ข่าว

สามีป่วยอัลไซเมอร์ขอภรรยาแต่งงานอีกครั้ง เพราะ"ลืมว่าเคยแต่งงาน"แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อัลไซเมอร์ลบเลือนความทรงจำของชายคนหนึ่ง รวมถึง"ลืมว่าแต่งงาน"กับภรรยาสุดที่รัก แต่เขาไม่ลืมความรักที่มีต่อเธอ ที่สุดก็ตัดสินใจขอแต่งงานอีกรอบ    

 

ปีเตอร์ มาร์แชล ชาวเมืองคอนเนคติคัต ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ เมื่อ 2 ปีก่อน อาการแย่ลงเรื่อยๆถึงจุดที่จดจำรายละเอียดหลายอย่างในชีวิตของตนเองไม่ได้  ลืมกระทั่งว่าเขาแต่งงานแล้วกับลิซ่า ภรรยาที่อยู่กินกันมานานถึง 12 ปี บางครั้งก็ลืมชื่อเธอ กระนั้น หนุ่มใหญ่วัย 56 ปี ไม่เคยลืมว่าเขารักผู้หญิงที่อยู่เคียงข้างเขามากเพียงใด 


 

สามีป่วยอัลไซเมอร์ขอภรรยาแต่งงานอีกครั้ง เพราะ"ลืมว่าเคยแต่งงาน"แล้ว

 

ธันวาคมปีที่แล้ว ขณะทั้งสองนั่งบนโซฟาดูพิธีแต่งงานของบ่าวสาวคู่หนึ่งทางโทรทัศน์  ปีเตอร์เกิดแรงบันดาลใจขอเธอแต่งงานอีกครั้ง  เพราะเขาจำไม่ได้เลยว่าทั้งสองเคยมีพิธีวิวาห์ชายหาดสุดโรแมนติกเมื่อ 12 ปีที่แล้ว ลิซ่าไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไรดีในตอนแรก  เธอเล่านาทีนั้นว่า สามีพูดว่า มาแต่งงานกันเถอะ ขณะชี้ไปที่หน้าจอทีวีที่มีภาพการแต่งงาน “ฉันถามเขาว่า อยากแต่งงานหรือ สามีตอบว่า ใช่ พร้อมยิ้มเต็มใบหน้า เขาไม่รู้ว่าฉันเป็นภรรยา ฉันเป็นแค่คนโปรดของเขา ฉันไม่ต้องใช้ฉลาก ไม่ต้องมีป้ายชื่อ เพราะหัวใจของเราเชื่อมกัน”  ลิซ่า บอกกับ ไอดา ซีกัล ผู้สื่อข่าว เอ็นบีซี นิวส์ โฟร์ นิวยอร์ก 

ปีเตอร์ตื่นเต้นมากกับการขอแต่งงาน จนเธอตัดสินใจทำตามความต้องการของคนรัก 

 

สามีป่วยอัลไซเมอร์ขอภรรยาแต่งงานอีกครั้ง เพราะ"ลืมว่าเคยแต่งงาน"แล้ว

Oh Hello Alzheimer’s

 

ลูกสาวของลิซา เข้ามาช่วยจัดงานให้ และเมื่อข่าวนี้กระจายออกไป ผู้ให้บริการด้านต่างๆ ที่รู้จักคุ้นเคยกับลูกสาวซึ่งเป็นนักจัดอีเวนต์อยู่แล้ว เสนอให้บริการโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ พร้อมใจกันช่วยทำให้งานในวันนั้นออกมาสมบูรณ์ที่สุด 

ลิซา กล่าวว่า เธอเป็นผู้หญิงโชคดีที่สุดในโลก ได้แต่งงานถึงสองครั้ง เธอจำไม่ได้ว่าเห็นสามีมีความสุขอย่างมากหลังสุดเมื่อไหร่ แต่วันนั้น เขามีความสุขมาก 

 

สามีป่วยอัลไซเมอร์ขอภรรยาแต่งงานอีกครั้ง เพราะ"ลืมว่าเคยแต่งงาน"แล้ว

Oh Hello Alzheimer’s

 

ทั้งสองแลกเปลี่ยนคำสาบานครั้งใหม่เมื่อเดือนก่อน ท่ามกลางความยินดีของคนในครอบครัวและเพื่อนฝูง แต่ความทรงจำของปีเตอร์เลือนหายตามวันเวลาที่ผ่านไป เพียงไม่กี่สัปดาห์ต่อมา เขาจดจำวิวาห์ครั้งที่สองไม่ได้อีกแล้ว ความจำของปีเตอร์มาๆหายๆ แต่มีเย็นวันหนึ่ง สามีกระซิบข้างหูเธอว่า "ขอบคุณที่ยังอยู่ด้วยกัน"

อัลไซเมอร์ เป็นโรคที่ทรมานทั้งคนป่วยและคนรอบข้าง แต่ลิซ่ามุ่งมั่นที่จะอยู่เคียงข้าง และช่วยเหลือสามีได้มีชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีและรักษาความรักไว้ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็ตาม  โดยผู้เป็นภรรยาบันทึกและบอกเล่าเรื่องราวของตัวเองกับสามี บนเพจเฟซบุ๊กชื่อ  Oh Hello Alzheimer’s  ได้รับกำลังใจและเสียงชื่นชมจากผู้ติดตาม 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ