Program Online

พิษพาราควอตคร่าชีวิตหนุ่มชาวนา หมอวอนกำจัดสารเคมีรกโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พิษพาราควอตคร่าชีวิตหนุ่มชาวนา หมอวอนกำจัดสารเคมีรกโลก

เฟซบุ๊กส่วนตัวของแพทย์หญิง ณัฐกานต์ ชื่นชม แพทย์ด้านอายุรกรรมและโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลแม่สอด จ.ตาก โพสต์เรื่องราวอุทาหรณ์ กรณีหนุ่มรายหนึ่งที่เสียชีวิต เนื่องจากถูกยาฆ่าหญ้ารดใส่หลัง ไหลลงสู่ก้นก่อนติดเชื้อรุนแรง ซึ่งคุณหมอเล่าว่า 

เมื่อ 8 วันก่อน มีเคสคนไข้ชายวัยกลางคน ซึ่งอาการอ่อนเพลียตัวตาเหลือง หายใจเหนื่อย เขาสงสัยว่าแผลที่ก้นเขาจะติดเชื้อหรือไม่ คุณหมอจึงขอดู ซึ่งอาการของเขานั้นท่าทางทุกข์ทรมานเจ็บปวดจากแผลนี้มาก ใส่กางเกงไม่ได้ แผลถลอกลึก ไม่ได้มีหนองเพราะเขาบอกว่าไปทำแผลที่สถานีอนามัยใกล้บ้านทุกวัน

คุณหมอถามว่าไปโดนอะไรมา? "ผมผสมยาฆ่าหญ้าใส่ถังแล้วแบกขึ้นหลังเข้าไปฉีดในไร่ ถังมันรั่วยาฆ่าหญ้าก็รดลงมาที่ก้นและหลัง ผมก็อาบน้ำแล้วนะครับแต่มันก็เป็นแผลลึก เจ็บแสบมากๆเหตุเกิดเมื่อ 7 วันก่อน" คำตอบจากชายหนุ่มคนนี้ 

นี่ไม่ใช่เคสแรกของการเป็นหมอ ก่อนหน้านี้เคยมีคนไข้ชาวนาที่ต้องสังเวยชีวิตให้กับพาราควอตด้วยวิธีการเดียวกันนี้ ซึ่งเคสดังกล่าวทางโรงพยาบาลพบเคสลักษณะนี้ต่อปีเกือบ 20 เคส และรอดเพียง 1-2 ราย และสุดท้ายกับหนุ่มรายนี้แม้ว่าจะระดมยารักษาอย่างเต็มที่ก็ยังไม่สามารถยื้อชีวิตเขาไว้ได้ 

เขาจากไปอย่างสงบ จากไปเหมือนกับหลายๆ เคสที่ผ่านมา เพราะ รู้ไม่เท่าทันสารเคมีมันจะเข้าไปในร่างกายเกิดออกซิเจนอนุมูลอิสระทำลายอวัยวะภายในทั้งตับ ไต และปอด จากการเป็นหมอตลอดระยะเวลา 15 ปี เห็นคนไข้ต้องตายด้วยพิษพาราควอตมานับไม่ถ้วน ดูจากปริมาณการกินถ้ามากกว่า 2 ช้อนโต๊ะขึ้นไปส่วนใหญ่ก็ไม่รอด ได้แต่รอว่าเมื่อไหร่สารเคมีรกโลกนี้จะออกจากชีวิตคนไข้ของพวกเราสักที

 

คุณหมอระบุว่า อยากวิงวอนให้ผู้เกี่ยวข้องพิจารณาถึงการมีอยู่ของยาฆ่าหญ้าสารเคมีตัวนี้ มันอาจจะมีประโยชน์ในตัวมันแต่อีกด้านหนึ่งมันเป็นเพชรฆาต ไม่ว่าจะให้ความรู้ ความเข้าใจอย่างไรแต่พลาดไม่ได้ เพราะพลาดเท่ากับชีวิตของคนๆนึง

 

 

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก : Nuttagarn Chuenchom

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทำไมต้องเลิกใช้ "พาราควอต"

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : นับถอยหลัง 24 เดือนเลิกใช้พาราควอต

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ