ประชาสัมพันธ์

"วราวุธ"สั่งเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า"บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน"หลังชาวบ้าน โค่น-เผา ทำลายป่าต่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รมว.ทส. " เปิดไฟเขียว "ยุทธการทวงคืนผืนป่าบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน" หลังจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานความเสียหายของผืนป่าแก่งกระจานกว่า 150 ไร่ ฝีมือกลุ่มชาติพันธุ์ กะหร่างบ้านบางกลอย ระดมจนท. 80 นาย

เมื่อวันที่ 22 ก.พ.2564 มีรายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดไฟเขียวยุทธการทวงคืนผืนป่าบางกลอยบน-ใจแผ่นดิน หลังจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รายงานความเคลื่อนไหวของกลุ่มชาติพันธุ์ กะหร่างบ้านบางกลอย หลังจากเซ็นข้อตกลง 6 ข้อ ยังไม่ทันกรรมการ 3 เรียกประชุมหารือกันเพื่อแก้ไขปัญหา ว่าข้อตกลง 6 ข้อ สิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากบางข้อ ทำไม่ได้เพราะผิดกฎหมายอย่างชัดเจน แต่ชาวบ้านบางกลอย กลับไปบุกรุก โค่นป่า ทำลายป่า แบบไม่สนว่า แผ่นดินไทย มีกฏหมายคุ้มครองพื้นที่ป่าอนุรักษ์ โดยเฉพาะ พ.ร.บ อุทยานแห่งชาติ 2562 มีบทบังคับ ตามมาตรา ต่างๆ ให้คุ้มครองผืนป่าและสัตว์ป่า อย่างเคร่งครัด ไม่สามารถบุกรุกหรือเข้าไปล่าสัตว์ป่าได้

ตามรายงาน ของนายธัญญา ที่ส่งถึงนายวราวุธ เมื่อวันที่ 19 ก.พ.64 พบแปลงบุกรุกใหม่ อีก 12 จุด รวมแปลงบุกรุกก่อนนั้น 8 จุด เป็น 20 จุด และวันที่ 21 ก.พ. แผนบินสำรวจพบบุกรุกเพิ่มอีก 3 แปลง รวมถึงวันนี้ เป็น 23 แปลง เนื้อที่ มากกว่า 150 ไร่ เมื่อนายวราวุธ เห็นภาพจากรายงาน ได้สั่งการ ด่วนให้อธิบดีกรมอุทยานฯ เร่งดำเนินคดีตามกฎหมาย และต้องรีบดำเนินการ อย่างโดยเร็ว เพราะถ้าชักช้าป่าแก่งกระจานพัง ราบ หมดแน่

"วราวุธ"สั่งเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า"บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน"หลังชาวบ้าน โค่น-เผา ทำลายป่าต่อ

ดังนั้นน.ส.เนตรนภา งามเนตร รักษาการหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้รวบรวมกำลังพล จากสำนักการบินกระทรวงทรัพย์ฯ ทหารพล ร.9 หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ 10 นาย ตชด.144 5 นาย ทหารค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน 12 นาย ฝ่ายปกครอง 10 นาย หน่วยพญาเสือ 10 นาย ส่วนยุทธการกรมอุทยานฯ 15 นาย จนท. สบอ.3 สาขาเพชร 10 นาย จนท อช แก่งกระจาน 50 นายสนธิกำลัง 80 นาย เดินหน้าจับกุมผู้บุกรุกป่า/สัตว์ป่า และตั้งจุดสกัด สกัดกั้นผู้กระทำผิด กฎหมาย ทุกรูปแบบในพื้นที่ ตั้งแต่ ใจแผ่นดิน บ้านบางกลอยบน ผาใหญ่ ห้วยสามแพร่ง และ ห้วยเต่าดำ ครั้งนี้ไม่ให้โอกาสแก้ตัว ไม่เจรจา เจ้าหน้าที่จะไม่ถอยแม้สักก้าวเดียว

"วราวุธ"สั่งเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า"บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน"หลังชาวบ้าน โค่น-เผา ทำลายป่าต่อ

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า มีการหามหน่อแอ ลูกชายปู่คออี้ ขึ้นไปบนใจแผ่นดิน ที่กำลังบุกรุก เพื่อไว้สร้างสถานการณ์ ว่าเจ้าหน้าที่กระทำการรุนแรง และจะฆ่าตัวตายหากให้ลงมาที่บ้านบางกลอย ในปัจจุบัน

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา กล่าวว่า ตนให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับวิถีชีวิตและวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีของประชาชนทุกพื้นที่ของประเทศไทย การจะสืบสานประเพณีวัฒนธรรมใดก็แล้วแต่จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามสภาพกาลเวลา และสภาพทรัพยากรของประเทศไทยที่เรามีอยู่จำกัดในทุกวันนี้ และต้องคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสภาพภูมิอากาศ

การที่หลายฝ่ายลงนามในบันทึกความเข้าใจ แสดงให้เห็นว่าเราถอยกันคนละก้าว ประชาชนชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าขอให้เจ้าหน้าที่ถอนกำลังออกมาเพื่อมาเปิดโต๊ะเจรจากัน เจ้าหน้าที่ก็ถอยออกมาหมดแล้วและยังได้ขอชาวบ้านด้วยว่าเราต้องถอยกันคนละก้าว โดยต้องการให้ประชาชนชาวบ้านลงมาจากใจแผ่นดิน เพื่อมาพูดคุยกันแต่เมื่อผ่านไปได้เพียง 2-3 วัน เมื่อเจ้าหน้าที่ถอยลงมาแล้วแต่ชาวบ้านยังไม่กลับลงมา ยังมีภาพจากการสำรวจของคณะทำงานให้เห็นอีกว่า ทรัพยากรอันมีค่าของประเทศไทยถูกเผามากเพิ่มขึ้นอีก ไม่นับมลพิษทางอากาศที่เกิดขึ้น PM2.5 จากการเผาป่านับ 100 ไร่จะออกมาอีกปริมาณเท่าใด

ขอความเห็นใจจากพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าวว่าเราเข้าใจในสิ่งที่ทุกคนต้องดำรงชีพทำมาหากิน ซึ่งคณะทำงานแก้ไขปัญหาที่ไปจากกระทรวงและผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ได้ทำฐานข้อมูลมีความคืบหน้าไปอย่างมากและได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้น อีกไม่นานเราจะได้ฐานข้อมูลที่ชัดเจน และจะได้ดำเนินการเยียวยาให้ประชาชนกลุ่มที่เหลือเพียง 10% หรือ 100 กว่าคนเท่านั้น ที่เรายืนยันว่าจะต้อง ดำเนินการให้เสร็จภายในปีนี้

ผมเห็นภาพจากที่คณะทำงานลงพื้นที่ส่งมาแล้วรู้สึกสลดใจมาก เศร้าใจและเสียใจมากที่เห็นพื้นที่ป่า พื้นที่ที่คนไทยอนุรักษ์หวงแหน และต้องการเห็นว่าเป็นมรดกโลก ถึงแม้ว่าพี่น้องกลุ่มหนึ่งใช้เหตุผลว่าเป็นพื้นที่ที่อยู่กันมานานแต่พื้นที่ทุกตารางนิ้วของประเทศไทยเป็นทรัพย์สมบัติของคนไทย โดยเฉพาะป่าแก่งกระจานที่อีกไม่นานเราจะผลักดันให้ขึ้นเป็นมรดกโลก ดังนั้นกำลังจะกลายเป็นมรดกของคนทั้งโลก คนในพื้นที่ต้องตระหนักว่าทรัพยากรป่าที่กำลังอยู่อาศัยและเผาอยู่นั้น เป็นการเผามรดกของมวลมนุษยชาติของโลก อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลจะเร่งหาวิธีเยียวยาให้ ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาการแก้ปัญหาล่าช้าก่อนหน้าที่ผมจะเข้ามา ก็ต้องขอโทษในนามหน่วยงานของรัฐ แต่ขอให้กลับลงมาพูดคุยกัน แล้วขอให้หยุดการเผาป่า หยุดรุกที่ป่า แล้วจะหาวิธีเยียวยาให้ทุกคนมีพื้นที่ทำมาหากิน เหมือน กับพี่น้องประชาชนกว่า 1,000 ชีวิตที่เราได้เยียวยาไปแล้ว ส่วนใดที่เสื่อมโทรมก็จะไปแก้ไขให้ดีขึ้น แต่ขอให้หยุดการกระทำเช่นนี้ เพราะไม่เช่นนั้นเราจะไม่เหลือป่าไว้ให้ลูกหลาน

"วราวุธ"สั่งเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า"บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน"หลังชาวบ้าน โค่น-เผา ทำลายป่าต่อ

ส่วนนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า จากการที่คณะทำงาน แก้ไขปัญหากรณีบ้านบางกลอย-ใจแผ่นดิน ที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตั้งขึ้น ได้ลงพื้นที่และขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ตรวจสอบพื้นที่จากทางอากาศและได้บันทึกภาพไว้ เมื่อนำมาประเมินเบื้องต้นพบว่า มีการบุกรุกป่าในบริเวณ บ้านบางกลอยบน-ใจแผ่นดินเพิ่มมากขึ้น ทั้งที่มีการลงนามบันทึกข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหากันแล้วระหว่าง ตัวแทนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตัวแทนขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ตัวแทนภาคีเซฟบางกลอย และชาวกะเหรี่ยงบ้านบางกลอย แต่กลุ่มคนบางคนใช้บันทึกข้อตกลงดังกล่าวไปเป็นใบเบิกทางบุกรุกป่า ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมและไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง เพราะพบว่ามีการล่าสัตว์ป่า เก้ง เลียงผา และเจ้าหน้าที่จับกุม ผู้กระทำผิดได้พบหลักฐาน ซากสัตว์ ดินประสิว และลูกตะกั่วเป็นจำนวนมาก

นายจงคล้าย วรพงศธร ผู้ตรวจราชการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ลงพื้นที่พร้อมกับนายประยงค์ ดอกลำไย ตัวแทนพีมูฟ เข้าไปดูในพื้นที่จริงโดยขึ้นเฮลิคอปเตอร์และพบว่ามีชาวบ้านเข้าบุกรุกป่าด้วยการแผ้วถาง และเผาป่า กว่า 100 ไร่ จึงมีรายงานมายังที่ปรึกษารมว.ทส. เมื่อช่วงบ่ายของวันเดียวกันว่า มีการบุกรุกป่าอย่างต่อเนื่อง และเห็นที่ชัดที่สุดคือ ตามซอกเขา หลายจุด จุดละประมาณ 15 ไร่เศษ จึงไม่ใช่การถอยคนละก้าวตามที่ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจร่วมกัน มีแต่จะบุกรุกป่าแก่งกระจานเพิ่มเติม

ดังนั้น ถ้าคนบางกลอยบนพยายามบุกรุกต่อไปไม่ยอมหยุดแล้วเจ้าหน้าที่ไม่สามารถที่จะทำอะไรได้ เชื่อว่าอาจจะต้องเกิดปัญหาขึ้น ที่ปรึกษารมว.ทส.ยอมรับว่า เราไม่ต้องการให้ถึงวันนั้น ฉะนั้นต้องรีบหาทางสรุปเรื่องนี้ให้ได้ ขอฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่าจะต้องถอยคนละก้าว ตามที่ได้ตกลงกันไว้เพราะหากยังไม่ถอยคนละก้าว เราก็จะต้องเพิ่มมาตรการที่เข้มงวดขึ้น

กลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพชรบุรี จัดเวที“เซฟแก่งกระจานป่าของโลกเพื่อคนทั้งโลก” พร้อมเรียกร้องนายกรัฐมนตรี เร่งแก้ปัญหา

ด้านกลุ่มชาวบ้านอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพชรบุรี นำโดย น.ส.สุมล สุตะวิริยะวัฒน์ อดีตส.ว. เพชรบุรี ร่วมกับสื่อมวลชนท้องถิ่นได้เข้าพบนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเสนอข้อคิดเห็น ว่าพื้นที่ป่าแก่งกระจานไม่ใช่พื้นที่ของคนเมืองเพชรเพียงอย่างเดียวแต่เป็นทรัพยากรธรรมชาติของโลก และกำลังจะก้าวสู่มรดกโลก แต่กลับปล่อยปละละเลยให้มีการบุกรุกเพิ่มเติมอย่างนี้

ดังนั้น กลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพชรบุรี ได้รวมตัวกันเพื่อเปิดเวทีเสวนาในวันนี้่( 22 ก.พ. )ที่ลานเวทีชาวบ้าน อาคารคุณแม่บุญรวม สวท.เพชรบุรี เพื่อ “เซฟแก่งกระจานป่าของโลกเพื่อคนทั้งโลก” ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป เพื่อระดมสมองของชาวเพชรบุรีแล้วสรุปเป็นหนังสือ ยืนต่อ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี ว่าการกระทรวงกลาโหม ในวันอังคารที่ 23 กุมภาพันธ์ นี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล

"วราวุธ"สั่งเปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า"บางกลอยบน-ใจแผ่นดิน"หลังชาวบ้าน โค่น-เผา ทำลายป่าต่อ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ