ข่าว

แอสตราเซเนกา เตรียมผลิตวัคซีนโควิด-19 ในญี่ปุ่น 90 ล้านโดส เริ่มฉีดปลายเดือนกุมภาพันธ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แอสตราเซเนกา เตรียมผลิตวัคซีน โควิด-19 ในญี่ปุ่น 90 ล้านโดส เริ่มฉีดปลายเดือนกุมภาพันธ์ กลุ่มแรกเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ ตามด้วยกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

ญี่ปุ่น เผยเมื่อวันพฤหัสบดี (28 มกราคม 2564) ว่า แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) บริษัทเวชภัณฑ์ข้ามชาติอังกฤษ - สวีเดน จะผลิตวัคซีน โควิด-19 ป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) มากกว่า 90 ล้านโดส ในภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ซึ่งคิดเป็นประมาณร้อยละ 75 ของจำนวนวัคซีนที่ตกลงกันไว้ว่าจะผลิตในประเทศ

“มันสำคัญมากที่จะมีระบบผลิตวัคซีนภายในประเทศของเรา” หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น คัตสึโนบุ คาโตะ แถลงข่าวพร้อมเสริมว่า แอสตราเซเนกาได้แจ้งกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นถึงแผนการผลิตวัคซีนในประเทศแล้ว

แหล่งข่าวใกล้ชิด เผยว่า บริษัท เจซีอาร์ ฟาร์มาซูติคอล (JCR Pharmaceuticals Co.) ซึ่งตั้งอยู่ในจังหวัดเฮียวโงะทางตะวันตกของญี่ปุ่น จะเป็นผู้ผลิตวัคซีนของแอสตราเซเนกา

เจซีอาร์ ฟาร์มาซูติคอล จะควบคุมการผลิตวัคซีนของแอสตราเซเนกา จำนวน 120 ล้านโดส ซึ่งเพียงพอต่อการฉีดให้ประชาชน 60 ล้านคน โดยญี่ปุ่นวางแผนนำเข้าวัคซีนอีก 30 ล้านโดส ที่เหลือจากแอสตราเซเนกาภายในเดือนมีนาคม

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นสั่งจองวัคซีน โควิด-19 ทั้งหมด 310 ล้านโดส จาก แอสตราเซเนกา (AstraZeneca) ไฟเซอร์ (Pfizer) และ โมเดอร์นา (Moderna) โดยวัคซีนจำนวนดังกล่าวจะเพียงพอต่อการฉีดให้ประชาชน 157 ล้านคน ซึ่งมากกว่าประชากรปัจจุบันของญี่ปุ่นที่มีอยู่ราว 126 ล้านคน

การฉีดวัคซีนจะเริ่มขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดยกลุ่มเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโรคโควิด-19 จะเป็นกลุ่มแรก ตามด้วยกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาสุขภาพเรื้อรัง

แอสตราเซเนกา, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

(แฟ้มภาพซินหัว : ชายสวมหน้ากากอนามัยเดินผ่านโปสเตอร์สนับสนุนมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ในกรุงโตเกียว เมืองหลวงของญี่ปุ่น วันที่ 22 ม.ค. 2021)

CR : xinhuathai.com

#สวยสมาร์ทฉลาดช้อปลาซาด้าลดสูงสุด80%

แอสตราเซเนกา, วัคซีน โควิด-19, โควิด-19, ข่าว, ข่าววันนี้, คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ