ข่าว

สอบรถไฟฟ้า"เทสลา"ชนต้นไม้ คนขับตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกิดอุบัติเหตุครั้งใหม่กับรถยนต์ไฟฟ้าของ เทสลา คนขับพุ่งชนต้นไม้เกิดไฟลุกท่วมเสียชีวิตที่เนเธอร์แลนด์ จนท.สอบเกี่ยวข้องกับระบบขับขี่อัตโนมัติหรือไม่

 

          ชายชาวเนเธอร์แลนด์ วัย 53 ปีเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น โมเดล เอส ของ เทสลา ชนต้นไม้ในเมืองบาร์นเกิดไฟลุกไหม้เมื่อวันพุธ ( 7 ก.ย.) แต่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่ได้เข้าไปกู้ศพทันทีเพราะกลัวไฟดูด และรอ 5 ชั่วโมง กว่าผู้เชี่ยวชาญเทสลาจะไปถึงเพื่อให้คำแนะนำและกู้ศพออกมา 

          สำนักงานตำรวจดับเพลิงชี้แจงว่า จริงๆแล้วมีการกำหนดขั้นตอนการกู้ภัยในอุบัติเหตุที่เกิดกับรถยนต์ไฟฟ้า แต่เนื่องจากสภาพความเสียหายรุนแรงของรถยนต์ ทำให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงไม่แน่ใจว่ารถยนต์จะมีไฟฟ้าแรงสูงหรือไม่ 

          ขณะที่สื่อท้องถิ่น รายงานว่า แบตเตอรีของรถยนต์พังเสียหาย บางส่วนเกิดไฟลุกไหม้และดับไฟได้ยาก บวกกับแบตเตอรียังอยู่ในรถ ทำให้เสี่ยงเกิดไฟดูดได้ และเนื่องจากเจ้าหน้าที่ดับเพลิงมั่นใจว่าคนขับรถเสียชีวิตแล้ว จึงไม่ควรเสี่ยงโดยไม่จำเป็นเพื่อนำศพออกมา และเมื่อผู้เชี่ยวชาญประเมินว่าสภาพรถปลอดภัย จึงใช้อุปกรณ์ตัดถ่างเพื่อนำศพออกจากซากรถยนต์

สอบรถไฟฟ้า"เทสลา"ชนต้นไม้ คนขับตาย (ภาพ AFP ) 

 

          เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนหาสาเหตุของอุบัติเหตุ โดยจะตรวจสอบด้วยว่าคนขับใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติหรือไม่ ขณะที่เทสลาชี้แจงรถไม่ได้ใช้ระบบขับขี่อัตโนมัติและวิ่งด้วยความเร็ว 153 กม./ชม.ซึ่งเร็วพอทำให้รถพังเสียหายยับเยินเมื่อชนต้นไม้

          ระบบขับขี่อัตโนมัติของเทสลากำลังตกเป็นเป้าตรวจสอบ นับจากเกิดอุบัติเหตุคนขับรถรุ่น โมเดล เอส เสียชีวิตในอุบัติเหตุชนกับรถบรรทุกพ่วงในรัฐฟลอริดาเมื่อเดือนพฤษภาคม ทำให้ราคาหุ้นของบริษัทร่วงดิ่งลง จากการตรวจสอบพบว่า ขณะเกิดเหตุรถยนต์วิ่งด้วยระบบขับขี่อัตโนมัติ และเซนเซอร์ของเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติไม่สามารถตรวจจับรถบรรทุกพ่วงได้ เนื่องจากด้านข้างรถที่เป็นสีขาวถูกแสงสะท้อน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ