ข่าว

ไฟเซอร์ "Pfizer" โดส 3 ป้องกันเดลตาเพิ่ม 11 เท่า ศบค. เห็นชอบกลุ่มเป้าหมาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1.54 ล้านโดส ถึงไทยตีสี่ ไฟเซอร์ "Pfizer" เผย โดสที่ 3 สามารถกระตุ้นประสิทธิภาพการป้องกันสายพันธุ์เดลตาเพิ่มถึง 11 เท่า เบื้องต้น ศบค. เห็นชอบกลุ่มเป้าหมายแล้ว

ไฟเซอร์ "Pfizer" บริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า วัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) โดสที่ 3 ของบริษัทฯ สามารถกระตุ้นประสิทธิภาพการป้องกันโรคโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ "เดลตา" ที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากการประชุมทางไกลของบริษัทฯ ชี้ว่า ระดับแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เดลตาในผู้มีอายุ 18 - 55 ปี ที่ได้รับวัคซีนไฟเซอร์ - ไบออนเทค โดสที่ 3 นั้น มากกว่าโดสที่ 2 ถึง 5 เท่า ขณะเดียวกัน ระดับแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เดลตาในผู้มีอายุ 65 - 85 ปี ที่ได้รับวัคซีน โดสที่ 3 นั้น มากกว่าโดสที่ 2 ถึง 11 เท่า

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นอ้างคำคาดการณ์ของผู้นำด้านการวิจัย การพัฒนา และการแพทย์ทั่วโลกของ บริษัทฯ มิคาเอล ดอลสเตน ซึ่งระบุว่า บริษัทฯ จะยื่นขออนุมัติใช้งานกรณีฉุกเฉินสำหรับวัคซีนไฟเซอร์ โดสที่ 3 ในเดือนสิงหาคม นี้

 

 

แอสตร้าเซนเนก้า, AstraZeneca, ซิโนแวค, Sinovac, วัคซีนไฟเซอร์, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, Pfizer, เดลตา, สายพันธุ์เดลตา, แอนติบอดี

 

(ภาพจากไบออนเทค : วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ - ไบออนเทค)

 

ไฟเซอร์ "Pfizer" 1.54 ล้านโดส ถึงไทย 04.00 น. 30 ก.ค. นี้

นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยในการแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ประจำวันที่ 29 กรกฎาคม 2564 ถึงกรณีวัคซีนไฟเซอร์ "Pfizer" ที่สหรัฐอเมริกาบริจาค จำนวน 1.54 ล้านโดส ว่า เบื้องต้นได้เห็นรูปถ่ายแล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเดินทาง ซึ่งคาดว่าจะถึงประเทศไทย เวลา 04.00 น. วันที่ 30 กรกฎาคม 2564

 


โดยหลังจากที่วัคซีน Pfizer มาถึงแล้ว จะถูกนำไปเก็บที่คลังวัคซีน เนื่องจากจะต้องเก็บในที่อุณหภูมิติดลบถึง -70 องศาเซลเซียส จากนั้นจะมีการสอนผสมวัคซีน เนื่องจากวัคซีน Pfizer จะแตกต่างจากวัคซีนซิโนแวค "Sinovac" และ แอสตร้าเซนเนก้า "AstraZeneca" ที่มีความเข้มข้น และต้องอยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำมาก เมื่อนำวัคซีนออกมาแล้วจะต้องรีบใช้ เพราะเก็บได้ไม่นาน และจะต้องมีการผสมน้ำเกลือลงไปตามสัดส่วน โดย 1 ขวด จะฉีดได้ 6 คน

"วันพรุ่งนี้ จะมีการจัดอบรมการใช้วัคซีนให้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะเริ่มการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน หรือบุคลากรทางการแพทย์ จากนั้นจึงจะเริ่มจัดกลุ่มเป้าหมายว่ากลุ่มไหนจะได้รับวัคซีนเป็นอันดับแรกก่อน ซึ่งเบื้องต้นได้รับความเห็นชอบจาก ศบค. เรียบร้อยแล้ว"

ส่วนวัคซีนอีก 1 ล้านโดส ที่ทางสหรัฐฯ จะบริจาคเพิ่มเติมนั้น นายแพทย์ โอภาส กล่าวว่า จะต้องรอให้ทางสหรัฐฯ ประกาศยืนยันอีกครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ