ข่าว

สถานการณ์ เบลารุส คุมไม่อยู่ รัสเซีย พร้อมแทรกแซง ปูติน ย้ำ ประท้วงล้ำเส้นส่งกองหนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปูติน เผย รัสเซีย พร้อมแทรกแซง หากสถานการณ์ใน เบลารุส คุมไม่อยู่ ย้ำ กรอบ Union State - CSTO สามารถทำได้ เตือนประท้วงล้ำเส้นส่งเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายกองหนุนจัดการ

28 สิงหาคม 2563 ประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน เปิดเผยว่า รัสเซียพร้อมจะเข้าแทรกแซง หาก สถานการณ์ใน เบลารุส ไม่สามารถควบคุมได้ แม้เป็นเพียงทางเลือกสุดท้ายที่จะทำก็ตาม

“เราดำเนินการจากข้อสันนิษฐานว่าปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้นใน เบลารุส วันนี้จะได้รับการแก้ไขโดยสันติวิธี” ปูติน กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ เมื่อวันพฤหัสบดี (27 ส.ค.)

ปูติน กล่าวว่า ภายใต้กรอบของสหภาพรัฐแห่งรัสเซีย และ เบลารุส (Union State) และองค์การสนธิสัญญาความมั่นคงร่วม (CSTO) รัสเซีย สามารถช่วย เบลารุส ปกป้องอธิปไตย พรมแดน และเสถียรภาพของประเทศได้

 

ปูติน ยังเล่าย้อนถึงการสนทนาทางโทรศัพท์เมื่อไม่นานนี้กับประธานาธิบดีเบลารุส อเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ซึ่งขอให้ ปูติน จัดตั้ง “เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายกองหนุน” โดย ปูติน เผยว่า ตนได้ดำเนินการแล้ว

อย่างไรก็ดี ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องว่าจะไม่ใช้กองหนุนข้างต้น เว้นแต่สถานการณ์จะลุกลามอย่างควบคุมไม่ได้ และกลุ่มหัวรุนแรง “ที่แอบซ่อนอยู่เบื้องหลังสโลแกนทางการเมืองทั้งหลายล้ำเส้นเข้ามา” ปูติน กล่าว

ปูติน ระบุว่า อาจพูดได้ว่า เบลารุส เป็นประเทศใกล้ชิดกับ รัสเซีย ที่สุด ทั้งด้านเชื้อชาติ ภาษา วัฒนธรรม และจิตวิญญาณ

“ดังนั้น แน่นอนว่าเราจะไม่เฉยเมยต่อสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่น แต่หลักๆ แล้วมันเป็นเรื่องของประชาชนชาวเบลารุส” ปูติน กล่าว

 

ทั้งนี้ มีการประท้วงใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้งใน เบลารุส หลังจาก ลูคาเชนโก ประธานาธิบดีคนปัจจุบัน ได้รับชัยชนะเป็นสมัยที่ 6 จากการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา ขณะฝ่ายค้านปฏิเสธจะยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว

 

อ่านข่าว - ด่วน สะพัด อาเบะ จ่อแถลงข่าวเตรียมลาออกนายกฯ ญี่ปุ่น ด้วยปัญหาสุขภาพ

 

รัสเซีย, เบลารุส

 

(ภาพจากทำเนียบเครมลิน : วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ตอบคำถามในการสัมภาษณ์ผ่านโทรทัศน์ ณ โนโว-โอการ์โยโว ที่พำนักประจำตำแหน่ง นอกกรุงมอสโก เมืองหลวงของรัสเซีย วันที่ 27 ส.ค. 2020)

 

CR : xinhuathai.com

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ