ข่าว

"เวียนศีรษะ"สัญญาณเตือน"อันตราย"กว่าที่คิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หากคุณมีอาการ"เวียนศีรษะ-บ้านหมุน" นั่น..อาจเป็นสัญญาณเตือน"อันตราย"กว่าที่คิด ไม่ควรมองข้าม

 

"เวียนศีรษะ"เป็นคำรวม ๆ ที่หมายถึงอาการสมองตื้อ ไม่แจ่มใส รู้สึกมึนงง โคลงเคลง การทรงตัวไม่ค่อยดี ซึ่งสามารถเกิดได้ในทุกเพศทุกวัย ไม่จำเพาะกับโรคใดโรคหนึ่ง

 

ในบางรายอาจมีอาการ "บ้านหมุนคือ รู้สึกว่าตัวเองหมุนหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัวหมุนได้ซึ่งที่จริงแล้วไม่มีการเคลื่อนไหวนั้นเกิดขึ้นจริงและอาจมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น เหงื่อออก คลื่นไส้ อาเจียน 


อาการ"เวียนศีรษะ"อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุทั้งความผิดปกติของระบบการทรงตัวของร่างกาย ตลอดจนความเจ็บป่วยอื่นๆ เช่น ผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดสมองหรือโรคเบาหวาน 

สาเหตุอาการเวียนศีรษะ

1. ความผิดปกติของหูชั้นในหรือระบบสมองที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทรงตัว

 

2.ความผิดปกติของระบบอื่นๆ เช่น ระบบไหลเวียนโลหิตหรือสายตา

 

3. ฤทธิ์ข้างเคียงจากการรับประทานยาบางชนิด

 

4.ปัจจัยอื่น ๆ เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ เมารถ หรือเมาเรือ
 

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น

1.ให้ผู้ป่วยนอนบนพื้นราบ ระวังล้มและพยายามให้ผู้ป่วยมองจุดใดจุดหนึ่งนิ่ง ๆ ไว้

 

2. หากมีอาการร่วม เช่น พูดไม่ชัด กลืนลำบาก เสียงแหบ แขนหรือขาอ่อนแรง ชา ต้องรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

 

3. ถ้าผู้ป่วยเคยมีประวัติโรคที่เกี่ยวข้องกับหูชั้นใน เช่น โรคน้ำหูไม่เท่ากันหรือโรคหินปูนในหูชั้นในเคลื่อน แนะนำให้รับประทานยาประจำตัวก่อน หากอาการยังไม่ดีขึ้นให้รีบมาพบแพทย์

 

วิธีป้องกันการเกิดอาการ"เวียนศีรษะ"

1.หลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่างๆ ที่ทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ เช่น ความเครียด, ความวิตกกังวล, การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ, สารก่อภูมิแพ้ 

 

2.หลีกเลี่ยงอาหารเค็มหรือสารคาเฟอีน เช่น ชา น้ำอัดลม กาแฟ และการสูบบุหรี่

 

3. ออกกำลังกายและบริหารประสาททรงตัวอย่างสม่ำเสมอ

 

4. หลีกเลี่ยงเสียงดัง และการกระทบกระเทือนบริเวณหู

 

หากเกิดอาการ"เวียนศีรษะ"หรือว่าเกิด"บ้านหมุน"ในทันทีมีวิธีบรรเทา ดังนี้

1.เคลื่อนไหวช้า ๆ เมื่อรู้สึกวิงเวียนบ้านหมุน การขยับเขยื้อนอย่างรวดเร็วจะทำให้รู้สึกแย่ลงแต่การเคลื่อนไหวอย่างช้าๆ จะทำให้รู้สึกดีขึ้น เช่น การก้าวเดินช้าๆ จะช่วยให้คุณโฟกัสได้ง่ายขึ้นและสมองไม่มึนงง บางคนอาจหยุดพักชั่วครู่ระหว่างเดิน ก็ช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนได้ดี

 

2. อย่ามองขึ้นหรือลง การมองขึ้นหรือลงอาจทำให้รู้สึกมึนงงและไม่สบายยิ่งขึ้น เช่นเดียวกับอาการวิงเวียนศีรษะทั่วไปที่ไม่ใช่บ้านหมุน  เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการมองเกินหรือมองลงนาน ๆ หรือรวดเร็วและรักษาระดับศีรษะให้ขนานกับพื้นเท่าที่จะทำได้

 

3. เพ่งมองวัตถุที่อยู่ไกลออกไป การรับรู้ของคนเรานั้น สิ่งที่อยู่ใกล้จะดูเคลื่อนที่เร็วกว่าสิ่งที่อยู่ไกลออกไปเพราะฉะนั้นขอให้เพ่งมองไปยังสิ่งที่อยู่ในระยะไกล เช่น มองออกไปนอกหน้าต่างจนรู้สึกวิงเวียนลดน้อยลง

 

4.อย่าเคลื่อนไหวท่าทางซ้ำ ๆ การเคลื่อนไหวด้วยท่าทางซ้ำ ๆ เช่น สะบัดหน้า ขยับแขน ขยับขา ส่งผลให้การทรงตัวไม่ดีซึ่งจะยิ่งทำให้อาการวิงเวียนบ้านหมุนแย่ลงกว่าเดิมทางที่ดีควรเคลื่อนไหวอย่างช้า ๆ ด้วยความระมัดระวังและมั่นคงซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนได้อย่างรวดเร็ว
 

 วิธีเคลื่อนไหวที่ช่วยรักษาอาการบ้านหมุนให้หายขาด

 1. หันศีรษะ 45 องศาอย่างช้าๆ เริ่มต้นด้วยการตั้งศีรษะตรงและค่อยๆหันศีรษะไปทางซ้าย 45 องศา จากนั้นค่อยๆหันไปทางขวา ทำเช่นเดียวกัน

 

 2. นอนหงาย จากนั้นให้นอนหงายโดยเร็ว เพื่อให้ลำคอและไหลผ่อนคลาย เอียงศีรษะไปให้หูข้างที่ได้รับผลกระทบจากอาการวิงเวียนบ้านหมุน สัมผัสหมอนนาน 30 วินาที แล้วเอียงศีรษะอีกข้างให้หูสัมผัสหมอนนาน 30 วินาที

 

 3. พลิกตัว จากนั้นพลิกตัวไปด้านเดียวกับศีรษะที่เอียงอยู่ แล้วอยู่ในท่าตะแคงนี้นาน 30 วินาที

 

4.ทำซ้ำ โดยเริ่มทำจากข้อ 1-3 วันละ 3 ครั้ง เพื่อให้หายขาดจากอาการวิงเวียนบ้านหมุน ซึ่งท่าเหล่านี้เป็นท่าที่นักกายภาพบำบัดใช้รักษาผู้ป่วย แต่คุณสามารถทำเองได้โดยไม่ยุ่งยากและไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด


"อาการเวียนศีรษะ-บ้านหมุน"อันตรายไหม


อาการเวียนศีรษะ บ้านหมุน จะอันตรายหรือไม่อันตรายนั้นขึ้นอยู่กับสาเหตุเพราะถ้าสาเหตุมาจากเนื้องอกหรือเส้นเลือดผิดปกติอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้แต่ถ้าเกิดจากสาเหตุอื่นเช่น โรคน้ำในหูไม่เท่ากัน หินปูนในหูชั้นในหลุดก็สามารถรักษาได้และไม่เป็นอันตราย

 

ข่าวเกี่ยวข้อง

ห่างไกล"โรคไฟลามทุ่ง" รู้วิธี"ป้องกันตัว"

 

"ลดความเครียด"ด้วยการกิน กับเมนู14 ชนิด

 

ส่อง 4อาชีพ "สายแพทย์ทางเลือก" ใหม่ที่มาแรง

 

"ตะคริว"สัญญาณผิดปกติร่างกาย

 

รู้ไว้ "5 สารอาหาร" เสริมภูมิคุ้มกันในร่างกาย ตัวช่วยให้ห่างไกลไวรัส

 

"นอนไม่หลับ"เสียงบำบัดตัวช่วยเพื่อผ่อนคลาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ