ข่าว

'ขนมไขขี้ผึ้ง' ของเถื่อน ใครไลฟ์ขาย ผิดกฎหมาย อย. เตือนไม่ควรกินเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ขนมไขขี้ผึ้ง' ของเถื่อน ใครไลฟ์ขาย ผิดกฎหมาย อย. เตือนไม่ควรกินเด็ดขาด แนะดูฉลากก่อนซื้อ เตรียมเชิญทุกแพลตฟอร์ม หารือเรื่องการจำหน่ายสินค้า

วันที่ 8 ธ.ค. 2566 นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รักษาราชการแทนเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พูดถึงประเด็นการจำหน่าย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นขนมที่นำเข้าจากประเทศจีน โดยไม่มีการขออนุญาต อย.ไทย และไม่มีฉลากภาษาไทยบนบรรจุภัณฑ์

 

นพ.ณรงค์ กล่าวว่า จากที่มีการนำเสนอเรื่องการจำหน่าย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จากการตรวจสอบพบว่า ไม่ได้รับการอนุญาตจาก อย. ถือเป็นการนำเข้าอาหารโดยผิดกฎหมาย หรือที่เราเรียกกันว่าขนมเถื่อน ตอนนี้ อย. ได้ออกหนังสือไปยังทุกแพลตฟอร์ม เพื่อนำสินค้าดังกล่าวออกจากการจำหน่ายในแพลตฟอร์มนั้นๆ

 

 

ซึ่งหากแพลตฟอร์มไม่ดำเนินการนำสินค้าดังกล่าวออก ก็จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 การจำหน่ายอาหารที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษปรับไม่เกิน 30,000 บาท ล่าสุดในแพลตฟอร์มของลาซาด้า จะไม่เจอ "ขนมไขขี้ผึ้ง" แล้ว ส่วนในช้อปปี้ ก็เริ่มทยอยออกแล้ว แต่ที่ขายในแพลตฟอร์มติ๊กต็อกนั้น จะเป็นการขายโดยผู้ที่เป็นแม่ค้า โดยใช้แพลตฟอร์มเป็นช่องทางขาย ผู้ที่ขายจะมีความผิดด้วย

 

ขนม

 

สุดช็อก 'ขนมไขขี้ผึ้ง' ขนมสุดฮิตในโซเชียล อย. ไม่มี กลืนไปเสี่ยงอันตราย

 

กรณีไลฟ์สดขาย "ขนมไขขี้ผึ้ง" ในแพลตฟอร์มติ๊กต็อก มีความผิดหรือไม่ ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการอย. กล่าวว่า โดยปกติแล้ว ขี้ผึ้ง ไม่ใช่สิ่งที่เราควรรับประทาน ส่วนอีกประเด็นคือสินค้าไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเครื่องหมาย อย. เท่ากับว่าผู้บริโภคจะไม่ทราบถึงกระบวนการผลิตว่ามีคุณภาพถูกสุขลักษณะหรือไม่

 

ดังนั้นผู้บริโภคไม่ควรรับประทาน อย่างไรก็ตาม อย. จะต้องขอความร่วมมือจากแพลตฟอร์ม ให้ช่วยดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าว เพราะหากมีการซื้อขายจริงก็จะผิดในฐานการจำหน่ายสินค้าที่ไม่มีฉลาก อย. มีโทษกับทำแพลตฟอร์มและผู้ที่เป็นคนจำหน่ายด้วย

 

ขนม

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ