ข่าว

ขบวนรถยูเอ็นถูกโจมตีที่คองโก เอกอัครราชทูตอิตาลีเสียชีวิตพร้อมคนขับรถ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงต่างประเทศอิตาลี เปิดเผย ขบวนรถยูเอ็นถูกโจมตีที่คองโกส่งผลให้ เอกอัครราชทูตอิตาลีเสียชีวิตพร้อมคนขับรถ

กระทรวงต่างประเทศอิตาลี เปิดเผยว่า นายลูก้า อัตตานาซิโอ อายุ 43 ปี ซึ่งเป็นเอกอัครราชทูตอิตาลีประจำสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เสียชีวิตจากการถูกสังหารในระหว่างการโจมตีทางตะวันออกของประเทศ

นายลูก้า อัตตานาซิโอ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลเมื่อวันจันทร์ที่ 22 ก.พ.2564 ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ขบวนรถของสหประชาชาติที่เขาร่วมเดินทางมาด้วยถูกโจมตีใกล้กับเมืองโกม่า โดยขบวนรถที่ถูกโจมตีเป็นของโครงการอาหารโลกหรือ WFP ของยูเอ็น

 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สารวัตรทหารของอิตาลีที่ร่วมเดินทางไปกับเอกอัครราชทูตและคนขับรถชาวคองโกก็ถูกสังหารด้วยเช่นกัน เชื่อกันว่าการโจมตีในจังหวัดคิวูเหนือในครั้งนี้เป็นการพยายามลักพาตัว นายอัตตานาซิโอ เป็นผู้โดยสารในยานพาหนะหนึ่งในสองคันที่เดินทางอยู่ห่างจากทางเหนือของเมืองโกม่าประมาณ 15 กม. ตอนที่เกิดการโจมตี

 

เจ้าหน้าที่จังหวัดคิวูเหนือเปิดเผยว่า ยานพาหนะถูกโจมตีโดยกลุ่มคนร้าย 6 คน ซึ่งยิงปืนเตือนก่อนที่จะพาผู้โดยสารทั้งหมดเข้าไปในอุทยานแห่งชาติวิรุงกา ขณะที่หน่วยลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของอุทยานแห่งชาติวิรุงก้าเข้ามาแทรกแซง และพยายามเข้าช่วยคนทั้ง 4  แต่โชคไม่ดีที่ ก่อนที่คนร้ายจะหนีไป ก็ได้ยิงเอกอัครราชทูตและผู้คุ้มกันของเขา ส่วนคนขับรถถูกยิงตั้งแต่เมื่อเริ่มการโจมตี

 

WFP บอกว่า ก่อนเกิดเหตุชาวคณะกำลังเดินทางจากเมืองโกม่า เพื่อไปเยี่ยมชม "โครงการโรงเรียน" ในหมู่บ้านทางตะวันออกของประเทศ การโจมตีเกิดขึ้นบนถนนที่ก่อนหน้านี้ได้รับการเคลียร์สำหรับการเดินทางโดยไม่ต้องมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาคอยคุ้มกัน มีรายงานว่ามีคนอื่น ๆ ได้รับบาดเจ็บในงานนี้ด้วย

 

 

ยังไม่ชัดเจนว่าใครอยู่เบื้องหลังการโจมตี แต่กระทรวงมหาดไทยได้กล่าวหากลุ่มกบฏฮูตู ที่รู้จักกันในชื่อกองกำลังประชาธิปไตยเพื่อการปลดปล่อยรวันดา กลุ่มติดอาวุธหลายกลุ่มปฏิบัติการอยู่ในและรอบ ๆ อุทยานแห่งชาติ และกองกำลังติดอาวุธเหล่านี้ มีการปะทะกันเองเป็นประจำ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ