ข่าว

ลาวพร้อมรับวัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ กว่าแสนโดส ฉีด 3 กลุ่มประชากรสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อีกไม่กี่วันข้างหน้า วัคซีน โควิด-19 ไฟเซอร์ กว่าแสนโดส จะถูกส่งมอบ ลาวเตรียมตู้แช่แข็งทางการแพทย์พร้อมรองรับ จัดการฉีดให้ 3 กลุ่มประชากรสำคัญ

กระทรวงสาธารณสุขของลาว คาดการณ์ว่า วัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ของ ไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 100,620 โดส จะถูกส่งมอบถึงลาวในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

แถลงการณ์จากศูนย์ข้อมูลสารสนเทศและการศึกษาเพื่อสุขภาพ (CIEH) สังกัดกระทรวงฯ เมื่อวันอังคาร (1 มิ.ย.) ระบุว่า วัคซีนของไฟเซอร์ ซึ่งจัดสรรโดย โคแวกซ์ (COVAX) โครงการริเริ่มที่นำโดยสหประชาชาติ (UN) กำหนดการจัดเก็บภายในตู้แช่แข็งทางการแพทย์ที่มีอุณหภูมิต่ำเป็นพิเศษ เพื่อรักษาและคงประสิทธิภาพการทำงานของวัคซีน

โครงการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติของลาวรับมอบตู้แช่แข็งทางการแพทย์ 3 ตู้ ที่สามารถจัดเก็บวัคซีนได้เพื่อเตรียมพร้อมรองรับวัคซีน โดยลาวจะฉีดวัคซีนของไฟเซอร์ให้ 3 กลุ่มประชากรสำคัญ ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ , ผู้สูงอายุ และ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง

ทั้งนี้ โครงการสร้างภูมิคุ้มกันฯ อยู่ระหว่างฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ประชาชนทั่วประเทศ โดยฉีดให้กลุ่มประชากรเป้าหมายรวม 885,694 โดสแล้ว เมื่อนับถึงวันอาทิตย์ (31 พ.ค.)

กระทรวงฯ วางแผนฉีดวัคซีนให้ชาวลาวร้อยละ 50 จากจำนวนประชากร 7.2 ล้านคนของประเทศภายในสิ้นปี 2021 โดยปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ถูกใช้งานในลาว ประกอบด้วย สปุตนิก วี (Sputnik V) , ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) และ แอสตราเซเนกา (AstraZeneca)

อ่านข่าว - แคนาดาอนุญาตจับคู่ฉีดวัคซีน โควิด-19 โดส 1 - 2 ต่างยี่ห้อ ยกเว้นบางประการ

ไฟเซอร์, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ลาว

(แฟ้มภาพซินหัว : ท้องถนนบริเวณทำเนียบประธานาธิบดีลาว ในนครหลวงเวียงจันทน์ของลาว วันที่ 8 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ