ประชาสัมพันธ์

ก้าวสู่ปีที่ 75 'คุรุสภา'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ก้าวสู่ปีที่ 75 มุ่งสร้างมาตรฐานและจิตวิญญาณความเป็นครู สู่คุณภาพการศึกษาไทย

 

               ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ในปีที่ 75 ของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เราจะเน้นหลักการทำงานโดย “มุ่งสร้างมาตรฐานและจิตวิญญาณความเป็นครู สู่คุณภาพการศึกษาไทย” ที่จะเป็นหลักประกันแก่สังคมว่าผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาจะมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ และจรรยาบรรณของวิชาชีพอย่างแท้จริง

 

               ภายใต้กรอบมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาสู่คุณภาพการจัดการศึกษาและคุณภาพผู้เรียน สอดคล้องกับการปฏิรูปประเทศ ด้วยการตอบสนองนโยบายปฏิรูปการศึกษาในการพัฒนาระบบการผลิตและพัฒนาครูที่มีคุณภาพและมีจิตวิญญาณของความเป็นครู เพราะครูเป็นหัวใจสำคัญของการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ

 

               ในปี 2561 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ดำเนินงานโครงการต่างๆ ภายใต้เป้าหมายยุทธศาสตร์คุรุสภา พ.ศ.2560-2564 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการพัฒนาประเทศตามยุทธศาสตร์ชาติ คือ “ประเทศชาติมั่นคง ประชาชนมีความสุข เศรษฐกิจพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สังคมเป็นธรรม ฐานทรัพยากรธรรมชาติยั่งยืน”

 

ก้าวสู่ปีที่ 75 'คุรุสภา'

 

               โดยมุ่งเน้นการพัฒนาครู ด้วยตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงที่มีผลต่อการศึกษาของผู้เรียนมากที่สุด คือการพัฒนาการสอน ตามบทบาทภารกิจของคุรุสภาในฐานะสภาครูและบุคลากรทางการศึกษาตามพระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546

 

               ทั้งการพัฒนามาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษาและการคัดกรองคนเข้าสู่วิชาชีพให้สอดคล้องกับบริบทความเปลี่ยนแปลงของสังคมสมัยใหม่ โดยการปรับมาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา การบริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา 

 

               ดร.วัฒนาพร กล่าวต่อไปว่า การยื่นคำขอต่างๆ โดยจัดทำระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ (e-Service) ทั้งระบบการยื่นผ่านสถาบันผลิตครู (KSP BUNDIT) ผ่านสถานศึกษา (KSP SCHOOL) และการยื่นคำขอด้วยตนเอง (Self Service) รวมทั้งการตรวจสอบสถานะการประกอบวิชาชีพทางการศึกษาบนเว็บไซต์คุรุสภา สมาร์ทโฟน และแท็บเล็ต

 

               การส่งเสริม ยกย่องและผดุงเกียรติวิชาชีพ เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาและเพื่อเป็นต้นแบบของครูดีที่สร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ร่วมวิชาชีพและสังคม จึงดำเนินงานยกย่องเชิดชูเกียรติผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วิชาชีพ เกษียณอายุราชการ 

 

               การพัฒนาและยกระดับวิชาชีพในรูปแบบที่หลากหลาย ในหลากหลายรูปแบบ เช่น ส่งเสริมให้ครูและบุคลากรทางการศึกษาพัฒนาวิชาชีพแบบ “ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ” (Professional Learning Community : PLC) การจัดประชุมทางวิชาการ การเสริมสร้างการพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษากับองค์กรวิชาชีพในต่างประเทศ

 

ก้าวสู่ปีที่ 75 'คุรุสภา'

ดร.วัฒนาพร ระงับทุกข์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา 

               การกำกับดูแลการปฏิบัติตามมาตรฐานวิชาชีพและจรรยาบรรณของวิชาชีพสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ด้วยการดำเนินงานเชิงรุกผ่านช่องทางสื่อและเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม่ และขยายกลุ่มเป้าหมายลงไปสู่ผู้เตรียมเข้าสู่วิชาชีพทางการศึกษา (นิสิต นักศึกษาครู) และการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ด้วยการพัฒนาระบบเว็บเซอร์วิส แบบ RESTful เพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านระบบฐานข้อมูลกลางภาครัฐ (Linkage Center)

 

               การพัฒนาระบบบริการอิเล็กทรอนิกส์ (KSP e-Service) ให้รองรับการดำเนินงานด้านการให้บริการมากยิ่งขึ้น และพัฒนาโมบาย แอพพลิเคชั่น (KSP Application) ผ่านโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งการพัฒนาหอสมุดคุรุสภาให้เป็นหอสมุดคุรุสภาดิจิทัล (KSP Library) เพื่อให้เป็นศูนย์รวมแหล่งความรู้เฉพาะทางด้านวิชาชีพทางการศึกษา และการผลิตและเผยแพร่วารสารวิทยาจารย์ โดยวางเป้าหมายไว้ที่การนำวารสารวิทยาจารย์เข้าสู่ฐานข้อมูลของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (Thai Journal Citation Index-TCI)

 

                ดร.วัฒนาพร กล่าวทิ้งท้ายว่า ก้าวสู่ปีที่ 75 ในปี 2562 นี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาจะดำเนินงานภายใต้นโยบายที่สอดคล้องกับทิศทางของยุทธศาสตร์ชาติ มีการบูรณาการในการทำงานร่วมกัน เร่งผลักดันและขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เพื่อแก้ปัญหาและร่วมมือกันพัฒนาวิชาชีพทางการศึกษา และดำเนินงานตามแนวทางบริหารองค์กร คือ ตามหลักธรรมาภิบาล ยึดมั่นคุณธรรมและนิติธรรม ซื่อสัตย์สุจริต โปร่งใสตรวจสอบได้ รวดเร็วฉับไว เต็มใจให้บริการและเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อพัฒนาการทำงานของสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ