ประชาสัมพันธ์

สธ. เผยผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ กว่าครึ่ง จากการปูพรมค้นหาที่ จ.สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงสาธารณสุขเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด19ระลอกใหม่ ร้อยละ 65 พบใน จ.สมุทรสาคร จากการค้นหาเชิงรุก ระดมทีมตรวจในกลุ่มเสี่ยง ประวัติไม่ชัดเจน ในพื้นที่สีแดงให้เกิดการครอบคลุมจำกัดวงการแพร่ระบาดให้ได้เร็วที่สุด ส่วนจังหวัดอื่นเน้นเฝ้าระวังต่อเนื่อง

วันนี้ (26 มกราคม 2564) ที่ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.เฉวตสรร นามวาท รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงข่าวสถานการณ์โรคโควิด 19 ในประเทศไทย ว่า วันนี้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 959 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ 937 ราย แบ่งเป็น จากการค้นหาเชิงรุกในชุมชน 848 ราย จากการเฝ้าระวังและระบบบริการ 89 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 22 ราย ส่วนการระบาดระลอกใหม่ (วันที่ 15 ธันวาคม 2563 – 26 มกราคม 2564) มีผู้ติดเชื้อสะสม 10,409 ราย หายป่วย 6,952 ราย รักษาตัวในโรงพยาบาล 3,442 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมผู้เสียชีวิตสะสม 15 ราย สำหรับแนวโน้มผู้ติดเชื้อในประเทศในระลอกใหม่หากไม่นับ จ.สมุทรสาคร ถือว่ายังคงตัว สามารถควบคุมได้เป็นไปตามคาดการณ์ ไม่ล้นระบบบริการ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไทยกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ระดับชาติ วาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ กลุ่มแรก กทม.- สมุทรสาคร

 

นพ.เฉวตสรร กล่าวต่อว่า จากข้อมูลผู้ติดเชื้อในระลอกใหม่ พบว่า ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยทำงาน ซึ่งร้อยละ 65 พบในจังหวัดสมุทรสาคร หรือเชื่อมโยงกับกรณีสมุทรสาคร รองลงมาคือการสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ เช่น คนในครอบครัว เพื่อนร่วมกิจกรรม ร้อยละ 18 ดังนั้น มาตรการส่วนบุคคลมีความสำคัญยิ่ง ควรลดการกล่าวโทษผู้อื่น และให้ความสำคัญในการดูแลตัวเอง และให้ความร่วมมือกับมาตรการองค์กร จะช่วยลดการแพร่กระจายเชื้อได้ กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชนในพื้นที่สีแดง เช่น จ.สมุทรสาคร กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และจังหวัดโดยรอบพื้นที่ และเฝ้าระวังในผู้ที่มีอาการเข้าข่ายตามเกณฑ์และขยายการสุ่มตรวจไปในกลุ่มเสี่ยง ผู้ที่มีประวัติไม่ชัดเจนให้ครอบคลุมจำกัดวงการแพร่ระบาดให้เร็วที่สุด ส่วนพื้นที่อื่นๆ เน้นเฝ้าระวังในระบบบริการ และการเฝ้าระวังเชิงรุกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สธ. เผยผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ กว่าครึ่ง จากการปูพรมค้นหาที่ จ.สมุทรสาคร

สำหรับกรณีผู้ติดเชื้อที่เชื่อมโยงงานเลี้ยงวันเกิดคนดังทั้ง 2 งาน ได้ทำการตรวจหาเชื้อและติดตามในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อรวม 24 ราย เป็นชาย 23 ราย หญิง 1 ราย ช่วงอายุระหว่าง 20 - 49 ปี ในจำนวนนี้เป็นผู้ที่แสดงอาการ 19 ราย มีอาการเด่นชัด คือ ไอ เจ็บคอ มีไข้ และน้ำมูก จากกรณีดังกล่าว ปัจจัยเสี่ยงสำคัญมาจากรับประทานอาหารร่วมกัน สังสรรค์ และการสัมผัสใกล้ชิด จึงขอความร่วมมือประชาชนให้งดหรือเลื่อน การจัดเลี้ยง สังสรรค์ ปาร์ตี้ ออกไปก่อน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโควิด

 สวยสมาร์ท ฉลาดช้อป  ช้อปเลย...

สธ. เผยผู้ติดเชื้อโควิด 19 ระลอกใหม่ กว่าครึ่ง จากการปูพรมค้นหาที่ จ.สมุทรสาคร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ