ข่าว

คลิปนาทีรถเทสลา โมเดล 3 พุ่งชนรถบรรทุกที่พลิกตะแคงข้างทางขณะใช้ออโตไพล็อต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กล้องวงจรปิดเผยนาทีรถยนต์เทสลาขณะใช้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ( ออโตไพล็อต ) หวิดชนคนบนถนน ก่อนพุ่งอัดรถบรรทุกที่พลิกตะแคงอยู่ข้างทาง  



เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นที่ไต้หวัน เช้าวันที่ 1 มิ.ย. รถบรรทุกส่งของพลิกคว่ำตะแคงอยู่ข้างทาง คนขับวัย 34 ปีออกจากรถมายืนอยู่บนถนนเพื่อดูสภาพความเสียหาย  จู่ๆ รถซีดาน เทสลา สีขาว ก็วิ่งมาโดยไม่มีทีท่าว่าจะเห็นคนขับยืนอยู่จนเขาต้องกระโดดหลบ หลังจากนั้น คนขับเทสลาน่าจะเห็นแล้วว่ามีรถบรรทุกอยู่ตรงหน้า จึงแตะเบรค แต่ก็สายเกินไป รถพลังงานไฟฟ้าพุ่งชนส่วนบรรทุกของของรถบรรทุก 

สำนักงานตำรวจทางหลวง ระบุว่าคนขับเทสลา วัย 53 ปี นามสกุล หวง อ้างว่า ก่อนประสบเหตุ เขาเปิดใช้ระบบออโตไพล็อต ที่ความเร็ว 110 กม.ต่อชม. และคิดว่าด้วยโหมดนี้ รถก็น่าจะตรวจจับอุปสรรค ชะลอความเร็วหรือหยุดได้ แต่รถกลับรักษาความเร็วคงที่  ทันทีที่ตระหนักว่าระบบอัตโนมัติไม่ตอบสนองกับรถบรรทุกขวางทางอยู่ เขาก็แตะเบรคในวินาทีสุดท้าย แต่ก็ไม่ทันแล้ว ขณะที่คนขับรถบรรทุก กล่าวว่า เขาตั้งป้ายเตือนผู้ใช้ถนน ก่อนถึงจุดรถคว่ำไว้ 100 เมตร รถส่วนใหญ่ก็ชะลอความเร็วและเปลี่ยนเลน เขาจึงช็อกมากเมื่อเทสลาพุ่งเข้าหา ( ชมคลิปด้านล่าง ) 


 

 

เฉิน เจ้าของรถเทสลา รายหนึ่ง คาดการณ์ว่า จากคลิปที่เห็น ดูเหมือนว่า เซ็นเซอร์ของรถขับเคลื่อนอัตโนมัติไม่สามารถตรวจจับรูปร่างแปลกไปของรถบรรทุกที่พลิกตะแคงอยู่  ระบบเบรคทำงานในวินาสุดท้ายจึงไม่ทันการณ์ 
เคราะห์ดีที่หวงคาดเข็มขัดขณะประสบเหตุ ไม่เช่นนั้นอาจบาดเจ็บสาหัส ส่วนคนขับรถบรรทุกก็นับว่าโชคดีเช่นกันที่แคล้วคลาดจากสองอุบัติเหตุซ้อน 

ตำรวจกำลังสอบสวนสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้ ขณะไชนา ไทมส์ อ้างความเห็นผู้เชี่ยวชาญรถยนต์คนหนึ่งว่า ระบบเบรคอัตโนมัติของเทสลา ทำงานได้ผลเฉพาะกับรถที่กำลังเคลื่อนที่ หากเจอกับวัตถุนิ่งอยู่ ระบบจะเตือนแต่จะไม่หยุดอัตโนมัติ ส่วนเจ้าของรถเทสลาคนอื่นๆ ชี้ถึงอุบัติเหตุคล้ายกันก่อนหน้า ว่าสาเหตุเกิดจากเซ็นเซอร์ของรถเทสลาไม่สามารถตรวจจับรถบรรทุกสีขาว หรือไม่ก็เพราะแสงอาทิตย์สะท้อนทำให้สแกนได้ยาก

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ