ข่าว

อิสราเอลเตรียมทำลายทิ้ง "วัคซีนไฟเซอร์ " 8 หมื่นโดส หลังหมดอายุสิ้นเดือนก.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมดอายุก่อนยังไม่ทันได้ใช้ อิสราเอลทำลาย "วัคซีนไฟเซอร์" 8 หมื่นโดส ขณะเป็นประเทศแรกเริ่มฉีดเข็มกระตุ้นให้ผู้สูงอายุ 

 

Channel 12 สื่ออิสราเอล รายงานว่า อิสราเอลเตรียมทำลายวัคซีนโควิด-19 ไฟเซอร์ ที่หมดอายุในวันที่ 31 กรกฎาคม จำนวน 8 หมื่นโดส  แม้เพิ่งประกาศแผนฉีดเข็มกระตุ้นให้กับผู้สูงอายุเป็นประเทศแรกในโลก มีรายงานว่าวัคซีนไฟเซอร์ที่จะต้องทิ้งไปโดยไม่ได้ใช้นี้ มีมูลค่าประมาณ 1.8 ล้านดอลลาร์ ( ราว 60 ล้านบาท ) ที่ผ่านมา อิสราเอลพยายามนำไปแลกเปลี่ยนกับวัคซีนของประเทศอื่น หรือฉีดให้กับพลเมืองอิสราเอลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จนกว่าจะหมดอายุ แต่ก็ประสบความสำเร็จแค่บางส่วนเท่านั้น 

 

 

อิสราเอลเคยจัดการกับวัคซีนไฟเซอร์ก่อนหมดอายุสิ้นเดือนกรกฎาคม จำนวน 7 แสนโดส มูลค่าเกือบ 1.4 ล้านดอลลาร์ ด้วยการทำความตกลงแลกเปลี่ยนกับเกาหลีใต้ โดยเกาหลีใต้จะส่งวัคซีนจำนวนเดียวกันให้กับอิสราเอลในภายหลัง กับระดมฉีดวัคซีนให้กับเด็กอายุ 12-15 อีก 6 แสนโดส กระนั้นยังเหลืออีก 1 แสนโดสที่ยังไม่ชัดเจนว่าจะทำอย่างไรในเวลานั้น กระทั่งมีข่าวว่า ท้ายที่สุด วัคซีนส่วนใหญ่จะถูกทำลายทิ้ง

กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลไม่ยืนยัน หรือปฏิเสธข่าวนี้ อ้างว่าข้อตกลงกับไฟเซอร์ เป็นความลับ “อิสราเอลกำลังบริหารจัดการสต็อกวัคซีนโดยมุ่งใส่ใจที่วันหมดอายุของผลิตภัณฑ์ อิสราเอลลงนามข้อตกลงรักษาความลับ ไม่อาจเปิดเผยจำนวนวัคซีนได้” ไทมส์ ออฟ อิสราเอล อ้างกระทรวงสาธารณสุข 

การทำลายวัคซีนไฟเซอร์ 8 หมื่นโดสมีขึ้นขณะอิสราเอลเริ่มฉีดเข็มกระตุ้น หรือเข็มที่สามให้กับผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 1.5 ล้านคน เมื่อวันศุกร์ที่ 30 ก.ค. ท่ามกลางความวิตกของประสิทธิภาพวัคซีนในการต่อสู้กับสายพันธุ์เดลตา ที่ทำให้อิสราเอลมีผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งทะลุ 200 เมื่อวาน (31 ก.ค.) สูงที่สุดนับจากเดือนเมษายน

ที่มา RT  Time of Israel

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ