ข่าว

รถเทสลาวิ่งระบบออโตไพลอตชนรถตร.พังยับ คนขับดูหนังจากมือถือ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนขับรถเทสลาหวิดชนผู้ช่วยนายอำเภอ ก่อนพุ่งชนรถตำรวจอีกต่อ ขณะเปิดระบบออโตไพลอตแล้วดูหนัง  

 

อุบัติเหตุรถไฟฟ้าเทสลาขณะคนขับอาศัยระบบออโตไพลอตแบบเต็มร้อยครั้งล่าสุด เกิดขึ้นเมื่อหลังเที่ยงคืนวันพุธที่แล้ว ( 26 ส.ค.)  ในเมืองแนช (แนช เคาน์ตี) รัฐนอร์ทคาโรไลนา สหรัฐอเมริกา คนขับหวิดชนผู้ช่วยนายอำเภอแนช เคาน์ตี ที่ออกจากรถมายืนข้างนอก ก่อนพุ่งชนรถตรวจท้องที่ของสำนักงานนายอำเภอแนชเคาน์ตี และตำรวจทางหลวงของรัฐ ที่จอดอยู่ริมถนน 

ขณะเกิดเหตุ รถตร.ทางหลวงกำลังช่วยผู้ช่วยนายอำเภอแนช จัดการกับอุบัติเหตุรถชนอีกรายอยู่ข้างทาง จู่ๆ รถเทสลา โมเดล S ก็วิ่งเข้าไปชนกับรถของผู้ช่วยนายอำเภออย่างแรง จนรถที่ถูกชนพุ่งไปชนรถตำรวจทางหลวงอีกต่อหนึ่ง ผลักเจ้าหน้าที่สองคนล้มลงไปกับพื้น แต่เคราะห์ดี ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ 

 

จากการสอบสวนพบว่า นายเดเวนเดอร์ โกลี คนขับกำลังดูหนังจากโทรศัพท์มือถือ และเปิดใช้ระบบออโตไพลอต ทั้งที่บริษัทย้ำเตือนว่าแม้ใช้ระบบนี้แล้ว แต่คนขับจะต้องมองถนนและคุมพวงมาลัยตลอดเวลา คนขับถูกแจ้งข้อหาละเมิดกฎหมายเปิดทางรถฉุกเฉิน และดูทีวีขณะขับขี่ 

คีท สโตน นายอำเภอแนช เคาน์ตี กล่าวถึงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นว่า จู่ๆความตายมาอยู่ที่ปลายเท้าขณะกำลังทำหน้าที่ เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นว่าระบบอัตโนมัติไม่อาจมาแทนที่การขับขี่อย่างใส่ใจ จะต้องไม่ส่งข้อความ ไม่ใช้มือถือ แต่โฟกัสเฉพาะสิ่งที่ทำอยู่เท่านั้น นั่นคือการขับรถ 

 

คลิปนาทีรถเทสลา โมเดล 3 พุ่งชนรถบรรทุกที่พลิกตะแคงข้างทางขณะใช้ออโตไพล็อต
 

อีลอน มัสก์ ซีอีโอเทสลา ยืนยันว่า การตั้งชื่อระบบทำงานของรถไฟฟ้าว่า ออโตไพลอต สมเหตุสมผลที่สุดแล้วและง่ายต่อการเข้าใจ แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยสาธารณะและผู้เชี่ยวชาญในแวดวง มองว่าทำให้เข้าใจผิดมากกว่า สถาบันประกันภัยเพื่อความปลอดภัยบนท้องถนน (IIHS)เมื่อปีที่แล้ว สำรวจความเห็นคนขับ 2,000 คนพบเกือบครึ่ง บอกว่า จะปล่อยมือจากพวงมาลัยขณะเปิดระบบออโตไพลอต กว่า 1 ใน 3 ระบุว่าการคุยโทรศัพท์ระหว่างนั้นไม่น่ามีปัญหา  16% ระบุว่าจะส่งข้อความ และเกือบ 6% คิดว่าการงีบหลับขณะเปิดออโตไพลอตก็ไม่น่าจะเป็นอะไร ผลสำรวจที่ได้ ทำให้ IIHS เสนอให้เปลี่ยนชื่อระบบจากออโตไพลอตไปใช้คำอื่น เพื่อไม่ชี้นำคนขับเข้าใจว่ารถขับเคลื่อนด้วยตนเองได้  

ศาลเยอรมนีตัดสิน ออโตไพลอตของเทสลา ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด 
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ