ข่าว

(คลิป) บุกทลายเขียงหมูเถื่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชัยภูมิ - คมข่าวทั่วไทย

 

วันที่ 27 มิ.ย. 2562 ขณะที่จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ นครราชสีมา กรมปศุสัตว์ ร่วมสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ ตำรวจกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดชัยภูมิ นำกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 20 นาย นำโดยนางศรีสมัย  โชติวานิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เข้าตรวจค้นจับกุมผู้ลักลอบฆ่าและชำแหละสุกรเพื่อนำไปจำหน่ายในพื้นที่รอยต่อตำบลนาฝาย และตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองชัยภูมิ

 

 

 

หลังสืบทราบว่ามีผู้ลักลอบฆ่าและชำแหละสุกรจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตและเสี่ยงที่จะเกิดผลกระทบต่อผู้บริโภคและโรคระบาดตามมาในพื้นที่ได้ โดยครั้งนี้ได้มีการนำสนธิกำลังเข้าจับกุมนายวินัย  ไฝชัยภูมิ ที่บริเวณบ้านไม่มีเลขที่ สี่แยกช่อระกา ต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ

และมีการตรวจสอบพบภายในโรงเรือนมีซากสุกรชำแหละและตัดแต่งแล้วอยู่ภายในโรงเรือนดังกล่าว เพื่อรอการจำหน่ายอยู่ที่เขียงเนื้อของตนเอง ซึ่งผู้ต้องหาเองให้การรับสารภาพว่าซากสุกรที่ได้ทำการชำแหละ และตัดแต่งเป็นของตนเองจริง เมื่อขอตรวจดูเอกสารหลักฐานเพื่อยืนยันการตรวจรับรองการจำหน่ายผู้ต้องหาไม่สามารถนำมาแสดงได้

ซึ่งการกระทำดังกล่าวจึงเป็นความผิดฐานจำหน่ายเนื้อสัตว์โดยมิได้รับการรับรองเป็นผู้จำหน่ายเนื้อสัตว์ เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์ จึงตรวจได้ขอยึดของกลางที่ได้ในการจับกุมครั้งนี้ เป็นซากสัตว์ที่ไม่มีการตรวจจากพนักงานตรวจโรคสัตว์ และไม่ได้ประทับตรารับรองให้จำหน่ายจากพนักงานเจ้าหน้าที่ตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์พ. ศ. 2559 ประกอบลักษณะของซากสัตว์มีแหล่งที่มา ไม่ทราบแน่ชัด และการฆ่าสัตว์ที่เสี่ยงกับการปนเปื้อนของเชื้อโรคซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสุขอนามัยของผู้บริโภค และจะก่อให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคได้ จึงไม่เหมาะสมที่จะนำไปบริโภค ซึ่งเสี่ยงมีเชื้อโรคชนิดที่รุนแรงอาจส่งผลให้เสียชีวิตต่อผู้นำไปบริโภคได้

 

 

 

(คลิป) บุกทลายเขียงหมูเถื่อน

 

 

 

โดยการสนธิกำลังบุกเข้าตรวจจับครั้งนี้ สามารถขยายผลจับกลุ่มเขียงหมูเถื่อนทั้งหมดได้อีก 3 ราย/แห่ง ได้เนื้อสุกรชำแหละในเขียงนี้ 1 ตัว น้ำหนัก 130 กิโลกรัม พร้อมเนื้อสุกรชำแหละอีกจำนวนหนึ่ง และอีก 2 แห่ง จับกุมนายมรกต  ตาโม้ บ้านเลขที่ 244 หมู่ 3 ต.นาฝาย ได้สุกรชำแหละ 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 1 กิโลกรัม พร้อมเนื้อสุกรชำแหละอีกจำนวนหนึ่ง และนายธนากร นอกพุดซา ที่บ้านเลขที่ 7/2หมู่ 10 บ้านห้วยต้อน ต.ห้วยต้อน  อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้เนื้อสุกรชำแหละรอการจำหน่ายให้กับลูกค้าน้ำหนักประมาณ 100 กิโลกรัม รวมสุกรชำแหละของกลางทั้ง 3 แห่ง มูลค่านับหลายแสนบาท

 

 

 

โดยผู้ต้องหาทั้งหมดให้การยอมรับสารภาพตลอดขอกล่าวหา ชุดจับกุมจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย/แห่ง ส่ง พนักงานสอบสวนสภ.เมืองชัยภูมิ ดำเนินคดีในข้อหาจำหน่ายเนื้อสัตว์โดยมิได้รับรองจำหน่ายเนื้อสัตว์ ตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์ พ. ศ. 2559 มาตรา 38 และมาตรา 62 ผู้ใดสำเร็จและตัดแต่งเนื้อสัตว์เพื่อจำหน่ายโดยมิได้รับรองให้จำหน่ายเนื้อสัตว์การจำหน่ายเนื้อสัตว์พ. ศ. 2559 ก่อนส่งมอบเนื้อสุกรชำแหละทั้งหมดให้กับปศุสัตว์อำเภอเมืองชัยภูมิ นำไปทำไปทำลายตามประกาศกรมปศุสัตว์ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการทำลายสัตว์ที่เป็นมีโรคระบาด หรือมีเหตุอันว่าเป็นโรคระบาดหรือซากสัตว์ที่เป็นพาหะของโรคระบาดสัตว์ ต่อไป

 

 

 

(คลิป) บุกทลายเขียงหมูเถื่อน

 

 

 

ด้านนางศรีสมัย โชติวานิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่าการสนธิกำลังเข้าตรวจค้น ตรวจจับสุกรแหล่งชำแหละที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือเขียงหมูเถื่อนผิดกฎหมายครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งขอมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคระบาดสัตว์ โดยเฉพาะโรคอหิวาห์สุกรแอฟริกา ที่มีการแพร่ระบาดในประเทศใกล้เคียงกับไทย เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค ที่จากนี้ไปจะต้องมีการช่วยกันเข้มงวดให้มากขึ้นต่อไปในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ