสร้างศูนย์พังพิงและช่วยเหลือสุนัขจรจัดที่นครศรีธรรมราชรองบประมาณปี 63 ถ้าเกิดว่าที่ตรงนั้นสร้างเสร็จ ก็จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก แต่ในระดับจังหวัดเรามีความจำเป็นที่จะต้องจัดการเกี่ยวกับเรื่องนี้ก่อน ซึ่งได้กำชับให้ทางเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบเรื่องนี้ ให้ดำเนินการเร่งจัดหางบประมาณเพื่อสร้างศูนย์พักพิงสัตว์จรจัด เพื่อให้เป้นไปตาม พรบ.จัดสวัสดิภาพสัตว์ และตนพร้อมจะสนับสนุนทุกด้านเพื่อให้แก้ปัญหาโดยเร็วที่สุด

ผู้ว่าราชการจ.เร่งหาทางแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังหนูน้อยโดนกัด

 

 

       ด้านนายสัตวแพทย์ เดชา จิตภิรมณ์ ปศุสัตว์จังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวว่าในพื้นที่ชุมชนเมืองของจังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดว่ามีสุนัขจรจัดอยู่ราว5000 ตัวซึ่งที่ผ่านมาได้พยายามเข้าไปทำหมันเพื่อลดการขยายพันธ์ แต่ก็สามารถทำได้ในพื้นที่จำกัดเช่น โรงเรียน วัด ส่วนพื้นที่อื่นยังมีข้อจำกัดในการจับ แต่ภารกิจหลักของปศุสัตวคือการเฝ้าระวังเรื่องโรคพิษสุนัขบ้า แต่หน้าที่โดยตรงของการจัดการสุนัขจรจัดนั้นเป็นการดูแลของการปกครองส่วนท้องถิ่น

ผู้ว่าราชการจ.เร่งหาทางแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังหนูน้อยโดนกัด

ขอบคุณภาพข่าวชมรมนักข่าวสุราษฎร์ธานี

ข่าวเจนจิรา ศรีวิรักษ์ ผสข.สุราษฎร์ธานี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ