ข่าว

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครราชสีมา - คมข่าวทั่วไทย

 

ที่ห้องประชุมศุภลักษณ์ อาคารศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพทับแก้ว มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา (มร.นม.) เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 29 พฤษภาคม 2562 ดร.อานรรต ใจสำราญ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการพิเศษและวิเทศสัมพันธ์ มร.นม. และนายณัฐวุฒิ ธรรมตานนท์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายหน่วยพัฒนากลุ่มและส่งเสริมอาชีพ 2 ธนาคารออมสิน ร่วมเปิด “ โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ท้องถิ่น ”

 

 

 

โดยมีนักศึกษาจำนวน 68 คนและอาจารย์ที่ปรึกษา 41 คน ร่วมประชุมและนำเสนอข้อมูล 7 โครงการย่อย ประกอบด้วย 1.กลุ่มรำโทน 1 พันปี บ้านมะค่า ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง 2.กลุ่มโฮมสเตย์บ้านโนนไม้แดงเหนือ ต.ท่าช้าง อ.ปักธงชัย 3.กลุ่มโป่งแดงวินเทจ (เกลือขามทะเลสอ) ต.โป่งแดง อ.ขามทะเลสอ 4.กลุ่มอนุรักษ์สถานีรถไฟสูงเนิน อ.สูงเนิน 5.กลุ่มเกษตรเลี้ยงนมแพะบ้านเขายายเที่ยงใต้ ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว 6.กลุ่มศูนย์พัฒนาอาชีพคนพิการวังน้ำเขียว ต.ไทยสามัคคี อ.วังน้ำเขียว 7.กลุ่มเกษตรปลูกหม่อนเลี้ยงไหมบ้านวังคล้า ต.วังคล้า อ.เสิงสาง เพื่อให้คณะกรรมการจากธนาคารออมสินภาค 13 และ มร.นม. ร่วมพิจารณาคัดเลือกองค์กรชุมชนในการเข้าร่วมโครงการ ฯ

 

 

 

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

 

 

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

 

 

ดร.อานรรต ฯ รองอธิการบดี ฯ มร.นม. เปิดเผยว่า มร.นม.ได้ร่วมทำบันทึกข้อตกลงกับธนาคารออมสิน เรื่องการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นและสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลุ่มวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ประกอบการโอท็อป องค์กรชุมชน กลุ่มอาชีพในชุมชน โดยมีนักศึกษาเป็นผู้ดำเนินการภายใต้คำแนะนำปรึกษาและควบคุมดูแลจากอาจารย์ที่ปรึกษา เพื่อพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีกระบวนการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นสร้างความภูมิใจของชุมชน ผ่านกระบวนการเสริมสร้างและพัฒนายกระดับขีดความสามารถการประกอบการของกลุ่มชุมชนที่รวมตัวกันสร้างผลิตภัณฑ์หรือบริการให้มีศักยภาพและมูลค่าเพิ่มขึ้นสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดสร้างความมั่นคงในอาชีพและรายได้รวมถึงการพัฒนาให้ชุมชนมีวินัยทางการเงินและมีศักยภาพในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้เป็นธุรกิจที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน

 

 

 

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

 

 

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

 

 

ด้านนายณัฐวุฒิ ฯ ผช.ผอ.หน่วยพัฒนากลุ่ม ฯ กล่าวว่า เป้าหมายของการดำเนินโครงการยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจหลักของ มร.นม. เพื่อบูรณาการภูมิปัญญาและวิทยาการสมัยใหม่ของสถาบันอุดมศึกษากับภูมิปัญญาและทรัพยากรท้องถิ่น ถือเป็นความภูมิใจในรากเหง้าแห่งปัญญา ความสามารถและการประยุกต์การใช้ทักษะของคนในท้องถิ่นที่ฝังลึกอยู่ในแต่ละชุมชน แต่ยังขาดการนำองค์ความรู้และแนวคิดในการจัดการสมัยใหม่ที่มีประสิทธิภาพมาช่วยบูรณาการจะส่งผลดีต่อความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจรากฐาน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิต ขับเคลื่อนความมั่นคงและความสุขให้กับคนในชุมชน ธนาคารออมสินเห็นความสำคัญและได้สนับสนุนงบดำเนินการ 1 ล้านบาท ในการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นพร้อมกับพัฒนาเยาวชนที่เป็นนักศึกษาให้นำความรู้ไปประยุกต์ใช้ขับเคลื่อนโครงการให้เกิดการเรียนรู้เข้าใจในวิถีชีวิต เอกลักษณ์และภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยตระหนักถึงความสำคัญของภูมิปัญญาไทยและทรัพยากรอันมีค่าให้จรรโลงรักษาอยู่คู่สังคมสืบต่อไป

 

 

 

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

 

 

ออมสินให้ 1 ล้าน หนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ