ข่าว

ไทยกำหนดเริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ระดับชาติ วาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้ กลุ่มแรก กทม.- สมุทรสาคร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดแผนโครงการฉีดวัคซีน โควิด-19 ระดับชาติ ไทยกำหนดกลุ่มแรก กทม.- สมุทรสาคร เริ่มวาเลนไทน์ 14 ก.พ.นี้

กระทรวงสาธารณสุขของไทย เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (25 มกราคม 2564) ถึงแผนเริ่มโครงการฉีดวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระดับชาติ ตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. โดยเริ่มจากบุคลากรการแพทย์แนวหน้า

แถลงการณ์จากกระทรวงสาธารณสุขของไทย ระบุว่า คนกลุ่มที่มีความเสี่ยงติดเชื้อสูงจะได้รับวัคซีนในระยะแรกตามแผนการฉีดวัคซีนที่แบ่งออกเป็น 3 ระยะ สืบเนื่องจากความพร้อมของวัคซีนที่ยังมีอยู่จำกัด โดยเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ในกรุงเทพฯ และจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดระลอกล่าสุดของไทย จะอยู่ในกลุ่มที่ได้รับวัคซีนระยะแรก

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุมัติการใช้งานวัคซีน โควิด-19 ของ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ในกรณีฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีกำหนดส่งมอบวัคซีนชุดแรกถึงไทยต้นเดือนหน้า จำนวน 50,000 โดส

กระทรวงสาธารณสุขของไทย กล่าวว่า ไทยกำหนดฉีดวัคซีน โควิด-19 ระยะแรกเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน ส่วนระยะที่สอง ซึ่งมีเป้าหมายฉีดวัคซีนแก่ประชากรเกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือนพฤษภาคม - ธันวาคม ขณะระยะที่สาม ซึ่งมุ่งฉีดวัคซีนในกลุ่มประชาชนทั่วไปเพื่อให้เพียงพอต่อการสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ จะเริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2022 เป็นต้นไป

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากหน่วยงานสาธารณสุขในสมุทรสาครรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 914 ราย เมื่อช่วงดึกวันจันทร์ (25 ม.ค.) ซึ่งเป็นวันแรกของการตรวจขนานใหญ่ 7 วัน ทำให้ยอดผู้ป่วยในสมุทรสาครสะสมอยู่ที่ 6,555 ราย นับตั้งแต่เกิดการระบาดระลอกสองเมื่อกลางเดือนธันวาคม

ทั้งนี้ ศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 คาดการณ์ว่า จำนวนผู้ป่วยยืนยันผลรายใหม่จากสมุทรสาครจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอีกไม่กี่วันข้างหน้า สืบเนื่องจากการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในท้องถิ่น

อ่านข่าว - คนไทย ร้อยละ 15.9 มีความหวังกับ วัคซีน โควิด-19 เพียงเล็กน้อยหรือไม่หวังเลย

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : ประชาชนรอรับการตรวจโรคโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร วันที่ 22 ธ.ค. 2020)

CR : xinhuathai.com

#สวยสมาร์ทฉลาดช้อปลาซาด้าลดสูงสุด80%

วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ