ข่าว

กองทุนหมู่บ้าน !! จ่ายหมดแล้วแต่มีหนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านเดือดเงินล้านกองทุนหมู่บ้านป่วน จ่ายครบแต่ถูกทวงหนี้พร้อมดอกเบี้ย

               7 ส.ค. 61  พ.ต.อ.คมสัน ชัยเจริญศิลป์ ผกก.สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง รับเรื่องร้องทุกข์ความเดือดร้อนจากชาวบ้านคลองตาทัย ม.3 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ร่วม 30 คน ขอลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน หลังกลุ่มชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารเงินกองทุนหมู่บ้าน รวม 3 กองทุน คือ กองทุนเงินล้าน กองทุนสัจจะ กองทุนพัฒนาชุมชนหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านไปตรวจเช็กว่ามีเงินของกองทุนทั้งหมด 3 ล้านบาท ของเงินกองทุนทั้งหมด พบว่าเงินในหมู่บ้านหายไป 1,800,000 บาท พอชาวบ้านจะไปกู้ใหม่กลับถูกคณะกรรมการชุดใหม่แจ้งว่า กู้ไม่ได้ เพราะว่ายังมีหนี้ยอดเก่าติดค้างอยู่ พร้อมกับมีดอกเบี้ยจำนวนหนึ่ง จึงเป็นเงื่อนงำที่ชาวบ้านรวมตัวมาหาความเป็นธรรมในกรณีที่เกิดขึ้น

 

 

 

               น.ส.วลีฉัตร สุภาโสต อายุ 26 ปี กล่าวว่า เงินใช้ไปหมดแล้ว ทำไมยังมีชื่อเป็นหนี้อยู่ ทั้งที่พ่อก็เสียชีวิตไปแล้ว ยังเป็นหนี้อีก เขาทำงานกันอย่างไรถึงปล่อยให้มีเรื่องในลักษณะนี้เกิดขึ้น และคณะกรรมการชุดเก่าก็มีหลายคน ปล่อยให้มีเรื่องอย่างนี้ได้อย่างไร โดยที่ตนเองนั้นได้จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่เป็นเงินสด แต่กลับไม่ได้บิลมา ก็ไม่ได้ติดใจ เพราะถือว่าเป็นความเชื่อใจต่อกัน

               นายนิพนธ์ ศรีสุข อายุ 58 ปี ประธานกองทุนหมู่บ้านเงินล้านคลองตาทัย ม.3 ต.พนานิคม อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง เป็นคณะกรรมการชุดใหม่ของเงินกองทุนหมู่บ้าน ได้เปิดเผยว่า เงินกองทุนมีมาตั้งแต่สมัยนายกฯ ทักษิณ ชิณวัตร พ.ศ. 2544 รวม 11 ปี ปัญหาเริ่มเกิดในปี 2558 มาเริ่มแก้ไขในปี 2559 เงินที่เหลือของหมู่บ้านคลองตาทัย ได้แจกจ่ายไปแล้วกับผู้ที่ไม่ติดเด้ง (ผู้ที่ส่งเงินจ่ายกองทุนมีเอกสารการจ่ายที่ชัดเจน) รวม 28 ราย เป็นเงิน 6 แสนกว่าบาท และยังคงเหลืออีก 6 แสนกว่าที่จะดำเนินการแก้ไขในวันนี้ เราคณะกรรมการชุดใหม่ต้องการป้องกันตนเองว่าไม่ได้ฉ้อฉลในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงร่วมมากับคณะของชาวบ้านในวันนี้ เพื่อชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ

               พ.ต.อ.คมสัน ชัยเจริญศิลป์ ผกก.สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ได้กล่าวกับชาวบ้านว่า ได้ประสานทางอำเภอนิคมพัฒนา จ.ระยอง ถึงกรณีที่เกิดขึ้นแล้ว และพร้อมให้ความเป็นธรรมกับชาวบ้าน ในวันนี้ได้สั่งการให้ชุดสอบสวนทำบันทึกของชาวบ้านผู้เสียหายทั้งหมด 28 คน ในความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ส่วนแนวทางต่อไปก็จะเรียกกรรมการชุดเก่าของเงินกองทุนฯ มาสอบสวน และหาแนวทางคืนเงินให้กับชาวบ้านต่อไป อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เกิดขึ้น ชาวบ้านยังหวั่นว่าเงื่อนงำของเงินที่หายไปไปอยู่ที่ไหน แม้ชื่อของคนตายไปแล้วยังมีหนี้ยอดเพิ่มจากของเก่า ทั้งที่ชำระไปหมดแล้วก่อนเสียชีวิต เป็นเงื่อนงำที่ชาวบ้านอยากทราบอยากรู้ทำกันได้อย่างไร

 

 

 

               สำหรับในเรื่องคดีความ พ.ต.อ.คมสัน ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เรื่องที่ชาวบ้านมาขอความเป็นธรรมนั้น สามารถยอมความกันได้ เพราะชาวบ้านได้มาลงไว้เป็นหลักฐาน ในการคืนเงิน ส่วนเรื่องที่จะเอาผิดกับคณะกรรมการชุดเก่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่กองทุนฯ จะดำเนินคดีหรือไม่อย่างไรกับคณะกรรมการชุดเก่า คงต้องรอความคืบหน้าต่อไป

 

 

 

กองทุนหมู่บ้าน !! จ่ายหมดแล้วแต่มีหนี้

 

 

 

กองทุนหมู่บ้าน !! จ่ายหมดแล้วแต่มีหนี้

 

 

 

กองทุนหมู่บ้าน !! จ่ายหมดแล้วแต่มีหนี้

 

 

 

กองทุนหมู่บ้าน !! จ่ายหมดแล้วแต่มีหนี้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ