ข่าว

เปิดคลิประเบิดใหญ่เลบานอน แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน เป็นเหตุดับ 78 เจ็บเกือบ 4 พัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เสียหายสุดคณานับ ระเบิดพังกรุงเบรุตทั้งเมือง นายกรัฐมนตรีเผยแอมโมเนียมไนเตรทกว่า 2,750 ตันเป็นเหตุ วอนนานาชาติช่วยเหลือ ตาย 78 เจ็บเกือบ 4 พัน

 

ความคืบหน้า เหตุระเบิดใกล้ท่าเรือในกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน เมื่อเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่น นายฮาหมัด ฮัสซัน รัฐมนตรีสาธารณสุขเลบานอน เปิดเผยว่า ขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 78 ราย บาดเจ็บกว่า 3,800 ราย แรงระเบิดส่งคลื่นสะเทือนทำให้อาคารใกล้เคียงและไกลออกไปหลายกิโลเมตรสั่นไหว กระจกหน้าต่างแตกกระจาย คลิปที่เผยแพร่บนสื่อสังคมออนไลน์ แสดงให้เห็นอานุภาพมหาศาลของแรงระเบิด ทำลายล้างราวกับสงคราม ขณะบางคนบอกเหมือนวันสิ้นโลก สำนักงานของหนังสือพิมพ์ เดอะ เดลีย์ สตาร์ พังยับ วังบาบดา บ้านพักประจำตำแหน่งประธานาธิบดีเลบานอน ที่อยู่ห่างจากระเบิด 1.6 ก.ม. ก็เสียหายด้วย 

สำหรับสาเหตุการระเบิด ก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีสาธารณสุขระบุว่ามาจากเรือบรรทุกดอกไม้ไฟ แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรี Hassan Diab ของเลบานอน แถลงว่าสาเหตุระเบิดเกิดจากแอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตันที่เก็บไว้ในโกดังอย่างไม่ปลอดภัยมานาน 6 ปี พร้อมประกาศจะนำตัวคนผิดมาลงโทษให้ได้ ขณะที่ผู้นำประเทศต่าง ๆ ทยอยประกาศสนับสนุน และเสนอให้ความช่วยเหลือเลบานอน รวมถึงสหรัฐ อังกฤษ ฝรั่งเศส และประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรป อียิปต์ อิหร่าน และอิสราเอล รวมถึงองค์การอนามัยโลก

 

ตูมสนั่นใกล้ท่าเรือเบรุต เสียหายยับทั่วกรุง นักข่าวนึกว่ามิสไซล์

 

 

 

สำนักสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ แจ้งว่า ระเบิดที่กรุงเบรุตก่อคลื่นสะเทือนเท่าแผ่นดินไหว 3.3 แต่เพราะเป็นแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากระเบิดบนพื้นผิว จึงไม่ได้ปล่อยพลังงานเหมือนแผ่นดินไหวในระดับเดียวกัน พลังงานส่วนใหญ่ปล่อยขึ้นไปในอากาศและอาคาร หมายความว่าหากระเบิดเกิดใต้ผิวโลก จะวัดได้สูงกว่านี้ ขณะที่ศูนย์แผ่นดินไหว เมดิเตอร์เรเนียนยุโรป (อีเอสเอ็มซี ) รายงานว่า เหตุระเบิดในเมืองหลวงเลบานอน รู้สึกได้ไกลถึงไซปรัสที่อยู่ห่างออกไปราว 240 กม. ทางศูนย์ได้รับรายงานจากไซปรัสว่า หลายคนได้ยินเสียงและแรงสั่นจากหน้าต่าง 

 

 

 

 

เปิดคลิประเบิดใหญ่เลบานอน แอมโมเนียมไนเตรท 2,750 ตัน เป็นเหตุดับ 78 เจ็บเกือบ 4 พัน

 สนามบินเบรุต  ภาพ @akhbar

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ