ข่าว

คืบหน้าแผ่นดินไหวเฮติ พบศพทะลุ 300 รพ.คนเจ็บล้นทะลัก ตึกรามบ้านช่องพังพินาศ (คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลเฮติประกาศภาวะฉุกเฉินหลังแผ่นดินไหว 7.2 คร่าชีวิตประชาชนทะลุ 300 บาดเจ็บอีกกว่า 1,800 

 

ความคืบหน้าหลังเกิดแผ่นดินไหว 7.2 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเฮติ เช้าวานนี้ (14 ส.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งแตะ 304 ราย บาดเจ็บอีกกว่า 1,800 ราย นายกรัฐมนตรีอารีแยล อ็องรี ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งไม่ถึงเดือน ประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่ตะวันตกและทางใต้ และจะเร่งระดมทรัพยากรช่วยเหลือผู้ประสบภัยอย่างเต็มกำลัง แต่สำคัญสุดเวลานี้คือการช่วยผู้รอดชีวิตติดภายใต้ซากปรักหักพัง

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 8.29 น. ตามเวลาท้องถิ่น ( 19.29 น. วันเดียวกันตามเวลาประเทศไทย ) แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ในสาธารณรัฐโดมินิกัน ที่มีชายแดนติดกับเฮติ และจาไมกากับคิวบาที่อยู่ไกลออกไปหลายร้อยกิโลเมตร ศูนย์กลางแผ่นดินไหวอยู่ในทะเลลึก 10 กม.  ห่างจากเมือง  Petit Trou de Nippes ราว 8 กม. และห่างจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ เมืองหลวงที่มีประชากรหนาแน่น 125 กม. กระนั้น แรงสั่นสะเทือนมากพอก่อความแตกตื่น ประชาชนพากันวิ่งออกมาบนถนน ก่อความเสียหายบ้างแต่ไม่มาก ศูนย์เตือนสึนามิสหรัฐ ประกาศเตือนช่วงหนึ่ง ก่อนยกเลิกไป 

 

 

 

นายกรัฐมนตรีอ็องรี กล่าวว่า กาชาดสากลและรพ.หลายแห่งในพื้นที่ประสบภัยไม่ได้รับผลกระทบมากและยังรักษาผู้บาดเจ็บได้ แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า รพ. Saint Antoine ซึ่งเป็นรพ.ใหญ่สุดในเมือง Jeremie ทางตะวันตก ผู้ได้รับบาดเจ็บถูกส่งเข้ารักษาตัวล้นทะลัก ขณะทีมกู้ภัยกำลังลุยค้นหาผู้ที่อาจติดอยู่ในซากอาคารบ้านเรือนในเมืองที่มีประชากร 3.1 หมื่นคนแห่งนี้

 

 

Les Cayes เมืองชายฝั่งทางใต้ และเมืองใหญ่อันดับ 2 ของเฮติ มีประชากรราว 1 แสนคน เป็นอีกพื้นที่เสียหายหนักสุด แรงสั่นสะเทือนทำให้โรงแรม  Le Manguier พังถล่ม รพ.เนืองแน่นไปด้วยผู้ไดัรับบาดเจ็บเช่นกัน

 

 

 

เวลานี้ ความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินยังยากประเมิน แอน โรส เชิน ผู้สื่อข่าวชาวเฮติ บอกสำนักข่าว ดอยช์ เวลเลอร์ ว่าการเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยหลายเมืองทางใต้ อาจจะต้องใช้เรือและเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น เพราะการจะไปที่นั่นทางรถยนต์จะต้องผ่านย่านหนึ่งทางตะวันตกเฉียงใต้ที่อยู่ใต้ควบคุมของแก๊งต่าง ๆ 

เฮติเป็นประเทศยากจนที่สุดในซีกโลกตะวันตก และยังไม่ฟื้นตัวจากผลกระทบแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในปี 2553 ที่คร่าชีวิตผู้คนกว่า 2 แสน อีกกว่า 1.5 ล้านไร้บ้าน และทำลายระบบสาธารณสุขไปถึง 60% การฟื้นฟูบูรณะเป็นไปอย่างล่าช้า แผ่นดินระลอกใหญ่ล่าสุดยังเกิดขึ้นท่ามกลางความระส่ำระสายทางการเมือง หลังการลอบสังหารนายกรัฐมนตรี Jovenel Moiseเมื่อเดือนกรกฎาคม 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ